8 giờ:33 phút Thứ ba, ngày 8 tháng 8 , 2017

Xã luận:

Việt Nam luôn đồng hành cùng ASEAN vì một tương lai tốt đẹp

Cách đây tròn 50 năm, ngày 8-8-1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chính thức được thành lập. In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, Xin-ga-po và Thái Lan đã đặt những viên gạch đầu tiên cho "mái nhà chung" ASEAN với tư cách là những thành viên ban đầu.

 Đến năm 1999, ASEAN đã hội tụ đủ 10 thành viên sau khi lần lượt kết nạp thêm Bru-nây, Việt Nam, Lào, Mi-an-ma và Cam-pu-chia. Đặc biệt, ngày 31-12-2015, việc thành lập Cộng đồng ASEAN đã đi vào lịch sử, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình liên kết khu vực. ASEAN là cộng đồng đầu tiên được hình thành ở khu vực châu Á.

Vượt qua nhiều khó khăn, trong 5 thập kỷ qua, sẽ là không quá lời khi cho rằng, ASEAN trở thành tổ chức hợp tác khu vực thành công nhất. Từ một Hiệp hội gồm 5 quốc gia ra đời trong bối cảnh đối đầu của Chiến tranh Lạnh, ASEAN đã phát triển, mở rộng thành viên và trở thành một cộng đồng gắn kết của 10 quốc gia Đông Nam Á. Từ một khu vực nhiều xung đột, căng thẳng, Đông Nam Á trở thành khu vực hòa bình, ổn định và phát triển với vai trò gắn kết và thúc đẩy hợp tác của ASEAN. Từ các quốc gia đa dạng và khác biệt về nhiều mặt, 10 nước Đông Nam Á đã trở thành thành viên của Cộng đồng ASEAN thống nhất, trong đó thói quen đối thoại, đồng thuận, hợp tác cùng xử lý các vấn đề chung của khu vực ngày càng được củng cố. Từ một cơ cấu hợp tác có tính tiểu khu vực của Đông Nam Á, ASEAN đã trở thành “hạt nhân” và đóng vai trò “trung tâm” trong các cơ chế hợp tác khu vực ở châu Á-Thái Bình Dương, quy tụ được sự can dự của tất cả các nước lớn và các nước khác trong khu vực và trên thế giới, của nhiều tổ chức khu vực và toàn cầu can dự và cam kết cao đối với hòa bình, ổn định và hợp tác khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Những thành tựu nói trên không chỉ chứng minh tính đúng đắn của con đường mà ASEAN đã kiên trì theo đuổi suốt nửa thế kỷ qua mà còn củng cố quyết tâm của các nước ASEAN thông qua tăng cường liên kết, hội nhập để định hình một tương lai tươi sáng hơn cho 10 quốc gia thành viên. Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 đã nêu rõ cam kết của các lãnh đạo ASEAN sẽ xây dựng ASEAN vào năm 2025 là “một cộng đồng hòa bình, ổn định và tự cường với năng lực được nâng cao để ứng phó hiệu quả với các thách thức”, “một khu vực rộng mở với bên ngoài trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu, đồng thời giữ vững vai trò trung tâm của mình”, “các nền kinh tế liên kết chặt chẽ, bền vững và năng động” và “một ASEAN có năng lực để nắm bắt các cơ hội và hóa giải các thách thức trong thập kỷ tới”.

Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN vào ngày 28-7-1995, trở thành thành viên thứ 7 của tổ chức khu vực này. Sau những bước khởi đầu chập chững tại "sân chơi" mới, Việt Nam ngày càng trưởng thành và thể hiện vai trò thành viên quan trọng trong ASEAN. Tuy không phải là thành viên sáng lập, nhưng từ khi gia nhập, Việt Nam ngày càng chủ động tham gia và đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của ASEAN với tinh thần trách nhiệm, được các nước đánh giá cao. Việt Nam cùng các nước tích cực thúc đẩy việc hoàn thành ý tưởng về một ASEAN bao gồm tất cả 10 quốc gia Đông Nam Á, mở ra chương mới cho khu vực và tạo nền tảng thiết yếu cho ASEAN trở thành một tổ chức khu vực toàn diện, liên kết sâu rộng.

Trong 22 năm qua, Việt Nam cùng các thành viên của ASEAN vượt qua những khác biệt và tồn tại do lịch sử để lại, đoàn kết đẩy mạnh hợp tác toàn diện và cùng chung tay xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Đông Nam Á. Gần một nửa chặng đường trong suốt chiều dài 50 năm hình thành và phát triển của ASEAN, Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp vào thành công chung của Hiệp hội, sẵn sàng đảm nhận mọi trọng trách, tạo dấu ấn hình ảnh một thành viên có uy tín, chủ động, năng động và trách nhiệm dưới “mái nhà chung” Cộng đồng ASEAN.

Tình hình thế giới và khu vực bước sang thế kỷ 21 diễn ra những chuyển biến phức tạp và khó lường, trong đó đáng chú ý là sự chuyển dịch cán cân quyền lực giữa các nước và trung tâm lớn. Cùng với những thay đổi địa chiến lược, nổi lên hàng loạt thách thức và nhân tố mới như làn sóng bạo lực cực đoan và khủng bố quốc tế; chủ nghĩa dân túy và bảo hộ gia tăng; các điểm nóng ngày càng nóng hơn; tập hợp lực lượng và cạnh tranh ảnh hưởng giữa các cường quốc cũng dần trở nên gay gắt ở một số khu vực. Chặng đường phía trước của ASEAN chắc chắn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng một ASEAN đã đi qua hai thế kỷ có thử thách nào chưa vấp phải, có khó khăn nào chưa vượt qua. So với 50 năm của ASEAN, 22 năm tham gia của Việt Nam không phải là quãng thời gian dài, nhưng tạo những cơ sở để chúng ta tin rằng, Cộng đồng ASEAN ngày một vươn xa và trong hành trình ấy, Việt Nam luôn đồng hành cùng ASEAN vì một tương lai tốt đẹp hơn cho toàn khu vực.

Theo qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website