7 giờ:40 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Chính sách hỗ trợ người vô sinh, hiếm muộn

Chính sách hỗ trợ người vô sinh, hiếm muộn

Vô sinh, hiếm muộn là một căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại. Tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ở những quân nhân trong Quân đội hiện nay cũng khá phổ biến. Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) với đặc điểm số lượng cán bộ, QNCN, nhân viên phục vụ tại các đơn vị có số lượng đông, chủ yếu hoạt động ở những môi trường đặc thù nên có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Tính đến thời điểm hiện nay, trong toàn Quân chủng đã có gần 300 trường hợp vô sinh hiếm muộn.

 Thực hiện chủ trương của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định về việc trích quỹ điều tiết lợi nhuận sau thuế của một số doanh nghiệp Bộ Quốc phòng và việc vận động kinh phí thực hiện hỗ trợ người hiếm muộn, vô sinh đang công tác trong Quân đội. Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là những người đang công tác trong Quân đội đã kết hôn, chung sống với nhau từ 3 năm trở lên, không thực hiện các biện pháp tránh thai nhưng chưa mang thai hay sinh con lần nào (hiếm muộn), tránh thai nhưng chưa mang thai hoặc đã được các bệnh viện, trung tâm hỗ trợ sinh sản (được Bộ Y tế công nhận) kết luận không có khả năng sinh con (vô sinh). Đặc biệt ưu tiên đối với những người hiếm muộn, vô sinh đang làm nhiệm vụ thuộc nhóm nghề nặng nhọc, độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản; thực hiện nhiệm vụ tại những vùng khó khăn gian khổ, biên giới, biển đảo; cả hai vợ chồng cùng công tác trong Quân đội; có nhiều năm kết hôn, chữa trị nhiều lần và tuổi đời cao…

Các biện pháp được tiến hành đối với những đối tượng trên được tiến hành như sau: Sẽ tiến hành luân chuyển đơn vị công tác, hợp lí hóa gia đình đối với người hiếm muộn, vô sinh công tác ở xa, vợ chồng ít có thời gian gần nhau, phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện tăng thời gian nghỉ phép (kể cả phép đặc biệt) để vợ chồng có thời gian gần nhau và trong thời gian đi điều trị. Hỗ trợ kinh phí điều trị hiếm muộn, vô sinh từ các nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng và xã hội hóa.

Điều kiện hỗ trợ kinh phí đối với những người hiếm muộn, vô sinh: thực hiện hỗ trợ kinh phí đối với những người đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác nhưng chưa có kết quả; đã khám, phân loại, sàng lọc xác định hiếm muộn, vô sinh; được quân y đơn vị giới thiệu đi khám, điều trị tại Trung tâm Đào tạo và nghiên cứu ứng dụng phôi (Học viện Quân y) hoặc các Trung tâm hỗ trợ sinh sản được Bộ Y tế công nhận. Về mức hỗ trợ, trong trường hợp điều trị kỹ thuật cao như: thụ tinh ống nghiệm, nuôi cấy tinh tử… được hỗ trợ không quá 50 triệu đồng/lần và không quá hai lần trên một người. Điều trị kĩ thuật trung bình (siêu âm trứng, tiêm thuốc, thụ tinh nhân tạo) được hỗ trợ không quá 3 lần một người và mức hỗ trợ không quá 10 triệu đồng. Điều trị kĩ thuật đơn giản (khám, xét nghiệm) được hỗ trợ không quá 3 lần một người với mức hỗ trợ không quá 2 triệu đồng một lần. Với những trường hợp người vô sinh hiếm muộn, chuyển phương pháp điều trị từ kĩ thuật đơn giản lên kĩ thuật trung bình và kĩ thuật cao, tổng số lần hỗ trợ không quá 3 lần một người.

Các cá nhân để nhận được hỗ trợ cần hoàn tất những thủ tục cần thiết như: kê khai đầy đủ vào bản kê đề nghị hỗ trợ kinh phí điều trị hiếm muộn và vô sinh. Tất cả các giấy tờ liên quan đến khám và điều trị hiếm muộn, vô sinh tại Trung tâm đào tạo và nghiên cứu ứng dụng công nghệ phôi đối với những người thuộc các đơn vị từ Quân khu 4 trở ra hoặc các Trung tâm hỗ trợ sinh sản được Bộ y tế công nhận.

Thực hiện hướng dẫn của trên, hiện nay các cơ quan chức năng của Quân chủng đặc biệt là Phòng Chính sách phối hợp với Phòng Quân y, Phòng Cán bộ, Phòng Quân lực lập danh sách những người vô sinh, hiếm muộn đang công tác trong Quân chủng và các cá nhân cũng hoàn tất các hồ sơ, giấy tờ cần thiết để đề nghị trên hỗ trợ. Tạo điều kiện không chỉ về kinh phí mà còn về thời gian và các điều kiện cần thiết khác để những các nhân và các cặp vợ chồng trong Quân chủng có điều kiện tốt nhất để khám chữa tốt nhất.

Hy vọng trong thời gian tới, với những chính sách ưu việt, nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn sẽ sớm có niềm vui, gia đình vẹn toàn, hạnh phúc để yên tâm cống hiến cho nhiệm vụ nhiều hơn nữa.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website