8 giờ:54 phút Thứ bảy, ngày 27 tháng 5 , 2017

Bên bệ phóng những ngày nắng lửa

Mới 8 giờ sáng, nắng mùa Hạ đã bao trùm khắp trận địa Tiểu đoàn 122, Trung đoàn 284 (Sư đoàn 365). Những tia nắng bỏng rát cộng với hơi nóng bốc lên từ nền sỏi đá miền trung du làm cho không khí nơi đây thêm oi nồng. Thế nhưng, vượt lên sự khắc nghiệt của thời tiết, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn miệt mài huấn luyện. Những tiếng hô, tiếng va chạm của khí tài, trang bị tạo nên âm thanh sôi động khắp trận địa.

Bên bệ phóng những ngày nắng lửa
Đưa thiết bị vận hành vào lắp ráp với bệ phóng tên lửa.
Ảnh: THÁI SƠN

Tại khu vực Đại đội 2, các khẩu đội bệ phóng đang huấn luyện chiến thuật khoa mục “Chuyển bệ phóng từ trạng thái chiến đấu sang hành quân”. Mệnh lệnh của người chỉ huy vừa dứt, các pháo thủ nhanh chóng cơ động về vị trí được phân công, người lắp cầu trượt lên thùng ô tô, người thu hồi cầu nạp đạn. Những cọc ghim, thanh giằng, cầu nạp đạn tên lửa được xếp đặt gọn gàng lên thùng ô tô. Xong phần thu hồi cầu nạp đạn, các pháo thủ nhanh chóng chuyển sang thu hồi lá chắn lửa. Từng lá chắn lửa được tháo rời, mỗi chiếc nặng gần một tạ. 4 pháo thủ chuyển lên cầu trượt. Trên thùng xe, 2 pháo thủ dùng dây thừng có móc, móc vào đầu lá chắn lửa rồi cả 6 pháo thủ hợp lực mới kéo được lên thùng xe. Sau khi đưa các lá chắn lửa lên thùng xe, các pháo thủ cơ động về bên bệ phóng, khẩu đội trưởng dùng bảng điều khiển bằng điện để điều khiển chân kích thủy lực nâng toàn bộ chiếc bệ lên khỏi mặt đất.

Thượng úy Nguyễn Văn Nam - Đại đội trưởng Đại đội 2 trực tiếp chỉ huy bộ đội thu hồi, cho chúng tôi biết: “Bảng điều khiển chân kích thủy lực để nâng, hạ bệ phóng là một trong những nội dung cải tiến của bộ khí tài C125-2TM. Trước đây, bộ khí tài tên lửa C125-M chưa được cải tiến thành C125-2TM không có bảng điều khiển, phải dùng sức để nâng kích, hạ kích, vừa tốn nhiều thời gian vừa tốn sức lực của bộ đội. Từ khi có bảng điều khiển thì công sức của bộ đội và thời gian thu hồi được giảm thiểu đi rất nhiều”.

Khi chiếc bệ phóng nặng hàng tấn được nâng lên khỏi mặt đất, thì các pháo thủ tập trung đưa 2 Vận hành vào lắp ráp trước và sau bệ. Đây là công đoạn rất khó, bởi yêu cầu phải tuyệt đối chính xác, kết hợp cả 6 pháo thủ mới có thể lắp được, nếu lệch một chút sẽ không khớp và không thể lắp ráp. Lúc này, chúng tôi thấy khẩu đội trưởng chỉ huy để điều chỉnh đưa Vận hành vào, 3 pháo thủ cầm càng, 2 pháo thủ mỗi pháo thủ 1 bên bánh để dịch chuyển. Khẩu lệnh “2 dừng, 3 vào… 2 số vào đều…” cứ như vậy được phát ra. Các pháo thủ theo lệnh chỉ huy đưa dần Vận hành vào bệ. Khi Vận hành vào sát bệ, các đầu nối được vào đúng khớp, khẩu lệnh “nâng càng, hạ kích” vang lên, các thao tác lắp ráp được thực hiện một cách nhanh chóng, chuẩn xác. Sau khi lắp ráp xong Vận hành, các pháo thủ lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ gập cần bệ, phủ bạt, đưa ô tô vào kéo... Toàn bộ nội dung huấn luyện “Chuyển bệ phóng từ trạng thái chiến đấu sang hành quân” diễn ra chỉ trong vòng 20 phút.

Gạt những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt sạm nắng, Hạ sĩ Đặng Văn Lâm - Pháo thủ số 1, cho biết: “Công việc của chúng tôi đòi hỏi phải có độ chính xác cao và phải dùng nhiều đến sức lực, nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các số, không có sức khỏe thì sẽ rất dễ mất an toàn và không hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, ngoài thời gian huấn luyện trên trận địa, chúng tôi thường xuyên rèn luyện thể lực để đảm bảo sức khỏe cho thực hiện nhiệm vụ”.

Sau khi cho bộ đội nghỉ giải lao, Thượng úy Nguyễn Văn Nam - Đại đội trưởng cho tôi biết thêm: “Năm nay, đơn vị tham gia diễn tập bắn đạn thật, vì vậy, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị huấn luyện đến đâu chắc đến đó, huấn luyện phân đoạn từng số rồi mới đến hiệp đồng khẩu đội, huấn luyện các thao tác cơ bản trước rồi mới rèn chỉ tiêu giỏi. Kết thúc mỗi ngày huấn luyện, chúng tôi đều tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ ra những điểm còn hạn chế để có biện pháp chấn chỉnh, bổ sung cho từng đồng chí khắc phục những mặt yếu, nội dung thiếu. Ngoài nội dung huấn luyện do cấp trên quy định, đơn vị tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp, rèn luyện bản lĩnh tâm lý bộ đội có sức chịu đựng tốt trong điều kiện khó khăn, khắc nghiệt”.

Chia tay đơn vị khi mặt trời đã gần đứng bóng, những tia nắng bỏng rát đang chiếu rọi trên lưng áo ướt đẫm mồ hôi của các pháo thủ, nhưng bên những bệ phóng tên lửa, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 122 vẫn hăng say luyện rèn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

KIÊN CƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website