16 giờ:45 phút Thứ ba, ngày 11 tháng 7 , 2017

Đôi điều rút ra từ Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh cấp trực thuộc Quân chủng năm 2017

Cho đến thời điểm này, các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng đã tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh năm 2017. Kết quả Hội thi cho thấy, công tác tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng tiếp tục có bước phát triển mới, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

Đôi điều rút ra từ Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh cấp trực thuộc Quân chủng năm 2017
Phần thi của Thượng tá Phạm Ngọc Bôn - Chính trị viên Kho K312
tại Hội thi tuyên truyền học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh do Cục Kỹ thuật tổ chức.

Theo Đại tá Phạm Đức Dũng - Trưởng Phòng Tuyên huấn, đối tượng dự thi là các đồng chí bí thư, phó bí thư Đảng ủy cấp cơ sở. Bằng các hình thức tuyên truyền phù hợp; Hội thi thực sự là bước đột phá trong công tác tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh. Làm cho phong cách Hồ Chí Minh trở thành giá trị tư tưởng, nền tảng tinh thần vững chắc, là hình mẫu để mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những nét đặc trưng cơ bản về phong cách Hồ Chí Minh được xác định trong Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền những tập thể, cá nhân điển hình về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh; gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và việc thực hiện 5 nội dung phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Qua đó, kiên quyết đấu tranh phê phán với những nhận thức lệch lạc, nói không đi đôi với làm, học tập không đi đôi với làm theo; bệnh hình thức, thành tích, báo cáo không trung thực; đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Qua dự và theo dõi việc tổ chức Hội thi ở các cơ quan, đơn vị, chúng tôi nhận thấy: Kế hoạch, quy chế, quy định của Hội thi được lãnh đạo, chỉ huy các cấp quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, công tác tổ chức chặt chẽ, tỉ mỉ, đạt hiệu quả thiết thực. Hầu hết các chuyên đề lựa chọn tham dự Hội thi đều phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài, sát với yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng và của từng cơ quan, đơn vị. Nhiều đề cương được chuẩn bị công phu, chu đáo, tỉ mỉ, bố cục chặt chẽ, khoa học, đi sâu phân tích từng phong cách Hồ Chí Minh, cách thức triển khai ở từng cơ quan, đơn vị. Nhiều thí sinh đã dày công sưu tầm được những hình ảnh, phim tư liệu quý để trình chiếu bổ trợ cho bài tuyên truyền thêm sinh động; đồng thời phát hiện và tuyên truyền nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo phong cách của Bác.

Đối với phần thuyết trình, đây là nội dung trọng tâm của Hội thi. Các thí sinh đã chuẩn bị chu đáo và tích cực luyện tập với quyết tâm cao. Nhiều thí sinh có kỹ năng, phương pháp thuyết trình tốt, làm chủ nội dung, thoát ly đề cương, có giọng nói truyền cảm, cuốn hút người nghe. Một số thí sinh biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa thuyết trình với trình chiếu, trích dẫn những câu nói, những câu chuyện hay làm nổi bật phong cách Hồ Chí Minh. Ở phần trình chiếu, nhiều đồng chí đã đầu tư sưu tầm những tư liệu đắt, mới, phong phú với những hình ảnh tĩnh, động, sát nội dung, có tác dụng bổ trợ, đạt hiệu quả tốt. Về phần nhận thức, hầu hết các thí sinh đều nắm vững các nội dung liên quan đến Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”; nắm chắc những kiến thức, kỹ năng đặt ra đối với người làm công tác tuyên truyền. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Hội thi cũng còn bộc lộ một số hạn chế nhất định. Một số ít cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc đầu tư lựa chọn bồi dưỡng hạt nhân tham gia Hội thi. Một số thí sinh chuẩn bị đề cương còn dàn trải, phương pháp thuyết trình chưa hấp dẫn, phương pháp tổ chức học tập và làm theo Bác còn chung chung, chưa có tính sáng tạo và cách làm hay. Có nội dung thuyết trình chưa thật sự bám sát chủ đề; chưa vận dụng sát với tình hình của cơ quan, đơn vị, có thí sinh còn chưa thoát ly được đề cương, hình thức thuyết trình còn đơn điệu, gò bó, khô cứng; khẩu khí, sắc thái, tốc độ truyền đạt chưa phù hợp. Hiểu biết vấn đề xung quanh nội dung chủ đề của thí sinh còn hạn chế, chưa tạo ra không khí cởi mở, xây dựng mối liên hệ thân mật để cuốn hút, thuyết phục người nghe... Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ thông tin thực hiện nội dung trình chiếu ở một số thí sinh còn đơn điệu với nhiều hình ảnh tĩnh, hình ảnh mờ nhạt, chưa điển hình, chưa thành thạo trong sử dụng phần mềm trình chiếu powerpoint...

Từ thành công của Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của các cơ quan đơn vị năm 2017, có thể khẳng định: Công tác tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng tiếp tục có bước phát triển mới, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Đây là dịp để các lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cọ sát với thực tế, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sức lan tỏa rộng về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh đến đông đảo đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó thấy rõ những ưu, khuyết điểm, kịp thời rút kinh nghiệm, đề ra những nội dung, biện pháp phù hợp để tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chất lượng tuyên truyền ở các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng.

Hội thi còn là dịp để các thí sinh trao đổi, học hỏi lẫn nhau nhằm tích lũy thêm kiến thức và những kinh nghiệm bổ ích, làm chuyển biến tác phong công tác của đội ngũ cán bộ là bí thư, phó bí thư Đảng ủy cơ sở; góp phần xây dựng và giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội, trực tiếp góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD.

           Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website