15 giờ:5 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Ra đa P-18M nhiều tính năng vượt trội

Đài ra đa P-18M được cải tiến từ đài ra đa P-18. Đây là hệ thống ra đa cơ động mặt đất, được sử dụng để tìm kiếm, phát hiện và xác định cự ly, phương vị mục tiêu. Đài còn có khả năng xác định chủ quyền quốc gia của mục tiêu thông qua máy hỏi và liên hợp với đài PRV-16 để xác định độ cao của mục tiêu.

 Đài ra đa P-18M được cấu thành từ nhiều hệ thống phối hợp làm việc chặt chẽ với nhau bao gồm: hệ thống anten, hệ thống điều khiển, hệ thống thu, hệ thống phát, hệ thống xử lý, hệ thống hiển thị, hệ thống nguồn, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống làm mát, hệ thống máy hỏi, hệ thống mô phỏng dành cho huấn luyện và các thiết bị đo lường kiểm tra.

Nguyên lý hoạt động của đài ra đa P-18M về cơ bản cũng giống như đài ra đa P-18. Hệ thống phát của đài phát ra không gian xung quanh các xung điện từ cao tần thông qua hệ thống anten và hệ thống thu thu nhận các xung phản xạ từ mục tiêu cũng thông qua hệ thống anten này.

Các tín hiệu thu về sẽ được lọc, khuếch đại, số hóa và xử lý sơ bộ bởi hệ thống thu của đài ra đa. Sau đó tín hiệu sẽ tiếp tục được xử lý nhờ hệ thống xử lý tín hiệu và dữ liệu ra đa, rồi đưa ra các thông tin về mục tiêu (cự ly và phương vị). Các điểm dấu cự ly, phương vị và các tham số khác của mục tiêu sẽ được hiển thị trên các bàn điều khiển của hệ thống đài ra đa và các thông tin thu nhận được này sẽ được gửi đến hệ thống chỉ huy cấp trên.

So với đài radar P-18, đài ra đa P-18M có rất nhiều cải tiến với công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ kỹ thuật số. Thay vì sử dụng đèn điện tử như trong các đài ra đa khác, hệ thống phát cũng như hệ thống thu của đài ra đa P-18M đều được số hóa. Đài ra đa có thể làm việc ở nhiều tần số khác nhau với thời gian chuyển tần nhanh và vô cùng linh hoạt.

Hệ thống điều khiển hiển thị rất hiện đại với màn hình tinh thể lỏng thay cho hệ thống nhìn vòng sử dụng đèn tia điện tử của đài P-18. Ngoài giàn anten chấn tử chính giống như trên đài P-18, đài ra đa P-18M còn được trang bị thêm 4 anten chế áp nhiễu ECCM. Các thiết bị đo, kiểm tra được tích hợp bên trong đài để kiểm soát các tham số của từng hệ thống và các chế độ làm việc của đài.

Việc đưa vào khai thác, sử dụng loại ra đa kỹ thuật số P-18M với những tính năng vượt trội như vậy, Quân chủng PK-KQ sẽ tăng cường đáng kể khả năng giám sát vùng trời, đảm bảo phát hiện kịp thời các mục tiêu và cung cấp các dữ liệu chính xác nhất cho hệ thống chỉ huy cấp trên.

 CÔNG BÌNH (tổng hợp)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website