7 giờ:20 phút Thứ năm, ngày 16 tháng 2 , 2017

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật

Bắt đầu từ ngày 12-2, hàng vạn thanh niên ưu tú của các địa phương sẽ lên đường thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) và cũng là thực hiện nhiệm vụ cao cả của tuổi trẻ, đó là bảo vệ Tổ quốc.

Để ngày lên đường nhập ngũ thực sự là ngày hội giữ nước của tuổi trẻ, nhiều ngày qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, mang ý nghĩa sâu sắc như: Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tham quan các di tích lịch sử; đêm lửa trại; thăm hỏi các Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Những hoạt động đó đã góp phần bồi dưỡng cho các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước, tinh thần sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân giao phó.
Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật

Cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Võ Nhai (Thái Nguyên)
tặng quà cho chiến sĩ trước khi lên đường nhập ngũ.
Ảnh: KHƯƠNG DOÃN

Cũng trong những ngày qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương mà trực tiếp là Hội đồng NVQS các cấp đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tổ chức quản lý nguồn thanh niên nhập ngũ, khám tuyển sức khỏe, sơ tuyển chính trị và động viên những thanh niên đủ tiêu chuẩn có mặt tại địa phương để nhận lệnh nhập ngũ. Theo thống kê của cơ quan quân lực các địa phương, mặc dù công tác tuyển quân có gặp những khó khăn nhất định do sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường, nhưng tất cả địa phương cấp huyện đều xác định hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. Nhiều địa phương do làm tốt công tác tuyên truyền và công tác chính sách hậu phương quân đội, nên tỷ lệ thanh niên tình nguyện nhập ngũ đạt khá cao. Thực hiện mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng tuyển quân, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, Bộ Tổng tham mưu đã hướng dẫn các địa phương, tăng cường tuyển chọn các thanh niên đủ tiêu chuẩn về sức khỏe và đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp để nhập ngũ. Theo báo cáo sơ bộ từ các địa phương, tỷ lệ thanh niên trong diện phát lệnh gọi nhập ngũ đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp năm 2017 cao hơn năm 2016. TP Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu về tỷ lệ này.

Việc tuyển chọn thanh niên nhập ngũ năm 2017 vẫn được các địa phương thực hiện theo phương thức “tròn khâu” và tiến hành chặt chẽ ngay từ cơ sở. Tổng cục Chính trị cũng đã có công văn hướng dẫn cơ quan quân sự các cấp tiến hành các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị đối với thanh niên nhập ngũ. Cụ thể hóa các hướng dẫn trên, cơ quan quân sự các địa phương đã hướng dẫn các thôn, làng, tổ dân phố thực hiện bình xét cả về thể lực và phẩm chất đạo đức tới từng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ rồi đề xuất với Hội đồng NVQS cấp xã để đưa vào danh sách khám tuyển. Do đó, các thanh niên trúng tuyển được phát lệnh nhập ngũ, hầu hết đều có phẩm chất đạo đức tốt, có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều địa phương như: Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang v.v.. còn tổ chức các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho thanh niên trúng tuyển NVQS. Đây là bước chuẩn bị cho công tác tạo nguồn đảng viên, tạo nguồn cán bộ cho các địa phương từ công tác tuyển quân. Năm 2016, cũng từ các lớp bồi dưỡng này, đã có hàng nghìn quân nhân được kết nạp vào Đảng.

Cho đến nay, các bước chuẩn bị cho tuyển quân đều đã hoàn tất. Ngày giao-nhận quân tại các địa phương đã được chuẩn bị chu đáo, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Để công tác giao-nhận quân bảo đảm chu đáo, an toàn, chất lượng cao, các địa phương cần tiếp tục nắm chắc di biến động nguồn, nhất là đối với các thanh niên đã được phát lệnh gọi nhập ngũ. Phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, động viên thanh niên và gia đình họ. Việc động viên cần phải được các địa phương tiến hành thường xuyên, liên tục cả trước, trong và sau khi thanh niên đã lên đường về đơn vị mới. Cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các địa phương cần xác định những gia đình có thanh niên đang thực hiện Luật NVQS cũng là những gia đình thuộc diện chính sách cần được ưu tiên, hỗ trợ khi cần thiết. Làm như vậy sẽ giúp thanh niên luôn toàn tâm toàn ý thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tạo niềm tin cho các thế hệ kế tiếp sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Trong ngày giao-nhận quân, các địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, tổ chức đưa, đón thanh niên nhập ngũ về đơn vị bảo đảm chu đáo, an toàn. Các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới cần rà soát lại mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm cho chiến sĩ mới sau khi về đơn vị có thể ổn định biên chế, tổ chức để tham gia học tập, công tác được ngay. Đối với các trường hợp chống, trốn thực hiện Luật NVQS thì cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc vừa là thực hiện nghĩa vụ, nhưng cũng là niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam. Đây cũng là một cơ hội mới đối với các thanh niên khi được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội. Vì vậy, tất cả thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, nhất là các thanh niên đã nhận lệnh nhập ngũ năm nay, cần nhận thức đầy đủ về vấn đề trên, luôn sẵn sàng về tâm thế để lên đường khi Tổ quốc cần.

Theo qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website