9 giờ:7 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 7 , 2017

Gặp lại những người bạn chiến đấu trên xứ sở Bạch Dương

Đoàn cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn Tên lửa 236 do Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Quang Hùng làm Trưởng đoàn vừa có chuyến thăm quê hương Cách mạng Tháng Mười từ ngày 3-6 đến ngày 17-6-2017. Mục đích của chuyến đi là gặp lại những người thầy giáo, đồng thời cũng là những người bạn cùng chung chiến hào trong những năm 1965-1974; qua đó được bảy tỏ lòng tri ân đối với các bạn Nga theo phong tục của dân tộc ta là “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Với sự giúp đỡ tích cực của Đoàn Chủ tịch Hội CCB Xô Viết đã công tác ở Việt Nam, Ban chấp hành (BCH) Hội CCB Việt Nam ở Moskva và BCH Hội người Việt Nam ở thành phố Xanh-Peterburg, Đoàn chúng tôi đã thực hiện được mục tiêu chính của chuyến đi.

Gặp lại những người bạn chiến đấu trên xứ sở Bạch Dương
Đoàn CCB Trung đoàn Tên lửa 236 chụp ảnh lưu niệm
tại gia đình một CCB Xô Viết đã từng công tác ở Việt Nam.

Tại thành phố Che-Khov, ngoại ô Moskva, từ ngày 3 đến ngày 5-6, Đoàn chúng tôi đã được gia đình ông Minochkin ân cần đón tiếp. Đây là người bạn Nga mà chúng tôi thường gọi thân mật là anh Xasa. Trong thập niên 1970-1980, anh Xasa đã 3 lần được cử sang Việt Nam giúp đỡ Bộ Công an Việt Nam trong việc xây dựng và khai thác công trình kỹ thuật. Trong những ngày ở Che-Khov, tuy xa Việt Nam, song chúng tôi vẫn cảm thấy như đang sống trong gia đình mình. Chúng tôi vui mừng được cùng với anh Xasa tổ chức đón sinh nhật lần thứ 57 của chị Natasa, người đã đảm đương công việc gia đình và động viên chồng 3 lần sang giúp các bạn đồng nghiệp Việt Nam.

Tại Moskva, nhờ có sự giúp đỡ tích cực và chu đáo của đồng chí Kolesnik Nikolai Nikolaievich - nguyên Thượng sĩ, Trung đội trưởng Trung đội bệ phóng tên lửa thuộc Trung đoàn 236 chúng tôi, hiện là Chủ tịch Đoàn Hội CCB Xô Viết đã công tác ở Việt Nam. Do đó, trong thời gian ở Moskva, Đoàn chúng tôi đã được một số Tổ chức Xã hội của Nga đón tiếp. Đồng chí Nikolai Kolesnik đã được gặp Chủ tich nước Trần Đại Quang và đọc bài phát biểu chào mừng trong buổi gặp ngày 28-6-2017 tại Trung tâm thương mại Hà Nội-Moskva.

Ngày 7-6, Đoàn đã được Lãnh đạo BCH Hội CCB thành phố Moskva đón tiếp. Cùng đi với Đoàn có Thiếu tá Nguyễn Văn Tiến - Phó Tùy viên Quân sự Việt Nam tại Liên Bang Nga và đồng chí Lưu Công Niệm - Chủ tịch Hội CCB Việt Nam tại Moskva. Đại tá Zakidkin Viktor Anatolievich - Phó chủ tịch thứ nhất Hội CCB thành phố Moskva đã trao kỷ niệm chương 45 năm thành lập Hội CCB thành phố Moskva cho các thành viên trong Đoàn. Đại tá Nguyễn Quang Hùng thay mặt Đoàn trao tặng Hội CCB Thành phố Moskva bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô tại trận địa Tiểu đoàn 61 Trung đoàn Tên lửa 236, ngày 26-8-1965.

 Ngày 8-6, tại Học viện Kinh tế và Luật Moskva, ông Buyanov Vladimir  Petrovich, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên của Hội đã long trọng đón tiếp Đoàn. Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt đã đánh giá cao chuyến đi sang Nga của Đoàn, coi đây là một đóng góp rất tích cực của mỗi thành viên trong Đoàn vào việc phát huy truyền thống tình hữu nghị và hợp tác chiến đấu giữa các tổ chức CCB hai nước cũng như góp phần vào việc giữ gìn và củng cố mối quan hệ giữa nhân dân 2 nước Liên Bang Nga và Việt Nam. Ông Buyanov đã trao kỷ niệm chương của Hội Hữu nghị Nga - Việt cho các thành viên trong Đoàn… Đại tá Nguyễn Quang Hùng thay mặt Đoàn đã cám ơn Chủ tịch Buyanov về những nhận xét, đánh giá mà Chủ tịch đã dành cho Đoàn, đồng thời cũng hứa sẽ cùng với các tổ chức CCB Nga tiếp tục thực hiện tốt các chương trình giao lưu phù hợp với các nguyên tắc ngoại giao nhân dân.

Ngày 12-6-2017, khi đoàn tàu cao tốc vừa dừng bánh tại thành phố Xanh-Peterburg, chúng tôi được các CCB Nga và ông Phạm Mạnh Cường - Ủy viên BCH Hội người Việt Nam tại Xanh-Peterburg cùng các sinh viên Việt Nam ra đón. Ngay chiều hôm đó, chúng tôi đã được Đại tá Skreblyukov Aleksei - Chủ tịch phân hội CCB Xô Viết đã công tác ở Việt Nam và ông Phạm Mạnh Cường đưa đến Nghĩa trang Piskarovskoe để thắp nến, dâng hoa, dâng hương tưởng niệm nửa triệu người con Xô Viết đã ngã xuống trong những ngày bị Phát xít Đức phong tỏa thành phố Leningrat 1941-1943.

Trong buổi gặp mặt thân mật tại trụ sở BCH Hội CCB và Quân nhân thành phố Xanh-Peterburg, Đại tá Gladushin Vasily - Chủ tịch Hội đã trao tặng các thành viên trong Đoàn huy chương kỷ niệm “100 năm Cách mạng Xã hội Chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại” của BCH Trung ương Đảng Công sản Liên Bang Nga. Chúng tôi coi đây là niềm vinh dự lớn không chỉ là của các thành viên trong Đoàn mà còn  là của tất cả các CCB Việt Nam. Nhận tấm huy chương và giấy chứng nhận do đồng chí Zhuganov - Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên Bang Nga ký, Đại tá Nguyễn Quang Hùng đã bày tỏ lòng biết ơn tới BCH Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga về phần thưởng cao quý đó.

Các thành viên trong Đoàn rất vui mừng và xúc động được gặp lại những người thầy, người bạn Nga đã một thời cùng nhau chia lửa trên chiến trường Việt Nam. CCB Smirnov Vasily - bác sĩ quân y sinh năm 1930, người 2 lần sang Việt Nam đã yêu cầu con gái dẫn đến địa điểm gặp mặt các đồng đội của mình. Hai buổi gặp mặt giữa các CCB 2 nước ở Moslva và ở Xanh-Peterburg đều diễn ra trong niềm vui bất tận, để lại trong tâm trí mỗi người những kỷ niệm như ngọn lửa của tình bạn chiến đấu không bao giờ tắt. Chúng tôi rất vui mừng và xúc động được gặp người con trai đồng chí Chernexov Vasily Grigorievich - chuyên gia quân sự, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 62, Trung đoàn 236 đã qua đời vì tuổi cao sức yếu. Người con trai của ông đã từ thành phố Yaroslavl, cách Moskva hơn 400 km đến với chúng tôi. Niềm vui và xúc động này được lặp lại khi ở Xanh-Peterbug chúng tôi được gặp 2 người con gái của CCB Xô Viết đã qua đời - đồng chí Kliopov Alekcandr Ivankvich, nguyên sĩ quan điều khiển Tiểu đoàn 62, Trung đoàn 236…

Còn nhiều hình ảnh trong các buổi gặp nói lên tình cảm của những người bạn tuy cách xa nhau về địa lý, song lại rất chân thật, thân thương, sâu đậm và gần gũi bởi tấm lòng. Các thành viên trong Đoàn chân thành cảm ơn Đoàn Chủ tịch Hội CCB Xô Viết đã công tác ở Việt Nam, BCH Hội CCB và Quân nhân thành phố Xanh-Peterburg, BCH Hội CCB Việt Nam tại thành phố Moskva, BCH Hội người Việt Nam tại thành phố Xanh-Peterburg… đã quan tâm, giúp đỡ Đoàn trong việc bố trí chương trình gặp mặt và tham quan của Đoàn.

Bài, ảnh: NINH CÔNG KHOÁT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website