11 giờ:4 phút Thứ năm, ngày 14 tháng 9 , 2017

Xứng đáng là Đoàn An điều dưỡng kiểu mẫu

Kết thúc Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, chấp hành chỉ thị của Bộ Quốc phòng về việc tổ chức xây dựng một Đoàn An dưỡng mới nhằm phục hồi, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, phi công và đội ngũ nhân viên kỹ thuật của Quân chủng PK-KQ, Bộ Tư lệnh Quân chủng đã thành lập Đoàn công tác hành quân vào phía Nam tìm địa điểm xây dựng Đoàn An dưỡng mới.

Xứng đáng là Đoàn An điều dưỡng kiểu mẫu
Quang cảnh Đoàn An điều dưỡng 20 ở Nha Trang (Khánh Hòa).

Vào Vũng Tàu, Đoàn công tác đã tiếp nhận căn cứ Ra đa viễn thông của chế độ cũ ở số 35, đường Thùy Vân. Sau khi được bổ sung thêm lực lượng, Đoàn đã nhanh chóng sắp xếp, ổn định tổ chức biên chế, đồng thời tập trung củng cố, tu sửa và tận dụng các trang thiết bị hiện có, xây dựng tương đối hoàn chỉnh một cơ sở an dưỡng với 150 giường, lấy tên là Đoàn An dưỡng Vũng Tàu, trực thuộc Cục Chính trị Quân chủng. Tháng 6-1976, theo yêu cầu của trên, Đoàn đã bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất và doanh trại cho Tổng cục Kỹ thuật rồi hành quân lên Đà Lạt - Lâm Đồng. Tại đây, Đoàn được hợp nhất với lực lượng Cục Hậu cần Quân khu 6 và lực lượng rút gọn của Trung đoàn Đặc công 198 (Quân đoàn 3) hợp thành Đoàn An dưỡng 198. Sau gần 5 tháng củng cố, tu sửa và nâng cấp, Đoàn đã có năng lực phục vụ 300 giường an dưỡng và bắt đầu tiếp nhận cán bộ, chiến sĩ toàn quân và phi công đến nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe sau những năm tháng chiến đấu gian nan vất vả.

Tháng 6-1977, Đoàn An dưỡng 198 được bàn giao về Học viện quân sự (nay là Học viện Lục quân) quản lý. Một nửa số cán bộ, chiến sĩ của Đoàn được lệnh hành quân về Nha Trang xây dựng cơ sở an dưỡng mới. Đoàn đã tiếp nhận khu nhà kho cũ thuộc Tổng kho tiếp liệu địa phương quân tỉnh Khánh Hòa (chính là vị trí Đoàn đóng quân hiện nay). Sau 3 tháng củng cố,nâng cấp các dãy nhà kho thành nhà nghỉ cho cán bộ, Đoàn mới đủ điều kiện để trên thành lập Đoàn An dưỡng mới. Ngày 20-9-1977, Bộ Tư lệnh Quân chủng Không quân công bố quyết định số 165/QĐ-QP của Bộ Quốc phòng, chính thức thành lập Đoàn An điều dưỡng 20. Kể từ đó đến nay, Đoàn An điều dưỡng 20 ổn định về vị trí đóng quân và bước vào giai đoạn xây dựng, trưởng thành và phát triển.

Đứng chân tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), tập thể cán bộ, chiến sĩ, CNVQP các thế hệ của Đoàn đã bắt tay vào công việc cải tạo, quy hoạch, xây dựng các công trình phục vụ an dưỡng. Từ một khu vực với diện tích gần 20.000m2, cơ sở hạ tầng đơn sơ, Đoàn đã xây dựng hoàn chỉnh một cơ sở an điều dưỡng của Quân chủng và ngành chính sách toàn quân, với quy mô hơn 20 công trình nhà nghỉ có diện tích trên 4.000m2 được xây dựng, cải tạo; 6.000m2 sân đường nội bộ được nâng cấp xây dựng. Đoàn đã bảo đảm năng lực 300 giường an dưỡng các loại, sẵn sàng đón tiếp cán bộ trong toàn quân và phi công, thợ máy của Quân chủng về nghỉ dưỡng.

Trong công tác phục vụ và nuôi dưỡng, Đoàn đã chủ động tổ chức lực lượng, xây dựng các cơ sở chăn nuôi và tăng gia sản xuất để tạo ra lương thực, thực phẩm, góp phần giảm bớt khó khăn cho đơn vị và nâng cao mức ăn của khách trong thời gian an dưỡng tại Đoàn. Đối với công tác phục vụ khách, mặc dù còn khó khăn về trang bị cơ sở vật chất, song cán bộ, nhân viên Đoàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan điểm và thái độ phục vụ tận tình, chu đáo.

Những năm đầu thập kỷ 90 của Thế kỷ XX, trước yêu cầu đòi hỏi của tình hình mới, Đoàn đã nhanh chóng bắt tay vào công tác củng cố tổ chức, khắc phục khó khăn; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ có phẩm chất chính trị tốt, đồng thời tiến hành công tác củng cố, cải tạo, xây dựng các công trình phục vụ an dưỡng có chất lượng cao. Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, cùng với xu thế phát triển của đất nước, để đáp ứng nhu cầu của cán bộ đến nghỉ, trong điều kiện biên chế lực lượng thiếu, Đoàn đã chủ động đổi mới, năng động, sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng công tác phục vụ. Ngoài việc chủ động hợp đồng thêm lực lượng lao động, Đoàn còn thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao tay nghề chuyên môn cho đội ngũ nhân viên phục vụ. Cùng với đó, tiến hành quy hoạch, xây dựng và trang bị mới, đồng bộ 6 khu nhà nghỉ, có trên 200 phòng với 365 giường an dưỡng. Tất cả các trang, thiết bị đều đạt và vượt tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng. Không những thế, Đoàn còn có phòng hội trường, hội thảo và nhà ăn đủ điều kiện đón tiếp từ 100-300 cán bộ đến nghỉ dưỡng và hội nghị, tập huấn. Ngoài ra, Đoàn đã tích cực mua sắm, lắp đặt thêm các trang bị nội thất buồng phòng có chất lượng tốt như: Hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, két sắt, khóa thẻ từ; đầu tư nâng cấp hệ thống sân đường, điện nước, bể bơi, vườn hoa cây cảnh... tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Hiện tại, Đoàn được trên đầu tư xây dựng công trình nhà nghỉ 12 tầng đang đi vào hoàn thiện, với gần 130 phòng tiện nghi sang trọng. Trong những năm qua, chỉ tiêu đón khách ngày càng tăng, từ 110 giường những năm 1990, đến nay Đoàn đã đón và phục vụ thường xuyên 300-350 giường an dưỡng; lưu lượng khách năm sau tăng cao hơn năm trước, đạt trung bình 15.000 - 17.000 người/năm và phục vụ từ 15-20 hội nghị của Quân chủng và toàn quân.

Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn An điều dưỡng 20 đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ của Quân chủng, của Đoàn; xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, nhân viên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, luôn đoàn kết, thống nhất, tự lực, tự cường, đổi mới, năng động, sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thường xuyên làm tốt công tác dân vận và chính sách trên địa bàn đóng quân cũng như chăm lo đến công tác chính sách và hậu phương quân đội cho cán bộ, nhân viên của Đoàn. Quan tâm chăm lo xây dựng Chi bộ TSVM, Đoàn VMTD, các tổ chức quần chúng VMXS. Đoàn đã vinh dự được đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Quân chủng đến thăm, động viên. Đón tiếp, phục vụ hàng chục vạn lượt cán bộ, phi công, thành viên tổ bay, các kíp chiến đấu của Quân chủng sau những ngày tháng huấn luyệt vất vả và các đối tượng chính sách đến nghỉ an dưỡng; đồng thời, phục vụ tận tình chu đáo, an toàn hàng trăm hội nghị của Bộ Quốc phòng và Quân chủng.

Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, Đoàn An điều dưỡng 20 đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng Nhì và hạng Ba;1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba trong thời kỳ đổi mới; 2 cờ thi đua của Bộ Quốc phòng; 12 cờ thi đua của Bộ Tư lệnh Quân chủng, cùng nhiều bằng khen của Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần và Quân chủng về công tác phục vụ; nhiều bằng khen của chính quyền địa phương về hoạt động công tác dân vận. Hằng năm, chi bộ Đoàn An điều dưỡng 20 liên tục đạt TSVM, đơn vị đạt VMTD; xứng đáng là Đoàn An điều dưỡng kiểu mẫu của toàn quân.

Đại tá HÀ XUÂN CƯƠNG

Đoàn trưởng Đoàn An điều dưỡng 20

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website