8 giờ:51 phút Thứ hai, ngày 21 tháng 6 , 2021

Trung đoàn 930 tăng cường huấn luyện các bài bay khó và phức tạp

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), cứu hộ, cứu nạn, thời gian qua, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 đã chú trọng huấn luyện các bài bay khó, phức tạp, nhất là huấn luyện bay trên biển, cất, hạ cánh trên đảo trong điều kiện ban ngày, ban đêm với các địa hình, thời tiết khác nhau.

Trung đoàn 930 tăng cường huấn luyện các bài bay khó và phức tạp
Trực thăng Mi-171 của Trung đoàn 930 thực hành cất, hạ cánh trên đảo.

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn 930 vào lúc toàn đơn vị đang làm công tác chuẩn bị cho ban bay huấn luyện hỗn hợp trên biển và cất, hạ cánh trên đảo. Ngay sau Hội nghị giao nhiệm vụ trước ngày bay, bên cạnh các lực lượng bảo đảm chuẩn bị tốt về mọi mặt cho ban bay; phi công, tổ bay đã chuẩn bị bài bay vào sổ học tập, xác định phương hướng, tọa độ trên sơ đồ, bản đồ; thực hành bay buồng tập; đồng thời công tác hiệp đồng giữa chỉ huy mặt đất và phi công, thành viên tổ bay… được tổ chức bài bản, đúng quy trình, điều lệ.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Chinh - Phi đội trưởng Phi đội 1, cho biết: “Bay trên biển, cất hạ cánh trên đảo, nhất là trong điều kiện ban đêm là khoa mục phức tạp. Với thời gian dài, không có vật chuẩn, khó xác định phương hướng; vị trí cất, hạ cánh nhỏ, hẹp, nền đất không phẳng, nhiều chướng ngại vật… là những khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động huấn luyện. Yêu cầu đối với tổ bay là phải xác định đúng tọa độ, bay đúng đường bay và thực hành cất, hạ cánh đúng kỹ thuật tại vị trí đã xác định. Chính vì thế, ngoài việc được huấn luyện kỹ các thao tác của các bài bay trên đất liền, chúng tôi phải hiệp đồng chặt chẽ giữa chỉ huy, dẫn đường, trên không, mặt đất và dự kiến các tình huống, cách xử trí…”.

Sau Hội nghị giao nhiệm vụ trước khi bay, đúng 14 giờ 15 phút, hai chiếc trực thăng Mi-171 của Trung đoàn 930 lần lượt cất cánh từ Sân bay Đà Nẵng hướng ra biển. Có mặt trên chuyến bay, ở độ cao hơn 1000m, chúng tôi chỉ nhìn thấy biển trời hòa thành một màu xanh thẳm. Nếu không có tàu thuyền hoạt động phía dưới thì rất khó để phân biệt đâu là trời, đâu là biển. Tổ bay tập trung cao độ để điều khiển chiếc trực thăng hướng về vị trí đã xác định. Sau gần 30 phút bay biển, hòn đảo hiện ra, lúc đầu là một chấm nhỏ. Tổ bay cho trực thăng hạ thấp độ cao, chúng tôi dần nhìn thấy nhà cửa và đường đi trên đảo. Bằng bản lĩnh và trình độ của mình, tổ bay đã nhanh chóng xác định tọa độ, cự ly và hướng tiếp cận, điều khiển chiếc trực thăng nhẹ nhàng hạ cánh xuống bãi đáp là một ngã tư đường trên đảo. Sau chuyến hạ cánh đầu tiên, các tổ bay đã điều khiển các trực thăng lên, xuống bãi đáp đúng kỹ thuật, an toàn tuyệt đối.

Tiếp nối nội dung huấn luyện ban ngày thì bay biển, cất, hạ cánh trên đảo ban đêm cũng được Trung đoàn 930 tập trung huấn luyện. Mặc dù trời tối, tầm nhìn hạn chế, hướng gió thay đổi liên tục, vị trí hạ cánh nhỏ, hẹp song các tổ bay đã điều khiển hàng chục lượt chuyến trực thăng với nhiều hướng tiếp cận, thực hành lên xuống bãi đáp đúng thời gian, đúng kỹ thuật.

Trao đổi với chúng tôi sau giờ huấn luyện, các phi công của Trung đoàn 930 cho biết, ngoài việc thành thạo kỹ thuật lái như ban ngày, tổ bay phải có kinh nghiệm bay biển đêm, sử dụng thành thạo các khí tài hỗ trợ như đồng hồ, phương hướng bàn, định vị. Tổ bay đã được huấn luyện kỹ về bay trên biển trong thời gian dài; thực hành động tác cất, hạ cánh ban đêm trên các bãi hạn chế, nhất là xác định hướng tiếp cận trong điều kiện thời tiết không ổn định. Bên cạnh đó, tổ bay được rèn luyện bản lĩnh khi xử trí các tình huống trên không. Đại úy Nguyễn Tiến Đạt - Phó Phi đội trưởng Phi đội 2, chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất trong huấn luyện bay đêm trên biển là khó xác định phương hướng; địa tiêu trên đảo rất ít, tầm nhìn hạn chế; bên cạnh đó hướng gió thay đổi liên tục, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình cất, hạ cánh trên đảo. Để thực hiện tốt khoa mục này chúng tôi đã tổ chức bay các khoa mục như hạ cánh bãi ngoài hạn chế ban ngày, ban đêm và đặc biệt thực hành bay thời tiết phức tạp, có gió lớn…

Thượng tá Nguyễn Ngọc Trung - Trung đoàn trưởng cho biết thêm: “Xác định đây là nhiệm vụ huấn luyện rất quan trọng đối với phi công, thành viên tổ bay nên năm 2021, chúng tôi tăng cường huấn luyện cho nhiều tổ bay, chú trọng việc giáo viên kèm cho các phi công trẻ; đồng thời, tổ chức nhiều hướng tiến nhập, tiếp cận bãi đáp trên đảo, để rèn luyện kỹ năng cho các tổ bay”.

Với việc chủ động trong công tác huấn luyện bay, đột phá vào những khoa mục khó, phức tạp, sát với điều kiện thực tế đã góp phần quan trọng nâng cao trình độ tác chiến tổng hợp của Trung đoàn 930. Đây là cơ sở để đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Bài, ảnh: LÊ HỮU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website