15 giờ:3 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Viện Y học Phòng không-Không quân:

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Là một Viện chuyên ngành, tổ chức theo mô hình viện nghiên cứu có giường bệnh, những năm gần đây, Viện Y học Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã thu hút ngày càng đông bộ đội và nhân dân đến khám và điều trị. Có được kết quả trên là do Viện tiến hành nhiều bước đột phá, đổi mới toàn diện, với mục tiêu hướng về người bệnh, phấn đấu “Sáng về y đức, sâu về y thuật và vững về y nghiệp”; xây dựng phong cách phục vụ trách nhiệm, nhiệt tình, chu đáo, góp phần tạo niềm tin của người bệnh đối với Viện.

 Những chủ trương đột phá

Những năm qua, Viện Y học PK-KQ đã tiến hành cải tạo, nâng cấp phần lớn hệ thống buồng, phòng bệnh theo hướng khang trang, sạch sẽ; có khuôn viên xanh; hành lang đồng bộ, khép kín, liên hoàn. Đồng thời, tiến hành chỉnh trang, nâng cấp, bổ sung các trang, thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn phòng khám hiện đại, đủ khả năng tiếp nhận khám bệnh 400 - 600 lượt người bệnh/ngày. Khoa Khám bệnh có 12 phòng khám bệnh, bao gồm tất cả các khoa chuyên sâu; tạo thành khu vực liên hoàn từ khu vực tiếp đón đến các phòng khám, phòng xét nghiệm cận lâm sàng; người bệnh đến khám và làm các xét nghiệm rất thuận tiện. Nơi đăng ký thủ tục khám bệnh, thanh toán, xét nghiệm, cấp phát thuốc và làm bệnh án được bố trí khoa học. Mỗi buồng khám bệnh có khu vực chờ riêng. Viện bố trí Khu cấp cứu ban đầu liền kề với các phòng khám bệnh để kịp thời xử trí, cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân nặng.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Chú thích ảnh

Để tăng cường chất lượng khám bệnh, Viện đã chăm lo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao bằng các biện pháp đồng bộ như đào tạo theo địa chỉ, đào tạo tại chỗ; thực hiện “đi trước đón đầu” các kỹ thuật mới. Quá trình huấn luyện, bồi dưỡng được thực hiện một cách khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của Viện. Kết hợp tốt giữa đào tạo tại chức với đào tạo ở trường, đào tạo ngắn hạn với đào tạo cơ bản, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn với trang bị những kiến thức cần thiết về ngoại ngữ, tin học, pháp luật, văn hóa, điều lệnh, đội ngũ... Cùng với đó, Viện cũng đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt khoa học, huấn luyện chuyên môn tại chỗ; cử nhiều đoàn bác sĩ đi tập huấn nâng cao kỹ thuật điều trị chuyên khoa tại các trung tâm y khoa lớn, các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội; khuyến khích tự học và học tập lẫn nhau. Đặc biệt, Viện đã chủ động quan hệ, liên kết với các chuyên gia nước ngoài để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ của đội ngũ y, bác sĩ ngang tầm với đòi hỏi của yêu cầu nhiệm vụ.

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Viện Y học PK-KQ cho biết: Hiện nay, Viện đã trang bị và sử dụng thành thạo nhiều trang thiết bị hiện đại trong quá trình khám, điều trị và giám định sức khoẻ phi công như: Máy chụp cộng hưởng từ (MRI) nhãn hiệu Philips 1.5Tesla, CT-SCANER, X quang kỹ thuật số, X quang tăng sáng truyền hình, X quang cánh tay C di động, siêu âm mầu 3 chiều, nội soi tiêu hoá truyền hình, điện tim gắng sức vi tính, điện não vi tính, lưu huyết não vi tính, Holter điện tim, huyết áp... Ngoài ra, Viện còn lắp đặt hệ thống máy phẫu thuật nội soi, phẫu thuật thay thủy tinh thể Phaco và các trang thiết bị cho xét nghiệm, phòng mổ, hồi sức cấp cứu theo nguồn viện trợ ODA... Năm 2016, Viện tiếp tục được đầu tư Buồng giảm áp, Máy tập phóng ghế nhảy dù, hệ thống phẫu thuật nội soi tiết niệu, phẫu thuật nội soi tai mũi họng, hệ thống khảo sát chức năng tim mạch, hô hấp, hoàn thành xây dựng khu huấn luyện YHHK, nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng cho phi công.

Tăng cường củng cố y đức

Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đầu tư trang thiết bị, Viện đã chú trọng xây dựng, củng cố y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, lấy y đức làm nền cho y thuật, coi đây là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định đến việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Viện cho đặt hòm thư góp ý tại tất cả các phòng, khoa, ban; lập đường dây nóng, trong đó có số điện thoại của Giám đốc Viện để mỗi bệnh nhân có thể phản ánh trực tiếp. Viện còn bố trí các điều dưỡng viên trực tại Phòng khám, làm nhiệm vụ hướng dẫn bệnh nhân từ đăng ký đến làm thủ tục vào viện, bảo đảm nhanh, gọn, chính xác. Đặc biệt, các nền nếp, chế độ điều trị, chăm sóc bệnh nhân được triển khai một cách toàn diện, đồng bộ; người bệnh được bảo đảm các chế độ ăn uống khoa học theo bệnh lý, đưa các tiện ích phục vụ đến bên người bệnh và được quan tâm đầy đủ đời sống tinh thần; đồng thời, lấy ý kiến người bệnh về ý thức phục vụ của nhân viên y tế.

Với những chủ trương, việc làm thiết thực, hiệu quả, Viện Y học PK-KQ đã  tạo được bước chuyển biến rõ rệt trên các mặt công tác, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, đáp ứng sự mong đợi và tình cảm tin yêu mà bộ đội và nhân dân trên địa bàn đã dành cho. Những kết quả trên sẽ là bước tạo đà để Viện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: VÂN TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website