7 giờ:40 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 12 , 2017

Hướng tới đại hội đại biểu công đoàn Quân chủng Phòng không-Không quân lần thứ VIII:

Tổ chức Công đoàn Quân chủng Phòng không-Không quân thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền lợi người lao động

Chấp hành chỉ thị của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, hướng dẫn của Cục Chính trị; đến hết tháng 11-2017, 38/38 tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong toàn Quân chủng đã hoàn thành Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2012 - 2017. 100% đại hội CĐCS đều có lãnh đạo, chỉ huy, đơn vị, cơ quan chính trị các cấp, các tổ chức quần chúng dự, theo dõi, chỉ đạo và động viên.

 Tại Đại hội nhiệm kỳ, các tổ chức CĐCS đã làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội chặt chẽ, bảo đảm đúng hướng dẫn về thời gian, nội dung quy chế, quy định. Cấp ủy Đảng các cấp đã ra nghị quyết lãnh đạo tổ chức Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ chặt chẽ, bảo đảm đúng nguyên tắc, sát, đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Quy chế hoạt động công tác Công đoàn trong Quân đội và hướng dẫn của Ban Công đoàn Quốc phòng. Lãnh đạo chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức quần chúng phối kết hợp với tổ chức công đoàn phát động phong trào thi đua sôi nổi, rộng  khắp trong công nhân viên chức, lao động và đoàn viên công đoàn.
Tổ chức Công đoàn Quân chủng Phòng không-Không quân thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền lợi người lao động
Đoàn viên công đoàn Nhà máy A31 sửa chữa khí tài.
Ảnh: CTV

5 năm qua, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong Quân chủng đã triển khai tổ chức và hoàn thành tốt nội dung, chương trình hành động của Đại hội Công đoàn Quân chủng lần thứ VII. Hoạt động Công đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Quân chủng, tình hình thực tế từng cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVC, LĐQP và tổ chức Công đoàn trong Quân chủng đã có sự thay đổi về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Nổi bật nhất là việc đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVC, LĐQP.

Các tổ chức Công đoàn thường xuyên quan tâm đến chế độ chính sách và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; tổ chức phổ biến sâu rộng nội dung Luật BHXH, BHYT, Luật Công đoàn, Luật An toàn VSLĐ. Tham gia với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, xây dựng, ban hành các quy chế, quy định liên quan đến hoạt động Công đoàn; phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền giúp đoàn viên hiểu và tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi cần thiết, đồng thời thực hiện tốt vai trò đại diện cho tập thể người lao động thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể; phối hợp với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tìm kiếm và tạo việc làm, xây dựng định mức, sắp xếp sử dụng lao động hợp lý; thực hiện tốt việc chi trả tiền lương, khen thưởng, kỷ luật, sử dụng quỹ phúc lợi, đảm bảo các chế độ, chính sách về ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định. Thu nhập hằng năm của người lao động ổn định và có tăng trưởng (bình quân năm 2013 đạt gần 5,5 triệu/người/tháng; cuối năm 2017, bình quân đạt gần 6,3 triệu/người/tháng). Ban chấp hành CĐCS đã phối hợp với cơ quan chức năng nghiên cứu định mức nhu cầu dinh dưỡng, xây dựng bộ tiêu chí về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm để tổ chức bữa ăn giữa ca cho người lao động ở doanh nghiệp; các nhà máy, xây dựng nhà ăn ca khang trang sạch đẹp. Từ năm 2013 đến nay, toàn Quân chủng có 10 doanh nghiệp được Bộ Quốc phòng công nhận doanh nghiệp đạt loại A.

Phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ” được duy trì thường xuyên. Hằng năm, Công đoàn phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động nhằm cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống bệnh nghề nghiệp, có biện pháp phòng tránh các vụ tai nạn lao động. Tổ chức trồng cây xanh, tu sửa vườn hoa cây cảnh; xây dựng, sửa chữa nâng cấp hệ thống xử lý nước thải để bảo vệ môi trường.

Các CĐCS đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành khảo sát trình độ chuyên môn của đội ngũ kỹ thuật; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đoàn viên. Triển khai thực hiện Chương trình “1 tỉ đồng vì công nhân viên chức, lao động quốc phòng nghèo”, Chương trình “Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội” do Công đoàn Quốc phòng phát động. Trong 5 năm, tổ chức Công đoàn Quân chủng đã đề nghị hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 7 ngôi nhà với số tiền 490 triệu đồng. Phối hợp với cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Thăm, tặng quà cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền gần 1,3 tỉ đồng. Sử dụng tốt nguồn quỹ hỗ trợ vốn từ Công đoàn Quốc phòng là 465 triệu đồng để cho đoàn viên vay phát triển kinh tế gia đình; thu nhập thêm bình quân của các hộ này từ 4-6 triệu đồng/hộ/tháng. Hằng năm, các tổ chức CĐCS đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVC, LĐQP đi tham quan nghỉ dưỡng; phối hợp với các tổ chức quần chúng trong đơn vị tổ chức các hoạt động hè, trung thu cho các cháu thiếu nhi, kịp thời khen thưởng học sinh là con cán bộ, nhân viên có thành tích xuất sắc trong học tập.

                            Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website