8 giờ:27 phút Thứ ba, ngày 13 tháng 4 , 2021

Trung đoàn 921 nâng cao chất lượng công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật

Thời gian qua, bằng nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 đã tạo được sự chuyển biến vững chắc trong công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật (QL, RLKL). Kết quả này đã góp phần tạo nên sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động để Trung đoàn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trung đoàn 921 Nâng cao chất lượng quản lý, rèn luyện kỷ luật
Đại đội Thông tin SCH - Tiểu đoàn Thông tin ra đa kiểm tra giấy tờ xe máy của quân nhân trước khi ra ngoài đơn vị.

Đến Trung đoàn 921 công tác, ngay từ cổng, chúng tôi đã nhận thấy được công tác QL, RLKL của đơn vị được duy trì một cách nghiêm túc. Mỗi quân nhân ra khỏi doanh trại phải bảo đảm đúng lễ tiết tác phong, có đầy đủ giấy tờ cá nhân, giấy tờ xe, phải đo kiểm tra nồng độ cồn và được đăng ký đầy đủ vào sổ theo đúng quy định. Cùng với việc duy trì kiểm tra, kiểm soát của trực ban nội vụ, vệ binh, đơn vị còn lắp camera giám sát trước và sau cổng vừa để bảo đảm an toàn, vừa để hỗ trợ công tác quản lý quân nhân ra, vào doanh trại.

Trao đổi về công tác QL, RLKL của đơn vị, Trung tá Đỗ Chí Dũng - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn, cho biết: “Từ Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đến các cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn xác định việc nâng cao chất lượng QL, RLKL, giữ nghiêm kỷ luật là một mục tiêu quan trọng, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo. Đây là yếu tố quan trọng góp phần để Trung đoàn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Vì vậy, cùng với việc tăng cường các biện pháp quản lý, đơn vị tập trung giáo dục nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức tự giác cho bộ đội về chấp hành pháp luật, kỷ luật, quy định của đơn vị. Trong đó, yêu cầu cấp trên làm gương trước cấp dưới, đảng viên làm gương trước quần chúng, cán bộ làm gương trước chiến sĩ. Nhờ đó, đến nay, công tác QL, RLKL của Trung đoàn đã có sự chuyển biến vững chắc”.

Tìm hiểu thực tế tại đơn vị chúng tôi được biết, để ngăn chặn, hạn chế vi phạm kỷ luật của bộ đội; Trung đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt việc lấy giáo dục, thuyết phục, ngăn ngừa, đề phòng là chính; gắn thuyết phục với sử dụng biện pháp hành chính. Theo đó, Trung đoàn chú trọng giáo dục cho bộ đội hiểu rõ được vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác QL, RLKL; hằng năm yêu cầu mọi quân nhân đều phải viết cam kết không vi kỷ luật; duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ ngày, tuần, chế độ trực chỉ huy, trực ban, quản lý quân số theo phân cấp, đặc biệt chế độ điểm danh, điểm quân số, báo cáo quân số hằng ngày theo đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị giải quyết cho quân nhân đi phép, tranh thủ, ra ngoài doanh trại đều phải đăng ký, báo cáo đúng quy định; chỉ huy gặp gỡ, nhắc nhở việc chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật, quy định của đơn vị.

Bên cạnh đó, Trung đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chủ động phối với địa phương, gia đình để quản lý chặt tư tưởng chính trị, ý thức kỷ luật của bộ đội; mối quan hệ của mọi quân nhân trong và ngoài đơn vị. Nền nếp sinh hoạt rút kinh nghiệm về kỷ luật được tổ chức thường xuyên ở cấp trung đoàn 1 lần/quý, cấp tiểu đoàn và tương đương 1 lần/tháng, cấp đại đội 1 lần/tuần. Các vụ việc vi phạm kỷ luật trong Quân đội, Quân chủng đều được quán triệt, phân tích, định hướng cho bộ đội để rút ra bài học kinh nghiệm, biện pháp ngăn chặn vi phạm kỷ luật cho toàn đơn vị. Các trường hợp vi phạm kỷ luật đều được xử lý nghiêm minh, dứt điểm, không để kéo dài, tạo dư luận xấu.

Mặt khác, Trung đoàn thường xuyên coi trọng công tác bồi dưỡng năng lực chỉ huy quản lý; khả năng giáo dục, tư vấn tâm lý, pháp lý cho bộ đội; kinh nghiệm và phương pháp giải quyết các vấn đề nảy sinh về kỷ luật cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trung đội, đại đội. Đồng thời yêu cầu cán bộ cấp phân đội thực hiện tốt “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng chia sẻ) để nắm, quản lý và giúp đỡ bộ đội. Để nắm chắc tình hình QL, RLKL, Trung đoàn kiểm tra 2 lần/tháng, Tiểu đoàn kiểm tra 1 lần/tuần đối với cấp đại đội; tổ kiểm tra khối ba cơ quan (Tham mưu, Chính trị, Quân huấn) thường xuyên kiểm tra trong các tối ngày nghỉ về duy trì nền nếp, quản lý bộ đội. Trong các đợt trực sẵn sàng chiến đấu, trực cao điểm, dịp lễ, Tết… cử cán bộ tiểu đoàn xuống tăng cường tại các đơn vị góp phần rèn luyện bản lĩnh cho đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng QL, RLKL ở các đơn vị.

Bên cạnh các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật; đơn vị chủ động tổ chức diễn đàn thanh niên về chấp hành kỷ luật, tác hại của ma túy; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ; tổ chức tuyên truyền về pháp luật, kỷ luật thông qua bài giảng điện tử và các video clip, giúp cho cán bộ, chiến sĩ dễ nhớ, dễ hiểu. Trung đoàn chỉ đạo các tổ chức quần chúng, tổ 3 người, tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ để giúp đỡ các quân nhân trong quá trình rèn luyện, chấp hành kỷ luật.

Nâng cao chất lượng QL, RLKL là giải pháp quan trọng để Trung đoàn 921 ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm kỷ luật, giữ vững đơn vị an toàn, ổn định và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: CHU SANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website