16 giờ:19 phút Thứ bảy, ngày 18 tháng 2 , 2017

Phân xưởng 6 (Nhà máy A32) khắc phục khó khăn, làm chủ khoa học, công nghệ

Là một “mắt xích” quan trọng trong dây chuyền sửa chữa máy bay của Nhà máy A32 (Cục Kỹ thuật), những năm qua Phân xưởng 6 đã có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn làm chủ khoa học, kỹ thuật, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao.

Phân xưởng 6 (Nhà máy A32) khắc phục khó khăn, làm chủ khoa học, công nghệ
Công nhân Phân xưởng 6 kiểm tra, tiếp nhận linh kiện
tại Phân xưởng 1, Nhà máy A32.

Đến Phân xưởng 6, Nhà máy A32 vào những ngày đầu năm, chúng tôi được hòa mình vào không khí khẩn trương, tích cực của cán bộ, công nhân viên (CNV) nơi đây. Đại úy, Kỹ sư Đinh Văn Hoan - Quản đốc Phân xưởng dẫn chúng tôi tham quan những chiếc máy bay Su-27 đang được hoàn thiện sau đợt sửa chữa lớn. Một nhóm cán bộ, kỹ sư đang tiếp nhận linh kiện từ Phân xưởng 1, còn các tổ sản xuất thì đang tập trung cao độ cho việc sữa chữa, lắp ráp. Đại úy Đinh Văn Hoan cho biết: “Phân xưởng 6 là nơi tổng lắp ráp, kiểm thử, bay thử cho máy bay Su-27. Ngoài ra, Phân xưởng còn sửa chữa cục bộ, tăng hạn sử dụng thay Foam (Chất chống cháy nổ thùng dầu của máy bay chiến đấu) và cơ động sửa chữa nắp buồng lái dòng máy bay Su cho các đơn vị”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Phân xưởng 6 như một nhà máy sửa chữa thu nhỏ, bởi trên 10 nghìn linh kiện của máy bay sau khi tháo rời, kiểm tra, sửa chữa từ các phân xưởng khác được tập kết về đây để lắp ráp, kết nối các bộ phận với nhau; sau đó thông mạch, khởi động lại thành máy bay hoàn chỉnh, tiến hành bay thử rồi bàn giao cho các đơn vị chiến đấu. Chính vì thế, nơi đây tập trung hầu hết các cán bộ, kỹ sư, nhân viên đầu ngành như: Máy bay động cơ, trang bị hàng không, vô tuyến điện tử, vũ khí hàng không, tổ sửa chữa nắp buồng lái, tổ giao nhận hàng xếp bộ…

Để bảo đảm cho nhiệm vụ sửa chữa, Phân xưởng đã lựa chọn những kỹ sư có kinh nghiệm đề nghị trên cử đi học ở nước ngoài. Mua tài liệu và biên dịch, biên soạn ra phiếu công nghệ phục vụ cho sửa chữa. Sau đó, tổ chức tập huấn cho cán bộ công nhân viên theo kế hoạch của Nhà máy. Còn tại các tổ sản xuất, các kỹ sư thường xuyên bồi dưỡng cho công nhân từ nguyên lý đến thực hành trên máy móc theo kiểu cầm tay chỉ việc, học đến đâu thực hành đến đó. Bên cạnh đó, Phân xưởng tạo điều kiện cho 100% cán bộ, CNV tham gia học ngoại ngữ.

Trung tá CN Nguyễn Đức Nhu - Tổ trưởng Tổ bộ môn, chia sẻ: “Lúc đầu chúng tôi làm việc theo kinh nghiệm, nhưng trên dây chuyền sửa chữa mới, các thuật ngữ, hướng dẫn đều bằng tiếng Nga nên gặp nhiều khó khăn. Khi Nhà máy mở khóa học ngoại ngữ chúng tôi rất hào hứng tham gia. Đến nay chúng tôi đã đọc được hầu hết các hướng dẫn trên máy móc, tài liệu”.

Trong quá trình sửa chữa, lãnh đạo, chỉ huy Phân xưởng tích cực đề xuất các phương án để phục vụ sản xuất như: Mua mới hay khắc phục linh kiện; nâng cấp thiết bị kiểm tra, thử nghiệm; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Phát huy vai trò của tập thể trong việc đóng góp, rút kinh nghiệm bổ sung những biện pháp sửa chữa đạt hiệu quả nhất. Coi trọng xây dựng đoàn kết nội bộ, thường xuyên theo dõi kết quả thực hiện nhiệm vụ, trình độ năng lực của cán bộ, CNV thuộc quyền để đề bạt, sắp xếp nhân lực một cách khoa học, đúng ngành nghề và để họ có điều kiện phát huy trình độ, năng lực.

Đến nay, Phân xưởng có đại đa số cán bộ, kỹ sư được bố trí đúng ngành nghề, đội ngũ công nhân kỹ thuật bậc cao như thợ bậc 7 chiếm trên 40%. Đơn vị đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật như: Máy kiểm tra lá hướng dòng động cơ Su-27; Chế tạo mới máy tạo áp thủy lực; Xe tháo lắp, bộ dụng cụ tháo lắp động cơ… Phân xưởng đã cùng với các đơn vị trong Nhà máy sửa chữa lớn và tăng tổng niên hạn sử dụng và bay thử thành công cho máy bay Su-27 số hiệu 8526; tăng hạn sử dụng cho 10 lượt máy bay Su-27; sửa chữa tăng cường cho hệ thống nhiên liệu trên 4 máy bay Su-30 và khắc phục nhiều hỏng hóc của các loại máy bay khác. Đây là cơ sở để Phân xưởng 6 nói riêng, Nhà máy A32 nói chung tự chủ về dây chuyền công nghệ sửa chữa và tăng tổng niên hạn cho các dòng máy bay Su sau này.

Đại tá Trương Minh Đức - Giám đốc Nhà máy A32, nhận xét: “Phân xưởng 6 là một trong những đơn vị tiêu biểu đã góp phần nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ, CNV”. Ghi nhận thành tích đó, nhiều năm liền Phân xưởng đạt Đơn vị tiên tiến, năm 2013, được Tư lệnh Quân chủng tặng bằng khen, năm 2013, 2016 đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Bài, ảnh: HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website