15 giờ:30 phút Thứ bảy, ngày 4 tháng 2 , 2023

Tiểu đoàn Căn cứ sân bay Vinh chú trọng nâng cao hiệu quả tăng gia, chăn nuôi

Chúng tôi đến Đại đội Công binh-Vệ Binh, Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Vinh, Sư đoàn 371 khi không khí mùa Xuân vẫn tràn ngập. Tại khu vực sân Đại đội, Thiếu tá Nguyễn Văn Kính - Đại đội trưởng đang triển khai nhiệm vụ chuyên môn cho đơn vị. Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, Đại đội còn chú trọng triển khai các đầu việc của công tác tăng gia, chăn nuôi vụ Xuân Hè. Thiếu tá Nguyễn Văn Kính cho biết: “Nhiều năm nay, Đại đội đã tự túc được 100% rau xanh và nguồn thịt khai thác từ đàn ngan, gà, lợn để bảo đảm ăn thường xuyên và trong các dịp, lễ Tết cho bộ đội. Để có được kết quả đó, chúng tôi đã quy hoạch hệ thống vườn, giàn khoa học; đầu tư hệ thống lưới che vườn rau; bố trí chuồng nuôi lợn, ngan, gà xa doanh trại để vừa bảo đảm vệ sinh, vừa thuận tiện trong việc chăm sóc. Sau dịp Tết, đơn vị vẫn còn 10 con lợn và hàng chục con gà để làm nguồn thực phẩm dự trữ”.

Tiểu đoàn Căn cứ sân bay Vinh chú trọng nâng cao hiệu quả tăng gia, chăn nuôi
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Vinh tích cực tăng gia trong ngày nghỉ, giờ nghỉ.
Ảnh: CTV

Để bảo đảm nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi, ngoài việc tận dụng lượng thức ăn thừa từ bếp, đơn vị còn chủ động trồng các loại cây hoa màu như: Ngô, khoai, sắn… Đơn vị đã tiến hành khai hoang, cải tạo đất quanh doanh trại và lựa chọn giống phù hợp, canh tác 2 vụ ngô trong năm. Trong năm 2022, đơn vị đã thu hoạch được hơn 2 tấn ngô để làm thức ăn chăn nuôi.

Trao đổi với Trung tá Nguyễn Quang Thịnh - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Vinh chúng tôi được biết, với đặc thù đơn vị được giao quản lý diện tích đất quốc phòng theo hiện trạng rất rộng, để có được diện mạo như ngày hôm nay, trong nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nỗ lực trong việc tự cải thiện cảnh quan môi trường đơn vị. Tuy có thuận lợi là diện tích đất dành cho tăng gia rộng, nhưng đơn vị đóng quân trên khu vực có điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, mùa Hè nắng nóng, chịu ảnh hưởng của gió Lào, mùa mưa địa bàn cũng hứng chịu nhiều cơn bão đổ bộ, mưa lớn nhiều ngày gây úng ngập kéo dài; chất đất cằn cỗi, tỉ lệ pha cát lớn đã gây không ít khó khăn cho việc tăng gia, chăn nuôi.

Trước những khó khăn đó, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn đã quán triệt, chỉ đạo và giao chỉ tiêu cụ thể đến từng đơn vị, bộ phận. Hầu hết các đầu mối trong toàn Tiểu đoàn đều tích cực tận dụng, cải tạo diện tích đất được giao để phục vụ công tác tăng gia. Mùa nào thức ấy, bộ đội nghiên cứu lựa chọn các giống rau, giàn quả phù hợp và có thể phát triển tốt với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết. Với sự cố gắng, nỗ lực liên tục, đơn vị thường xuyên chủ động được 100% lượng rau xanh nhập bếp phục vụ bữa ăn bộ đội. Đơn vị cũng thường xuyên chủ động xen canh, gối vụ để không có tình trạng “trắng vườn” vào những thời kỳ đổi vụ.

Ngoài đàn ngan, gà, vịt, ngỗng, Tiểu đoàn còn chú trọng phát triển đàn gia súc lớn như bò và dê. Đặc biệt, đàn bò luôn được duy trì ở số lượng vài chục con. Thức ăn của đàn gia cầm, gia súc không chỉ được tận dụng tối đa lượng cơm thừa từ các bếp ăn mà đơn vị còn chủ động trồng số lượng lớn ngô, khoai, sắn, bí đỏ nhằm bảo đảm nguồn thức ăn dự trữ cho chăn nuôi. Toàn Tiểu đoàn hiện nay có 9 ao với diện tích lớn, nhỏ khác nhau. Đơn vị tiến hành vận động bộ đội tích cực cải tạo, kè bờ, tiến hành khử khuẩn, bơm thay nước để thả cá, hằng năm đơn vị thu hoạch từ 5-7 tấn cá các loại.

Sản phẩm thu được từ tăng gia, chăn nuôi thường xuyên được đưa vào bổ sung nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày, ăn thêm vào các dịp lễ, Tết cổ truyền. Ngoài ra, nguồn thu từ tăng gia chăn nuôi cũng được tiếp tục tái đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống doanh trại, xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường và xây mới các hệ thống vườn, giàn, chuồng để công tác tăng gia hiệu quả hơn. Nhờ sự đoàn kết đồng lòng, chủ động của cả tập thể Tiểu đoàn, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ nơi đây không ngừng được nâng lên, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm, xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website