8 giờ:27 phút Thứ ba, ngày 7 tháng 11 , 2017

Tình người trong bão, lũ

Cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 930 (Sư đoàn 372) đi giúp dân chống bão lụt, chúng tôi đến một trong những vùng rốn lũ là xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Dọc đường, Trung tá Nguyễn Hải Âu - Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn chia sẻ với tôi: “Mặc dù đơn vị đang canh trực sẵn sàng chiến đấu và ứng phó với bão, nhưng khi nhận được tín hiệu từ nhân dân, đặc biệt là thân nhân của Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Cử, đơn vị đã lập tức cử đội công tác lên đường làm nhiệm vụ”.

Tình người trong bão, lũ
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 930 chuyển nhu, yếu phẩm đến với nhân dân vùng lũ.

Đường vào nhà mẹ Cử cách quốc lộ 1A gần 2 km, nước ngập trắng bờ, chảy xiết, cuồn cuộn như dòng sông hung dữ, nên tổ công tác xác định phải ngay tức khắc chuyển dụng cụ, hàng hóa xuống để lội bộ. May mắn, xã bố trí thuyền để đưa chúng tôi vào nhà mẹ Cử...

Anh Nguyễn Tiến - Xã đội trưởng cùng một dân quân trực tiếp chèo thuyền. Anh cho biết: “Chúng tôi đã đã túc trực ở đây 2 ngày nay để cơ động, ứng cứu cho bà con. Nhà mẹ Cử nằm ở vị trí tương đối cao nên chưa ngập còn lại nhà xung quanh đã ngập từ 1,2 đến 1,7m”. Là tay chèo cừ khôi, đã quen chống chọi với mưa lũ song cũng phải mất gần tiếng đồng hồ vật lộn với dòng nước xiết anh Tiến mới đưa chúng tôi được vào thôn Phan Nam nơi nhà mẹ Cử ở. Vào đến nơi, nước lũ đã ngấp nghé thềm nhà, một số người dân đang kê, gác những vật dụng của mẹ lên cao và sẵn sàng đưa mẹ đi tránh lũ. Thấy bộ đội vào giúp đỡ, Mẹ không cầm được nước mắt. Mẹ nói trong niềm xúc động: “Mẹ đã 97 tuổi rồi, mắt mờ, chân yếu, đi lại rất khó khăn. Người cháu duy nhất cách gần 30km, mưa bão không lên được. Đã 2 ngày nay do mất điện, Mẹ không nấu nướng được gì, cũng may có bà con, hàng xóm mang cho bát cháo,  hộp sữa ăn qua ngày. Hôm nay có thêm các con lên mẹ yên tâm rồi”.

Chúng tôi mỗi người một tay nhanh chóng dọn dẹp, kê gác các vật dụng lên gác xép. Một số đồng chí tranh thủ sang các nhà bên cạnh giúp họ dọn đồ, chằng néo đồ đạc. Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 930 gửi mẹ một số thùng mì tôm, thịt hộp và nhu yếu phẩm cần thiết. Nhận món quà nhỏ, Mẹ rưng rưng nước mắt: “Con trai mẹ đã hy sinh vì đất nước, nay có các con đến giúp đỡ thế này lòng mẹ cũng phần nào nguôi ngoai…”.

Trời vẫn mưa nặng hạt, nước lũ đã lênh láng trong nền nhà. Mọi người chuẩn bị thuyền đưa mẹ sang nhà hàng xóm. Ngồi trên thuyền rời ngôi nhà thân yêu, Mẹ còn quay lại dặn dò: “Mẹ già rồi, đừng lo cho mẹ. Các con nhớ giữ gìn sức khỏe để thay anh con bảo vệ Tổ quốc…”.

Tình người trong bão, lũ
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 930
trao quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Cử.

Do điều kiện đơn vị đang trực chiến nên Trung đoàn cử vài đồng chí ở lại cùng với lực lượng dân quân sẵn sàng đưa Mẹ lên vị trí khác để tránh lũ. Tôi thầm cảm ơn các anh và bà con lối xóm của Mẹ. Họ sẵn sàng gác lại việc gia đình để giúp đỡ những người neo đơn. Thế  mới biết tình người, tình quân dân và bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, "Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú" luôn tỏa sáng, nhất là trong lúc hoạn nạn, khó khăn…

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website