15 giờ:16 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Nhiễu Ra đa

Nhiễu ra đa là những hình ảnh không mong muốn trên màn hình đài ra đa. Bản chất của nhiễu ra đa là triệt tiêu hoặc làm giảm hiệu quả hoạt động của ra đa, gây khó khăn cho việc phát hiện và quan sát mục tiêu.

 Nhiễu được chia theo quy ước thành 3 chủng loại: Tạp nội bộ, nhiễu tích cực, nhiễu tiêu cực.Tạp nội bộ là các tín hiệu tương đồng tạp, các tín hiệu này được hình thành trong các thiết bị đầu vào của đài ra đa và được khuếch đại bởi các tầng khuếch đại tiếp theo.

Nhiễu tích cực là các dao động được tạo ra bằng các nguồn năng lượng điện từ bên ngoài nào đó. Nhiễu tích cực gồm 2 loại, nhiễu tích cực có tổ chức và nhiễu tích cực tự nhiên. Nhiễu tích cực có tổ chức do các máy phát nhiễu tạo ra nhiễu xung trả lời tương ứng với các tham số của đài trinh sát được, và vì vậy theo các đặc tính chúng giống tín hiệu phản xạ từ các máy bay. Nhiễu tích cực tự nhiên là nhiễu từ hoạt động của các đài lân cận, hoặc các thiết bị điện đi tới đầu vào đài ra đa có chu kỳ, nhưng thông thường với chu kỳ đưa đến khác so với chu kỳ lặp của các xung máy phát, vì vậy các nhiễu này gọi là nhiễu xung không đồng bộ.    

Nhiễu tiêu cực là những tín hiệu vô tuyến, được phản xạ bởi các đối tượng gây nhiễu khi chiếu rọi chúng bằng các tín hiệu phát xạ của đài ra đa. Tác động của chúng là chế áp và chắn các tín hiệu phản xạ từ mục tiêu cần quan sát. Cường độ nhiễu lớn không chỉ làm tăng đáng kể nội tạp của máy thu, mà còn ảnh hưởng đến tín hiệu có ích của mục tiêu, gây khó khăn cho việc quan sát vô tuyến.Nhiễu tiêu cực được chia thành tiêu cực tự nhiên và tiêu cực có tổ chức.

Theo phương thức sử dụng trong tác chiến, nhiễu ra đa chia ra: nhiễu tự vệ và nhiễu chi viện. Nhiễu tự vệ là nhiễu do thiết bị gây nhiễu đặt trên mục tiêu bay tạo ra, nâng cao sức sống của mình. Nhiễu chi viện thường do phương tiện chuyên dụng (như máy bay tác chiến điện tử) mang theo khí tài và máy phát nhiễu ra đa, tiến hành gây nhiễu ra đa đối phương và yểm hộ hành động tác chiến của lực lượng mình, bảo đảm hoạt động tác chiến, an toàn binh khí. Nhiễu chi viện có thể chia ra nhiễu chi viện tầm xa, nhiễu chi viện tầm gần, nhiễu chi viện theo đội hình.

ĐINH KIM THƯƠNG

(Phòng Ra đa)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website