19 giờ:58 phút Thứ bảy, ngày 6 tháng 5 , 2017

Ân nghĩa Bình Hồ

Một sớm đầu tuần tháng 5, chúng tôi cùng đoàn công tác của Đoàn An điều dưỡng 18, đến với một vùng quê yên ả, thanh bình từng là nơi đầu tiên Đoàn An điều dưỡng 18 đóng quân. Theo Đại tá Bùi Văn Tân - Đoàn trưởng Đoàn An điều dưỡng 18 thì đây là một chuyến về nguồn vô cùng ý nghĩa, thể hiện sự tri ân tình nghĩa đối với bà con và chính quyền địa phương đã từng giúp đỡ, chở che, đùm bọc đơn vị trong những ngày đầu tiên nhiều khó khăn, thử thách.

Ân nghĩa Bình Hồ
Cán bộ, nhân viên Đoàn An điều dưỡng 18 trò chuyện với
cán bộ và nhân dân thôn Bình Hồ, xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên
(nơi đơn vị đóng quân trong những ngày đầu thành lập).

Đại tá Bùi Văn Tân cho biết, cách đây tròn 50 năm, ngày 19-5-1967, Đội An dưỡng Phòng không - Không quân (nay là Đoàn An điều dưỡng 18) vinh dự được thành lập đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 77 của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đội trực thuộc Phòng Cán bộ, Cục Chính trị Quân chủng, đóng quân tại thôn Bình Hồ, xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Để đảm bảo bí mật, Đội được mang phiên hiệu đơn vị 2448 có nhiệm vụ tổ chức đón tiếp, nuôi dưỡng, phục hồi, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, phi công, thương bệnh binh sau thời gian chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng. Trong thời kỳ đầu còn trứng nước, đặc biệt là thời điểm đế quốc Mỹ điên cuồng leo thang bắn phá ra miền Bắc, việc ăn, ở, sinh hoạt của cả Đội và các trại viên gặp rất nhiều khó khăn. Họ đã ở trong dân, nhận sự chở che, đùm bọc của nhân dân. Cái tình, cái nghĩa ấy dẫu đã nửa thế kỷ trôi qua vẫn luôn bền chặt.

Chúng tôi dừng chân tại UBND xã Quảng Lãng, cả Đoàn được chính quyền địa phương đón tiếp rất nhiệt tình. Biết chúng tôi muốn về thôn Bình Hồ - cái nôi đầu tiên đơn vị đóng quân, anh Nguyễn Văn Lưu - Chủ tịch xã Quảng Lãng đã bày tỏ niềm vui, niềm xúc động. Anh cho biết, mình là người con của địa phương này, cũng từng biết đến sự tồn tại của Đội An dưỡng Phòng không – Không quân 50 năm về trước. Trong trí nhớ của anh, doanh trại của Đội nằm dưới những tán nhãn xanh um. Doanh trại năm xưa nay đã được chia cho bà con cất nhà sinh sống, nhưng những gốc nhãn cổ thụ thì vẫn còn.

Quả đúng như lời Chủ tịch xã đã nói, vị trí đóng quân của Đội An dưỡng ngày xưa nay đã thành xóm, thành làng sầm uất với những tòa nhà xây kiên cố chạy dọc con đường liên thôn được bê tông hóa rộng rãi. Bác Nguyễn Văn Dũng - Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lãng nhớ lại, khi đặt móng xây dựng doanh trại vào năm 1964, một số cán bộ cốt cán của Đội đã từng ăn nghỉ tại nhà ông. Và ông cũng từng học cùng thế hệ con em cán bộ PK-KQ dạo ấy. Biết chúng tôi là người của đơn vị năm xưa, bà con kéo đến mỗi lúc một đông. Rất nhiều câu chuyện cảm động, những kỉ niệm đẹp về Đội An dưỡng đã được bà con chia sẻ. Nào là chuyện tình yêu của ông Oai - cán bộ Đội An dưỡng với bà Nhâm - cô gái làng Bình Hồ xinh đẹp, họ đã có một tổ ấm hạnh phúc và sinh ra cậu con trai tên Hường vào cuối năm 1967. Chuyện phi công về an dưỡng đã giao hữu bóng bàn với thanh niên địa phương. Chuyện bà con giúp đỡ Đội đưa thương, bệnh binh xuống hầm trú ẩn… Đó thật sự là những câu chuyện cảm động về tình quân dân.

Trong cuộc giao lưu thắm tình đoàn kết với chính quyền và nhân dân địa phương tại Đình Bình Hồ, Đại tá Bùi Văn Tân đã thay mặt cho toàn thể cán bộ, QNCN, CNVCQP của Đoàn An điều dưỡng 18, trao tận tay bà con nhiều phần quà ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ, đùm bọc của bà con nơi đây đối với đơn vị trong những năm chiến tranh ác liệt. Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Đoàn Đình Hải - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lãng đã bày tỏ niềm tự hào trước sự trưởng thành, lớn mạnh của Đoàn An điều dưỡng 18 trong suốt nửa thế kỷ qua. Ông và nhân dân thôn Bình Hồ rất xúc động trước sự tri ân chân thành ấy. Theo anh Nguyễn Quốc Hưng - cán bộ Văn phòng Ủy ban xã Quảng Lãng thì chuyến về nguồn của Đoàn An điều dưỡng 18 đã đem đến cho anh và bà con nơi đây nhiều cung bậc cảm xúc thật khó quên.

Đây cũng là cảm xúc của tất cả các thành viên trong Đoàn công tác. Tình cảm bền chặt chia ngọt sẻ bùi mọi lúc, mọi nơi giữa quân với dân đã tạo nên những bức tường thành bền vững, giúp cho Đoàn An điều dưỡng 18 hôm nay luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một đơn vị làm công tác chính sách Quân đội. Tuy chỉ đóng quân tại địa phương vẻn vẹn có 2 năm nhưng Đội An dưỡng PK-KQ đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng bà con nơi đây. Và sau nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành, các thế hệ Đoàn An điều dưỡng 18 hôm nay vẫn không quên những ngày đầu gian khó.

Mỗi chuyến về nguồn, mỗi việc làm tri ân tình nghĩa của Đoàn An điều dưỡng 18 hôm nay đều thể hiện rõ nét truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Từ những việc làm tình nghĩa ấy, đã ngày càng xây đắp sự bền chặt tình quân dân, để mỗi địa điểm đóng quân của Bộ đội PK-KQ đều xứng đáng với tên gọi “Trận địa lòng dân”.

             Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website