15 giờ:15 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Trắc thủ tay quay

Trắc thủ là thành phần trong kíp chiến đấu của tiểu đoàn tên lửa có điều khiển. Mỗi một loại khí tài tên lửa có điều khiển có từng vị trí trắc thủ khác nhau.

 Tên lửa có điều khiển C75-M3 có 3 thành phần trắc thủ điều khiển như: Trắc thủ góc tà, cự ly, phương vị. Tên lửa có điều khiển C125-M1 và tên lửa có điều khiển C125-2TM có hai trắc thủ điều khiển là trắc thủ K1, K2 tượng trưng cho hai góc tà và phương vị. Tên lửa có điều khiển C-300PMY1 có hai trắc thủ điều khiển gồm trắc thủ KH và KB tượng trưng cho độ cao và phương vị của mục tiêu. Kết quả bắn diệt mục tiêu của Tiểu đoàn tên lửa phòng không là do công lao tập thể của tất cả các thành phần trong kíp chiến đấu của tiểu đoàn. Tuy nhiên vai trò quyết định trực tiếp cuối cùng đưa tên lửa diệt mục tiêu là khâu bám sát của trắc thủ tay quay trong xe chỉ huy hay còn gọi là xe điều khiển.

Trắc thủ tay quay có các nhiệm vụ: Kiểm tra chức năng của tủ mình phụ trách, cùng với sĩ quan điều khiển phát hiện mục tiêu, nghiên cứu địch trên màn hiện sóng, theo lệnh của sĩ quan điều khiển bám sát bằng tay hoặc tự động chính xác tín hiệu mục tiêu (giải nhiễu) định tiêu diệt vào các đường tim (BM, 'M), báo cáo đầy đủ, kịp thời những tình huống và phần tử của mục tiêu. Khi đã chấp hành các mệnh lệnh như bám sát, chuyển chế độ bám sát... phải báo cáo theo lệnh đã quy định để người chỉ huy rõ, trong quá trình chiến đấu tình trạng khí tài của tủ mình phụ trách có hiện tượng hỏng hóc, không ổn định phải báo cáo ngay, quan sát và xác định kết quả bắn trên màn hiện sóng, ghi chép và rút kinh nghiệm sau khi chiến đấu.

Thao tác sử dụng bộ khí tài điện tử yêu cầu độ chính xác cao, vì vậy trong thao tác của trắc thủ có những đặc điểm: tình huống thường xuyên xảy ra phức tạp, khẩn trương, liên tục, phải kết hợp cùng lúc mắt, tai, tay, miệng để quan sát, xử trí và báo cáo... đồng thời phải bảo đảm bám sát mục tiêu chính xác. Sử dụng bộ khí tài và đạn kỹ thuật tinh vi. Kết quả diệt mục tiêu không chỉ riêng một trắc thủ mà kết hợp chặt chẽ các trắc thủ và các thành phần khác trong kíp chiến đấu.

Xuất phát từ nhiệm vụ và đặc điểm chiến đấu của trắc thủ tay quay nên đòi hỏi công tác tuyển chọn, huấn luyện và đào tạo phải bảo đảm cho trắc thủ có những kỹ năng cơ bản, sử dụng tốt vũ khí khí tài và đáp ứng yêu cầu thao tác chiến đấu trong các tình huống.

TRẦN VĂN TOẢN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website