15 giờ:17 phút Chủ nhật, ngày 5 tháng 6 , 2016

Ghi ở Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Sân bay Pleiku

Dễ có hơn 10 năm tôi mới có dịp trở lại miền đất Tây Nguyên nắng gió xa xôi. Gia Lai đón khách bằng những cơn mưa kéo dài không dứt. Mưa khiến Biển Hồ mất đi vẻ yên ả thanh bình. Mưa khiến phố Núi mờ mịt hơi sương dăng dăng miền cổ tích. Bâng khuâng trước những con đường uốn lượn quanh co, háo hức muốn gặp lại cảnh cũ, người xưa, chỉ vèo một cái, khuôn viên Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật (BĐKT) Sân bay Pleiku đã hiện ra trước mắt.

 Giống như đứa con xa về lại gia đình, tôi vô cùng xúc động trước sự đón tiếp chân thành, mộc mạc của các chủ nhân hiếu khách. Khác với những gì tôi vẫn hình dung, cảnh quan, môi trường của đơn vị giờ đây đổi thay như có phép màu. Trung tá  Nguyễn Văn Thanh - Tiểu đoàn trưởng, nhỏ nhẹ: “Nhà báo ngạc nhiên là phải đấy. Những năm gần đây, cùng với việc Sân bay Pleiku được nâng cấp mở rộng, Cảng Hàng không chính thức đi vào hoạt động; hạ tầng cơ sở của đơn vị cũng được đầu tư đáng kể. 
Ghi ở Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật Sân bay Pleiku

Giờ tăng gia ở Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Sân bay Pleiku.

Những dãy nhà cũ kĩ ngày xưa đã dần biến mất, thay vào đó là những tòa nhà kiên cố, khang trang. Con đường dẫn vào đơn vị cũng rộng mở thênh thang. Cùng với sự khởi sắc đáng mừng ấy, tình hình cơ quan, đơn vị luôn ổn định, vành đai sân bay luôn bảo đảm an toàn, bộ đội yên tâm công tác, đoàn kết, yêu mến gắn bó xây dựng đơn vị. Nhiều năm qua, Tiểu đoàn BĐKT Sân bay Pleiku không chỉ hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ bảo đảm đường băng, sân đỗ; canh gác cho nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện chiến đấu của Không quân và bảo đảm cho các nhiệm vụ bay, bay chuyên cơ của Đảng, Nhà nước, Quân đội; mà còn hoàn thành nhiệm vụ dự bị cho Không quân nước bạn như Lào và Campuchia”.

Chẳng chờ cho mưa ngớt hạt, tôi nhanh chóng nhập vào các hoạt động thường ngày của bộ đội. Tuy đóng quân biệt lập và khuất nẻo, nhưng mọi chế độ ngày tuần vẫn được đơn vị duy trì rất nghiêm túc. Cùng dự buổi giao ban cuối tuần với đầy đủ các thành phần, được tận mắt chứng kiến nơi ăn chốn ở quy củ của bộ đội, được chiêm ngưỡng khu tăng gia tập trung mướt mát rau xanh… trong tôi bỗng trào dâng một cảm xúc thật khó gọi thành tên.

Điều khiến tôi ngạc nhiên hơn cả chính là cách bố trí Phòng Hồ Chí Minh. Căn phòng chỉ rộng vừa đủ cho khoảng 50 cán bộ, chiến sĩ tập trung hội họp, sinh hoạt nhưng được bài trí rất khoa học và đẹp mắt. Ngoài việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chí chung, tôi thật sự ấn tượng trước những ngăn tủ có đủ các loại: Sách pháp luật, sách lý luận chính trị, sách văn học… và đủ các đầu báo theo đúng quy định. Có lẽ không nhiều các đơn vị nhỏ, lẻ làm được việc này.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Tú - Chính trị viên Tiểu đoàn, cái được cơ bản nhất của đơn vị là đã huy động nội lực của tất cả các thành phần cùng chung tay, góp sức xây dựng cơ quan, đơn vi. Ở Tiểu đoàn BĐKT Sân bay Pleiku, hầu hết cán bộ, QNCN cứ về nhận công tác là trụ lại. Có đồng chí về đây mới xây dựng gia đình, cũng có đồng chí đã mạnh dạn điều chuyển vợ con từ mọi miền quê về khu gia binh quần tụ. 

Về phía đơn vị, việc quan tâm, chăm lo đến hậu phương, gia đình của bộ đội cũng luôn được lãnh đạo, chỉ huy đặc biệt chú trọng. Hàng năm, vào các dịp như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, hay ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10, Tiểu đoàn đều tổ chức gặp mặt tặng hoa, tặng quà cho vợ, con các cán bộ, QNCN. Qua đó, đã động viên, khuyến khích tạo điều kiện cho các gia đình gần gũi, gắn bó với nhau hơn; đồng thời giúp cho hậu phương, gia đình bộ đội thấu hiểu, cảm thông, tạo điều kiện cho chồng, con yên tâm công tác. 

- “Có an cư mới lạc nghiệp. Anh em về đây công tác cơ bản đều được cấp đất làm nhà. Những ai vợ con chưa có việc làm đều được mượn đất trồng cà phê tạo thêm thu nhập. Cuộc sống ổn định tự khắc bộ đội sẽ an tâm công tác, hết lòng, hết sức xây dựng đơn vị thôi” - Trung tá Nguyễn Văn Thanh chia sẻ thêm.   

Có lẽ anh nói đúng! Cái điều đơn giản ấy đã tạo nên sức mạnh, gắn kết sự nhất trí, đồng lòng ở cái tập thể bé nhỏ này. Dẫu lập nghiệp ở mảnh đất Cao Nguyên xa xôi, thực hiện nhiệm vụ ở sân bay khuất nẻo, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn BĐKT Sân bay Pleiku vẫn luôn xứng đáng là một phần máu thịt không thể tách rời của Sư đoàn 372 anh hùng.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website