5 giờ:58 phút Thứ tư, ngày 15 tháng 2 , 2017

PAK FA sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể với động cơ mới

Ngày 14-2, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti, đại diện Tập đoàn chế tạo hàng không hợp nhất Liên bang Nga (UAC) cho biết, quá trình bay thử nghiệm của máy bay T-50 thuộc chương trình PAK FA với động cơ mới “sản phẩm 30” sẽ bắt đầu trong quý 4 năm 2017. Động cơ phản lực mới hứa hẹn sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 PAK FA.

 Theo lời đại diện UAC, quá trình phát triển động cơ phản lực mới trang bị cho PAK FA đang diễn ra đúng kế hoạch và sẵn sàng cho giai đoạn bay thử nghiệm thứ 2 của dòng máy bay thế hệ thứ 5 này.

Hiện tại, các nguyên mẫu T-50 thuộc chương trình PAK FA đang sử dụng thế hệ động cơ phản lực AL-41F (“sản phẩm 117”) do Tổ hợp thiết kế và chế tạo Demon phát triển. Đây vốn là động cơ dành cho máy bay tiêm kích đa nhiệm Su-35S.

PAK FA sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể với động cơ mới
 
PAK FA sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể với động cơ mới
Các nguyên mẫu T-50 thuộc chương trình PAK FA của Nga. Ảnh: RIAN.  

 

Tuy nhiên, việc sử dụng động cơ AL-41F chỉ là phương án tạm thời trong khi chờ đợi động cơ mới với tên mã “sản phẩm 30”. Động cơ mới theo giới thiệu có nhiều tính năng ưu việt hơn so với AL-41F như: Cung cấp lực đẩy mạnh mẽ hơn (có thể lên tới 17,5-19,5 tấn), tiêu thụ ít nhiên liệu và giảm chi phí sửa chữa trong vòng đời sử dụng. Động cơ mới giúp PAK FA có thể tăng cường trọng lượng cất cánh và khả năng cơ động, trong đó có chế độ bay hành trình siêu thanh không cần đốt tăng lực.

Máy bay chiến đấu PAK FA được thiết kế thuộc phân loại thế hệ 5 như các dòng máy bay F-22 và F-35 của Mỹ. Dòng máy bay chiến đấu này có thể bay với vận tốc tối đa tới 2.600km/giờ, tầm hoạt động đạt 4.300km và trần bay cao là 20km. PAK FA có thể mang theo 10 tấn vũ khí, gồm: Một pháo hàng không GSh-30-1 30mm và các loại bom, tên lửa có điều khiển treo trên 8 mấu được giấu trong thân và 10 mấu cứng ở trên thân và cánh máy bay. Cùng với máy bay mới, Nga cũng sẽ cho ra mắt một loạt vũ khí hàng không mới tương ứng với chiến đấu cơ thế hệ 5 này.

Điểm đặc biệt của PAK FA là việc trang bị hệ thống ra-đa hỗn hợp mảng định pha chủ động ở phần mũi và trên cánh máy bay. Kết hợp với hệ thống điện tử trên khoang hiện đại, PAK FA có góc quét ra-đa rộng và khả năng định vị các mục tiêu bay cỡ nhỏ, cũng như áp dụng công nghệ tàng hình. Công nghệ trí thông minh nhân tạo e-pilot cho phép giảm thiểu thao tác điều khiển máy bay để phi công tập trung cho nhiệm vụ chiến đấu. Giới chuyên gia quân sự đánh giá, PAK FA có nhiều tính năng vượt trội so với dòng máy bay thế hệ thứ 5 bên kia đại dương là F-35 Lightning II.

Theo qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website