14 giờ:32 phút Thứ sáu, ngày 2 tháng 2 , 2024

Mùa Xuân trên những công trình

Bốn rưỡi sáng, trong khi bóng đêm vẫn còn phủ trên những dãy núi bao quanh doanh trại Tiểu đoàn 29, Lữ đoàn 28, Thiếu tá Vương Quốc Đạt - Phó Tiểu đoàn trưởng cùng kíp làm việc ca đầu trong ngày đã thức dậy làm công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ thi công vị trí buồng mở của Công trình SQ-02.4.

Mùa Xuân trên những công trình
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 29 thi công công trình ngầm SQ-02.4.

Ngay khi tiếp cận vị trí thi công, các chiến sĩ dùng máy khoan Y-26 để khoan các lỗ gương đã được xác định vị trí từ trước. Trong quá trình các chiến sĩ thao tác, Thiếu  tá Vương Quốc Đạt luôn giám sát kỹ từng lỗ khoan, bảo đảm đúng hệ số kỹ thuật. Sau khi hoàn thành công đoạn khoan, các chiến sĩ tiến hành bọc giẻ vào đầu gậy để vệ sinh bụi và đá dăm trong lỗ gương. Sau đó, họ dùng những khuôn đất thịt mịn vệ sinh triệt để những bụi bám và đá dăm còn sót lại để quá trình nhồi nổ được thuận lợi. Lượng thuốc nổ cũng được tính toán kỹ lưỡng, bảo đảm phù hợp với từng lỗ khoan. Công đoạn khoan, nhồi nổ hoàn tất, chúng tôi được hướng dẫn di chuyển khỏi khu vực đường hầm để các anh tiến hành kích nổ. Tiếng nổ đanh gọn, va vào những vách núi ầm ì, vọng vang. Sau đó, từng tốp xe bốc, xúc tiến vào vận chuyển đất đá ra ngoài, khẩn trương giải phóng mặt bằng để thực hiện ghép ván khuôn nhà đổ vệt.

Trong một ngày, Tiểu đoàn tổ chức thi công 3 ca. Để điều hành nhịp nhàng công việc và bảo đảm an toàn tuyệt đối, các nội dung công việc được chỉ huy Tiểu đoàn triển khai cụ thể, chặt chẽ trong giao ban. Sau khi nhận nhiệm vụ, các tổ triển khai hiệp đồng để mọi công đoạn thi công được thực hiện đúng quy trình, hoạt động nhịp nhàng theo phương thức cuốn chiếu, bảo đảm hiệu quả và an toàn. Trao đổi với Trung tá Nguyễn Văn Tuấn - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 29 chúng tôi được biết, năm 2023, đơn vị tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thi công công trình ngầm SQ-02.4, đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị. Trong nhiều thời điểm, lực lượng đơn vị còn phân tán thực hiện nhiệm vụ đột xuất như: Thi công công trình phục vụ PT-23, phục vụ các hạng mục sửa chữa, bảo dưỡng các công trình tại khu vực khối cơ quan Quân chủng với tiến độ gấp, yêu cầu kỹ thuật cao. Đối với công trình SQ-02.4 có đặc điểm địa chất đất xen đá xếp chồng nên thường gặp hiện tượng sụt, lún và phải chống tạm. Có những đoạn ngắn nhỏ, nhưng nguy cơ sụt sạt cao, đơn vị phải tiến hành đổ bê tông ngay để bảo đảm an toàn trong quá trình thi công. Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, quân số phân tán nhưng đến nay đơn vị đã hoàn thành khối lượng gần 200m trục đường hầm và 100m các vị trí buồng mở rộng của công trình SQ-02.4 bảo đảm đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Để có được kết quả đó, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn luôn đoàn kết, thống nhất, tổ chức phân công, giao nhiệm vụ phù hợp cho từng bộ phận, thành phần. Với những nhiệm vụ quan trọng, tính chất khó khăn, cơ động xa, đơn vị lựa chọn những đồng chí nhiều kinh nghiệm, có khả năng công tác độc lập cao. Quá trình thi công công trình PT-23, mặc dù nơi ăn, chốn ở khó khăn, thời gian gấp gáp, khối lượng thi công lớn, yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật cao, nhưng bằng mọi biện pháp, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối.

Không chỉ ở Tiểu đoàn 29, trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị trong toàn Lữ đoàn 28 đã triển khai và hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ thi công các công trình ngầm: C31; SQ-02.4; HS-01.2; SCH Q1 và các công trình sửa chữa, cải tạo Hội trường K1, nhà Bộ Tư lệnh; xây dựng công trình công sự trận địa phục vụ diễn tập PT-23; đường kéo dắt máy bay tại Sân bay Yên Bái. Ngoài ra, Lữ đoàn còn thực hiện tốt nhiệm vụ rà phá bom mìn, vật nổ tại các dự án, xây dựng trận địa diễn tập của Sư đoàn 367; trận địa phòng không các sư đoàn: 365, 375; doanh trại Lữ đoàn 918 và phục vụ Hội thao dẫn đường cho lực lượng Không quân toàn quân và Diễn tập bắn ném bom đạn thật cho lực lượng Không quân tại Trường bắn Như Xuân; bắn ném, bom đạn thật của Trường Sĩ quan Không quân. Với khối lượng thi công, khoan nổ, bốc xúc hơn 20.000m3 đất đá; đào, đắp hơn 1.000m3; đổ bê tông gần 4.000m3…

Một mùa Xuân nữa lại về, trên khắp những công trình, những người lính Công binh Lữ đoàn 28 vẫn miệt mài với những công việc thầm lặng, xây nên nhiều chiến công trên những công trình.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website