8 giờ:45 phút Thứ hai, ngày 18 tháng 4 , 2022

Trưởng thành hơn sau mỗi ngày huấn luyện

Năm 2022, Tiểu đoàn 11 (Phòng Tham mưu Sư đoàn 363) tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) đến từ các địa phương: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình từ những ngày đầu, tháng đầu, nên chất lượng huấn luyện của đơn vị đạt được khá toàn diện, vững chắc, tạo tiền đề để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trưởng thành hơn sau mỗi ngày huấn luyện
Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 363 tập lấy đường ngắm cơ bản bắn súng tiểu liên AK.

Chỉ huy sâu sát, bộ đội nỗ lực

Mặc cho ánh nắng gay gắt đầu giờ chiều phả xuống mặt đất, trên bãi tập, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu Sư đoàn 363 vẫn miệt mài huấn luyện nội dung bắn súng AK bài 1. Tại khu vực Đại đội 2, Trung úy QNCN Phạm Văn Thế - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 2 liên tục cơ động đến từng vị trí CSM để hướng dẫn từng cử chỉ, động tác, ân cần nhắc nhở bộ đội giữ vững bản lĩnh, tâm lý để đạt kết quả cao. Cầm trên tay cuốn sổ tay cá nhân, anh cũng cẩn thận ghi chép kết quả huấn luyện của từng người, những điểm mạnh, điểm yếu và cả những cố tật mà các CSM mắc phải. Trung úy QNCN Phạm Văn Thế cho biết: “Lần đầu thực hiện các nội dung huấn luyện trong quân ngũ nên cơ bản các CSM đều bỡ ngỡ, động tác chưa chuẩn xác. Vì vậy, quá trình tổ chức luyện tập, chúng tôi phải thường xuyên sâu sát, thực hiện sai đâu, sửa đó, đồng thời phát hiện để sàng lọc những chiến sĩ nhận thức yếu, mắc cố tật để có biện pháp luyện tập thêm”. Sau khi được chỉ huy biểu dương vì có kết quả ngắm bắn cao, Binh nhì Phạm Văn Hùng - CSM Tiểu đội 6, Trung đội 2, Đại đội 2 chia sẻ: “Bắn súng AK bài 1 là một nội dung khó, khi mới luyện tập, tôi rất run và không thực hiện tốt. Nhưng khi được chỉ huy đơn vị tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và sự nỗ lực, quyết tâm của bản thân, đến nay tôi đã thực hiện tốt nội dung huấn luyện”.

Cùng chúng tôi đi kiểm tra công tác huấn luyện tại đơn vị, Thiếu tá Đoàn Văn Kiên - Phó Tiểu đoàn trưởng cho biết, trong quá trình huấn luyện, Tiểu đoàn yêu cầu đội ngũ cán bộ các cấp phải sâu sát, gần gũi, “cầm tay chỉ việc” cho CSM, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện, tận dụng tối đa thời gian, kể cả ngoài giờ để huấn luyện, ôn luyện; uốn nắn, chỉnh sửa kịp thời sai sót của từng chiến sĩ, không để cái sai thành “cố tật”, nhất là các nội dung về điều lệnh đội ngũ, kỹ thuật bắn súng bộ binh, ném lựu đạn… Quá trình huấn luyện kết hợp chặt chẽ truyền thụ kinh nghiệm và động viên tinh thần, giúp CSM vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với đó, Tiểu đoàn chỉ đạo các đơn vị phân công cán bộ đại đội theo dõi và chịu trách nhiệm về kết quả huấn luyện của các trung đội. Nhờ sự sâu sát, động viên của chỉ huy, các nội dung huấn luyện, học tập đều được CSM tự tin, tự giác thực hiện với chất lượng đồng đều, vững chắc.

Rút kinh nghiệm chặt chẽ, nghiêm túc

Cuối buổi huấn luyện quy trình bắn súng Tiểu liên AK bài 1, Đại úy Lê Hữu Kiên - Đại đội trưởng Đại đội 4 tập trung toàn đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm tại chỗ. Bên cạnh biểu dương những kết quả đã đạt được, Đại đội trưởng thẳng thắn chỉ rõ những sai sót còn tồn tại trong quá trình huấn luyện như động tác dẫn bắn của một số chỉ huy còn lúng túng, tư thế, tác phong, thao tác bắn súng của một số CSM còn chưa thực sự chuẩn xác… đồng thời yêu cầu đơn vị khắc phục triệt để trong buổi huấn luyện tiếp theo. Đại úy Lê Hữu Kiên chia sẻ: “Bên cạnh duy trì nghiêm túc nền nếp rút kinh nghiệm tuần, tháng; sau mỗi nội dung huấn luyện và tổ chức luyện tập từng cấp từ tiểu đội đến đại đội, chúng tôi đều tổ chức rút kinh nghiệm ngay để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những điểm còn tồn tại, làm cơ sở để thực hiện tốt hơn trong ngày tiếp theo”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, không chỉ trong huấn luyện, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên các mặt công tác đều được Tiểu đoàn tổ chức rút kinh nghiệm chặt chẽ, nghiêm túc. Quá trình rút kinh nghiệm, đơn vị phát huy dân chủ quân sự, đề cao trách nhiệm để cán bộ, chiến sĩ thẳng thắn đóng góp ý kiến nhằm phát huy trí tuệ tập thể, từ đó kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp huấn luyện cho phù hợp. Ngoài ra, sau mỗi buổi huấn luyện, tổ chức hội thao, kiểm tra đánh giá kết quả cấp trung đội, hằng tuần cấp đại đội, cuối tháng cấp tiểu đoàn để tạo bầu không khí thi đua tự giác, tích cực, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện.

Thiếu tá Đoàn Vũ Khiêm - Chính trị viên Tiểu đoàn nhấn mạnh: “Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm, triển khai toàn diện các biện pháp, đến nay, các CSM đều trưởng thành về mọi mặt, nắm chắc các nội dung theo tiến trình biểu, chất lượng, kết quả huấn luyện đồng đều, thực chất, vững chắc. Kết quả kiểm tra tháng đầu huấn luyện 100% nội dung đều đạt yêu cầu trở lên, trong đó có nhiều nội dung đạt khá, giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Đây là tiền đề quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM trong năm 2022”.

Bài, ảnh: BÌNH AN, THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website