16 giờ:22 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 11 , 2017

Ghi ở Trường bắn TB-1

Chúng tôi có mặt tại Trường bắn Quốc gia TB-1, đến với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 228 (Sư đoàn 365) đang gấp rút huấn luyện cao điểm. Để vào được trận địa của các anh, chúng tôi phải vượt qua một chặng đường dài với những con đường đất lầm bụi. Càng đi, đường càng ngoắt ngoéo, quanh co. Những hầm hào công sự, những ụ pháo ngụy trang, những đoàn xe khí tài xuôi ngược, những bộ quân phục dã chiến nồng mùi mồ hôi… Tất cả đều toát lên vẻ hối hả, khẩn trương, giống như mặt trận trước giờ khai hỏa.

Ghi ở Trường bắn TB-1 
Kíp chiến đấu Đại đội 5 (Trung đoàn 228) huấn luyện bắt mục tiêu.
                                                             Ảnh:
DƯƠNG TOÀN

Vừa bước xuống xe, chúng tôi hết sức ngỡ ngàng trước cảnh sinh hoạt, học tập chính quy, nghiêm túc của bộ đội. Cũng pa nô, khẩu hiệu, cũng biển bảng thi đua, cũng chăn vuông, gối thẳng dẫu căn lều bạt nóng hầm hập. Nghe Trung tá Vũ Hồng Đường - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 228 giới thiệu có khách tới thăm, khu vực bếp dã chiến chợt rộn ràng hơn. Giữa nơi rừng núi hoang vu, không khí bỗng chốc trở nên đầm ấm, thân mật.

Bên ấm trà tỏa khói trong khu nhà bán âm được các anh dùng làm nơi họp đảng ủy, Trung tá Vũ Hồng Đường cho chúng tôi biết: “Vừa qua, Trung đoàn tham gia bắn đạn thật, cả 2 kíp chiến đấu của Đại đội 5 và Đại đội 31 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Phân đội bắn giỏi ”. Từ thành tích ấy, Trung đoàn đã giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ phát huy thành tích đạt được, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tiếp theo”.

Cùng chúng tôi đi tham quan nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Sơn - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cho biết, mặc dù đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện ăn ở dã ngoại dài ngày, cường độ huấn luyện cao; nhưng, nhờ phát huy tốt vai trò của đội ngũ chính trị viên đại đội, cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, động viên bộ đội nên chỉ trong thời gian ngắn, đơn vị đã đào đắp trên 100m3 đất đá, củng cố 2 trận địa, hầm hào, công sự khu ăn, ở với 24 khu nhà bán âm, khu hậu cần, bếp Hoàng Cầm, đảm bảo sinh hoạt cho bộ đội.

Thiếu tá Đào Xuân Việt - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn chia sẻ: “Để đảm bảo cho gần 200 khẩu phần ăn trong điều kiện dã ngoại dài ngày, chúng tôi tổ chức tiếp phẩm tập trung bằng xe tải. Tất cả lương thực, thực phẩm đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn, vệ sinh. Ngoài tiêu chuẩn ăn bình thường, mỗi cán bộ, chiến sĩ được ăn thêm 8.000 đồng/ người/ ngày trong thời gian huấn luyện. Bộ phận nuôi quân với hệ thống bếp Hoàng Cầm, ngoài bảo đảm ăn chín, uống sôi, còn tăng cường kỹ thuật chế biến các món ăn theo cường độ hoạt động, thời tiết và khẩu vị của chiến sĩ. Bên cạnh việc sử dụng nguồn tiếp phẩm có chất lượng, bộ đội còn tận dụng những khoảng đất bằng phẳng nhỏ dưới chân đồi để trồng thêm các loại rau xanh, quây một chuồng lợn với khoảng chục con, từ đó bảo đảm thêm nguồn lương thực thực phẩm cho bộ đội trong suốt thời gian dã ngoại”. 

Tại vị trí đóng quân của đơn vị, có thể thấy, dù ở trong lán trại dã chiến song công tác bảo đảm vệ sinh luôn được duy trì tốt. Để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội thực hiện nhiệm vụ, Trung đoàn đã chỉ đạo cán bộ đại đội thường xuyên thăm hỏi, động viên nhắc nhở bộ đội thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, đi ngủ phải mắc màn, duy trì có nền nếp chế độ vệ sinh nơi ăn, ở, vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh hô hấp, tiêu hóa, sốt xuất huyết, sốt rét... Thượng úy Bùi Thanh Tài - Đại đội trưởng Đại đội 31 cho biết thêm: “Ở trong rừng có rất nhiều rắn, các đơn vị bạn đã có trường hợp bộ đội bị rắn cắn, do vậy chúng tôi đã có biện pháp phòng tránh bằng cách trồng cây sả xung quanh khu nhà ở, cũng như thực hiện các biện pháp an toàn khi luyện tập trong rừng. Nhờ vậy mà đến nay, 100% các chiến sĩ đều có sức khỏe tốt, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Sau bữa cơm ấm tình đồng đội, chúng tôi tạm biệt những người lính của Đoàn Hàm Rồng anh hùng. Trên trận địa của Đại đội 5 và Đại đội 31, khẩu lệnh của đại đội trưởng vang lên dõng dạc, tiếp sau đó là tiếng các số trong khẩu đội báo cáo liền mạch, tiếng nạp đạn, tiếng hô “bắn” khiến cả thao trường rộn rã như đang “vào trận”.

            THÁI SƠN-QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website