11 giờ:29 phút Thứ hai, ngày 18 tháng 12 , 2017

Nhà máy A31: Tích cực, chủ động đầu tư chiều sâu công nghệ

Đã lâu mới có dịp quay trở lại Nhà máy A31 (Cục Kỹ thuật), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo mới của Đơn vị. Không chỉ là cảnh quan môi trường có nhiều đổi mới, đời sống cán bộ, nhân viên và người lao động của Nhà máy đã được nâng lên; điều chúng tôi ấn tượng nhất vẫn là hệ thống nhà xưởng, đặc biệt là một trong hai tòa nhà công nghệ cao mới được đưa vào sử dụng.

Nhà máy A31: Tích cực, chủ động đầu tư chiều sâu công nghệ 
Thiết kế mảng mạch tại tòa nhà công nghệ cao Nhà máy A31.

Trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Tâm Nghĩa - Trưởng Phòng Kỹ thuật, chúng tôi được biết trong một vài năm trở lại đây, Nhà máy đã được giao nhiệm vụ triển khai nhiều dự án đầu tư công nghệ sửa chữa khí tài như: Dự án “Đầu tư công nghệ sửa chữa tổ hợp tên lửa phòng không thế hệ mới giai đoạn I”; Dự án “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ triển khai Tổ hợp Tên lửa Phòng không S” và Nhiệm vụ “Đầu tư nâng cao năng lực công nghệ sửa chữa trạm nguồn điện công suất lớn”… Hiện nay, hệ thống phân xưởng, nhà kho đang từng bước được đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp. Cùng với đó, Nhà máy cũng được trang bị 17 dây chuyền sửa chữa với gần 6.000 trang thiết bị sửa chữa đài điều khiển, sửa chữa đạn, sửa chữa xe, phương tiện đo, phục hồi nhiên liệu tên lửa và sản xuất nhiên liệu tên lửa. Bên cạnh đó, Nhà máy cũng đang sở hữu hơn 8.000 cuốn tài liệu công nghệ, chia làm 16 bộ quy trình, phiếu công nghệ. Tất cả các bộ quy trình đều có phiếu công nghệ và hồ sơ sửa chữa đồng bộ đi kèm.

Hai tòa nhà công nghệ cao được đầu tư, trong đó tòa nhà M5 vừa được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017. Còn tòa nhà M1 (nơi sửa chữa những bộ khí tài xe máy lớn, xe trạm nguồn điện các loại tên lửa thế hệ mới) cũng sắp được nghiệm thu và đưa vào phục vụ nhiệm vụ sửa chữa những khối khí tài lớn. Đi kèm với đó là rất nhiều máy móc, trang bị khí tài kỹ thuật có ứng dụng công nghệ cao. Khi được đưa vào khai thác, sử dụng sẽ góp phần quan trọng vào việc sửa chữa bảo dưỡng những khí tài thế hệ mới. Đặc biệt là việc sửa chữa những trang bị có những yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số vào kiểm tra, chẩn đoán như những mảng mạch, modul. Hiện nay, tòa nhà được đầu tư nhiều thiết bị kiểm tra chuẩn đoán hỏng hóc, khôi phục sơ đồ nguyên lý khí tài (phần lớn khí tài hiện nay ít có sơ đồ nguyên lý đi kèm), đảm bảo cho quá trình sửa chữa VKTBKT chính xác. Các hệ máy móc còn hỗ trợ rất nhiều cho người làm kỹ thuật trong sửa chữa, bởi nó được trang bị hệ máy giúp thuận tiện trong việc gia công các modul, mảng mạch.

Chúng tôi có mặt tại Phòng thiết kế mảng mạch (tòa nhà M5) khi các cán bộ kỹ thuật đang thiết kế sơ đồ nguyên lý sản phẩm giá thử kiểm tra tín hiệu trả lời tên lửa C125- 2TM. Đại úy Nguyễn Đình Sự - Trợ lý Phòng Kỹ thuật, cho biết: “Trước đây, khi chưa có máy móc thiết bị này hỗ trợ chúng tôi rất vất vả trong việc sửa chữa một số mảng mạch phức tạp. Nhưng khi các thiết bị này được đưa vào trang bị và sử dụng đã giúp ích rất nhiều trong việc tái tạo bản mạch; thiết kế, chế tạo, sửa chữa các modul cũng được dễ dàng hơn. Các công cụ đo có độ chính xác cao nên việc phân tích tín hiệu được tiến hành trên các thiết bị chuyên dụng mang lại thông tin đầy đủ. Chưa kể hệ thống máy hàn xì, máy hàn bán tự động, máy soi mạch in giúp cho việc thiết kế mạch bảo đảm các hệ số theo tiêu chuẩn, đạt độ bền, tính ổn định cao. Đồng thời, thời gian sửa chữa, thiết kế các mảng mạch cũng được rút ngắn 50%”.

Đại tá Trương Xuân Bách - Giám đốc Nhà máy, khẳng định: “Với năng lực hiện có, Nhà máy A31 đã làm chủ công nghệ cải tiến Tổ hợp TLPK C125 thành C125-2TM; tăng hạn sử dụng đạn TLPK các loại. Tham gia tiếp nhận công nghệ cải tiến tổ hợp các TLPK thế hệ mới khác khi được giao nhiệm vụ. Trung bình mỗi năm Nhà máy sản xuất, sửa chữa được 50 modul, mảng mạch khí tài C125-2TM, S-300 góp phần bảo đảm vật tư cho các đơn vị có khí tài mới trong Quân chủng. Chính vì vậy, hiện nay Nhà máy đang được Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng quan tâm đầu tư xây dựng và phát triển về con người, mặt bằng công nghệ, nhà xưởng, thiết bị và tài liệu huấn luyện… hướng tới xây dựng Nhà máy trở thành trung tâm nghiên cứu, huấn luyện chuyển giao công nghệ và sửa chữa, cải tiến hiện đại hóa VKTBKT ngành tên lửa. Đồng thời, đáp ứng nhiệm vụ cơ động sửa chữa khí tài các trận địa tên lửa, tham gia bảo đảm kỹ thuật tại trường bắn theo lệnh của Quân chủng”.

Với những năng lực công nghệ hiện có, ngoài nhiệm vụ chính trị trung tâm do Quân chủng giao, Nhà máy còn có khả năng sửa chữa một số VKTBKT cho các quân, binh chủng bạn như: Sửa chữa đầu bán dẫn tên lửa C, các loại khí tài đặc chủng, động cơ, biến tần, máy nén khí YKC-400 của Quân chủng Hải Quân, phục hồi nhiên liệu “O” của Binh chủng Pháo binh… góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho đơn vị bạn và tăng thu nhập cho người lao động.

      Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website