8 giờ:14 phút Thứ năm, ngày 9 tháng 11 , 2017

Trung đoàn 925 (Sư đoàn 372):

Hiệu quả trong xây dựng “Đơn vị văn hóa”

Những năm qua, việc xây dựng môi trường văn hóa ở Trung đoàn 925 (Sư đoàn 372) đã đạt kết quả tốt và tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đây cũng là nội dung mà Trung đoàn thực hiện với quyết tâm cao, nhằm xây dựng đơn vị ngày càng chính quy; môi trường, cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp.

Hiệu quả trong xây dựng “Đơn vị văn hóa” 
Chăm sóc bồn hoa cây cảnh tại Trung đoàn 925.
Theo Trung tá Hoàng Xuân Kiên - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 925, xác định xây dựng “Đơn vị văn hóa” là một nhiệm vụ quan trọng nên ngay từ đầu năm 2017, Trung đoàn đã lập kế hoạch, chương trình xây dựng “Đơn vị văn hóa” sát, đúng, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế, nhiệm vụ của Trung đoàn và từng cơ quan, đơn vị. Để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị có nhận thức đúng, Trung đoàn đã làm tốt công tác giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng; thống nhất tư tưởng và hành động của cán bộ, chiến sĩ, luôn chủ động, sáng tạo trong suy nghĩ đến hành động để đạt được hiệu quả thiết thực trong thực hiện 5 tiêu chuẩn của “Đơn vị văn hóa”.

Trên cơ sở chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, 100% các cơ quan, đơn vị trong toàn Trung đoàn đã xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện đến từng cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, xây dựng chương trình hành động, hệ thống tiêu chí quy định về nếp sống văn hóa trong đơn vị và tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ ký cam kết thực hiện một cách nghiêm túc, góp phần thực hiện phong trào có hiệu quả. Cụ thể, Trung đoàn đã đầu tư củng cố, xây dựng nhiều công trình phục vụ nhu cầu thiết yếu của bộ đội; duy trì nghiêm túc nền nếp thông báo chính trị, thời sự, Ngày văn hóa - chính trị và tinh thần, Ngày pháp luật ở các cấp bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên; bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn đọc, nghe, nhìn cho bộ đội; thường xuyên củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các phòng Hồ Chí Minh, phòng sinh hoạt học tập ở các cơ quan, đơn vị. Xây dựng hệ thống sân bóng chuyền, bóng đá, khu vui chơi, giải trí phù hợp với từng đơn vị. Bên cạnh đó, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn, cấp ủy và chỉ huy các cơ quan đơn vị đã có nhiều biện pháp chỉ đạo chủ động đấu tranh và phòng ngừa ngăn chặn không để văn hóa xấu độc và các tệ nạn xã hội thẩm lậu vào đơn vị.

Xác định việc xây dựng môi trường đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng của xây dựng “Đơn vị văn hóa”, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao thể lực cho bộ đội; hằng năm, Trung đoàn đã huy động hàng trăm ngày công của bộ đội để củng cố, quy hoạch sửa chữa hàng nghìn mét vuông nhà ở, khu huấn luyện, khu thể thao, khu vực vườn hoa, đường nội bộ; chống dột, chống sập, đóng trần, quét vôi ve hơn 140 nghìn m2; qua đó đã góp phần củng cố nơi ăn ở, sinh hoạt cho bộ đội khang trang, sạch đẹp. 100% đầu mối đơn vị đều có vườn hoa cây cảnh, có khu tập luyện và chơi thể thao đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hoạt động VHVN, TDTT của cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra, Trung đoàn còn xây dựng mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên thanh niên vi phạm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước”; thực hiện tốt các cuộc vận động “Cán bộ, chiến sĩ nói không với thuốc lá”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, hái hoa dân chủ, tìm hiểu về truyền thống và phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, tổ chức đêm “Sinh nhật đồng đội”… Qua đó góp phần rèn luyện ý chí, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh của cán bộ, chiến sĩ trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội.

Việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương điều lệnh trở thành một nội dung quan trọng lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua. Để cụ thể hóa nội dung trên, Trung đoàn 925 đã đưa tiêu chí chấp hành điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vào tiêu chí xếp loại thi đua đối với các đơn vị. Nhờ vậy, việc chấp hành điều lệnh nội vụ, lễ tiết, tác phong, xưng hô, chào hỏi, xử lý các mối quan hệ đúng theo điều lệnh, điều lệ, kỷ luật Quân đội; xây dựng quan hệ gắn kết, yêu thương, trách nhiệm giữa chỉ huy với chiến sĩ, giữa chiến sĩ với chiến sĩ và giữa quân nhân với nhân dân trên địa bàn đã đi vào nền nếp. Bên cạnh đó, Trung đoàn 925 còn tích cực tham gia vào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư nơi đóng quân.

Hiệu quả của việc xây dựng “Đơn vị văn hóa” tại các đơn vị trong Trung đoàn 925 đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Đây cũng là động lực để cán bộ, chiến sĩ đoàn kết khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng địa bàn an toàn, giữ vững trận địa tư tưởng bảo đảm cho Trung đoàn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

MINH KHÔI

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website