19 giờ:8 phút Thứ sáu, ngày 28 tháng 7 , 2023

Vợ Lính “Người hy sinh thầm lặng”

Cho tôi được viết về những người vợ “Bộ đội Cụ Hồ” bằng sự ngưỡng mộ và trân trọng. Bởi trong họ ngoài sự hy sinh, chờ đợi còn có bản lĩnh kiên cường và sự tự lập của người phụ nữ Việt Nam khi thiếu vắng bàn tay người đàn ông của gia đình.

Vợ Lính “Người hy sinh thầm lặng”
Cán bộ Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 chia tay vợ con trước khi ra Trường Sa làm nhiệm vụ.

Mẹ tôi cũng là vợ lính và tôi chứng kiến những năm tháng cha tôi đi biền biệt không về, mình mẹ là giáo viên nuôi bốn chị em tôi ăn học, khi cha tôi trở về thì chúng tôi đã khôn lớn và không có nhiều ký ức về cha.

Trong tôi, hình ảnh về mẹ là những buổi còng lưng đạp xe ngược gió sau khi hết tiết dạy, mẹ lại chạy đua với thời gian, tần tảo sớm hôm công việc đồng áng, nuôi đàn gà, chăm lứa lợn, làm các nghề phụ nhận may quần áo, đi bán hàng…; đến việc thay cha sửa mái nhà, vác những bì lúa rất nặng xếp lên gác dành đợi mùa sau… Tất cả những việc mẹ làm, chỉ với một điều bình dị để cha an tâm nơi tiền tuyến, cho chúng tôi có bữa cơm, manh áo, được cắp sách tới trường theo học con chữ.

Tuổi thơ chúng tôi lớn lên trong sự vất vả của mẹ. Bóng dáng cha tôi tuy không xuất hiện trong nhà nhưng là hình ảnh người chiến sĩ mang ngôi sao năm cánh trên mũ với bộ quân phục đẹp đẽ màu xanh và nụ cười hiền rạng rỡ. Dù không có cha đón đưa đi học, cuộc họp phụ huynh nào cũng vắng mặt cha; vắng cha trong cả tuổi thơ nhưng hình ảnh về cha, về người chiến sĩ "Bộ đội Cụ Hồ" luôn là niềm tự hào và kiêu hãnh trong lòng mỗi đứa trẻ chúng tôi, là hoa tiêu dẫn bước để chúng tôi chăm ngoan, học giỏi và thi đỗ đại học. Tôi nhớ mãi những ngày mưa bão, gió giật tung mái nhà, giường ngủ và cả căn nhà đầy nước, không có góc nào trên giường mà không bị ướt sũng. Nhìn mẹ tôi can đảm trèo lên che che, đậy đậy trên mái nhà, chúng tôi chỉ có một ước mong, giá như lúc này có cha ở bên, lợp lại mái nhà và sửa lại vách liếp đổ xiêu đổ vẹo ấy…   

Những người lính đang đóng quân ngoài đảo xa, nơi biên cương tổ quốc, đối mặt với những khó khăn gian khổ, cống hiến và nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ, họ đều đáng trân trọng và được ghi nhận bởi lòng chung thuỷ sắt son, sự hy sinh, kiên nhẫn đợi chờ của những người vợ. Những người vợ lính họ kiên cường và can đảm trong niềm tin yêu, hạnh phúc và hy vọng ngời trong đáy mắt. Vì, người chiến sĩ được rèn luyện trong môi trường Quân đội luôn mang lý tưởng cao đẹp của "Bộ đội cụ Hồ", luôn rèn luyện và chuẩn mực giữ vững niềm tin nơi hậu phương vững chắc. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, thì người chiến sĩ vẫn mãi là hình ảnh tươi đẹp với sự hy sinh cao cả cho một xã hội tốt đẹp và vì sự bình yên của Tổ quốc.

Tháng Bảy về trong sự trầm mặc và lòng biết ơn những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh. Cỏ hoa cũng rưng rưng nước mắt trước mộ những người anh hùng dân tộc. Xin tri ân những người lính Cụ Hồ và biết ơn cả những người vợ lính, những người đang gánh vác trách nhiệm ở hậu phương để những người chiến sĩ nơi tuyến đầu yên tâm phấn đấu hoàn thành sứ mệnh cao cả mà Đảng và Tổ quốc giao phó.

LÊ KIM PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website