14 giờ:24 phút Thứ năm, ngày 30 tháng 11 , 2017

Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, QNCN, CNVQP giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo trong Quân chủng PK-KQ”

Sáng 30-11, tại Học viện PK-KQ, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo trong Quân chủng PK-KQ”. Trung tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên QUTW, Tư lệnh Quân chủng chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có Trung tướng Trần Hữu Phúc - Cục trưởng Cục Nhà trường; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng; thủ trưởng các cơ quan Quân chủng, đại diện các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong Quân chủng; đại diện Học viện KHQS (Bộ Quốc phòng), Phân viện Puskin (Bộ GD-ĐT).

Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, QNCN, CNVQP giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo trong Quân chủng PK-KQ”
Trung tướng Lê Huy Vịnh - Tư lệnh Quân chủng phát biểu tại hội thảo.

Trước những yêu cầu ngày càng cao về nhiệm vụ tác chiến trong chiến tranh hiện đại, để  phát huy hết các tính năng kỹ chiến thuật các loại vũ khí thế hệ mới, nâng cao hiệu quả trong việc khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật, cũng như các hệ thống tài liệu, hướng dẫn sử dụng, thuyết minh kỹ thuật… đòi hỏi cán bộ, nhân viên trong Quân chủng phải có trình độ về ngoại ngữ. Do vậy, tại hội thảo lần này, các đại biểu đã tập trung đánh giá, làm rõ thực trạng và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng của Quân chủng giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, QNCN, CNVQP giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo trong Quân chủng PK-KQ”
Trung tướng Trần Hữu Phúc - Cục trưởng Cục Nhà trường (BTTM) phát biểu tại hội thảo.
Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, QNCN, CNVQP giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo trong Quân chủng PK-KQ”
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Hội thảo đã thu hút được 44 bài tham luận gửi về Ban Tổ chức và 9 ý kiến tham luận trực tiếp tại hội thảo. Các ý kiến khẳng định: Những năm qua, mặc dù công tác đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trong toàn Quân chủng đã có những chuyển biến tích cực nhưng trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, QNCN, CNVQP vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Do đó, bảo đảm và nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ là một vấn đề rất cấp bách, việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các cơ sở đào tạo, các học viện, nhà trường Quân đội; nhất là khi chúng ta tham gia sâu rộng vào nhiều hoạt động đối ngoại quân sự trong khu vực và trên thế giới. Các ý kiến tại hội thảo cho rằng: Việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, QNCN, CNVQP giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo trong Quân chủng là vấn đề khoa học cần đặc biệt quan tâm và phải có quyết tâm để thực hiện một cách quyết liệt. Đây là cơ sở để xây dựng và phát triển sức mạnh của lực lượng PK-KQ trong thời kỳ mới - thời kỳ của hội nhập và phát triển, thời kỳ của cách mạng khoa học và công nghệ, góp phần bảo đảm an ninh vùng trời, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Các tham luận, ý kiến thảo luận đã đề cập những nội dung quan trọng về nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, QNCN, CNVQP giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo trong Quân chủng PK-KQ. Trong đó đã tập trung phân tích làm rõ thực trạng, nhu cầu sử dụng, tính cấp thiết trong đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, QNCN, CNVQP của Quân chủng; xác định mục tiêu, định hướng, yêu cầu trong đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trong Quân chủng giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo; xây dựng mô hình, phương pháp, hình thức cũng như công tác chỉ đạo, lãnh đạo trong đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ phù hợp cho cán bộ, QNCN, CNVQP trong Quân chủng, đáp ứng khả năng hoàn thành nhiệm vụ theo chức trách trong tình hình mới. Đề xuất các nội dung, phương pháp nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ phù hợp cho từng đối tượng trong Quân chủng và định hướng giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Trong đó tập trung vào một số giải pháp mang tính định hướng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, QNCN, CNVQP như: Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên trong các học viện, nhà trường, cơ quan, đơn vị… có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc dạy, học và sử dụng ngoại ngữ; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong tổ chức nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ; vận dụng, cụ thể hóa vào xây dựng nghị quyết của cấp mình sát với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; phát huy vai trò tích cực, tự giác của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao; có cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ…

Phát biểu tại hội thảo, Trung tướng Lê Huy Vịnh - Tư lệnh Quân chủng nhấn mạnh: Công nghệ và hội nhập quốc tế trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu về trình độ và sử dụng ngoại ngữ ngày càng cao và đa dạng; do vậy, việc học tập và sử dụng ngoại ngữ đã và đang trở thành một nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, biển đảo Tổ quốc, đòi hỏi các lực lượng đang khai thác, sử dụng các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật trong Quân chủng phải có kiến thức chuyên môn và trình độ ngoại ngữ tốt; đồng thời là yêu cầu cấp thiết đáp ứng trong hội nhập quốc tế hiện nay. Thông qua hội thảo đã mở ra những định hướng, giải pháp thực hiện mới có tình khoa học cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân chủng tiến lên “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Đồng chí Tư lệnh Quân chủng giao Bộ Tham mưu Quân chủng và Học viện PK-KQ tổng hợp các ý kiến, giải pháp để rút kinh nghiệm và tổ chức thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trong các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường của Quân chủng.

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website