15 giờ:56 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Tìm hiểu khoa học kỹ thuật quân sự:

Máy bay Pak- FA của Nga

Trong lúc Mỹ đang gấp rút hoàn thiện máy bay thế hệ thứ năm của mình là F-35 Lightning II, Nga cũng đang thực hiện những bước cần thiết để cho ra mắt máy bay PAK-FA mới nhất của mình.

 Tuy nhiên, theo một số báo của phương Tây, máy bay PAK-FA (còn có tên gọi khác là T-50) đang gặp những vấn đề trong quá trình chế tạo và bị nghi ngờ không phải là một phi cơ chiến đấu thế hệ thứ năm. Tạp chí IHS Jane’s đưa tin từ Triển lãm Hàng không Singapore 2016 rằng: “Ngành công nghiệp Nga gọi Sukhoi T-50 là một máy bay thế hệ thứ năm, nhưng khi quan sát kỹ thì PAK-FA chỉ là máy bay thế hệ mới trên danh nghĩa mà thôi”.
Máy bay Pak- FA của Nga

Nguyên nhân là bởi các hệ thống trên máy bay không hề mới hơn so với các loại máy bay mà Nga và Mỹ đã từng thiết kế chế tạo trước đây. Động cơ của PAK-FA giống với loại máy bay Su-35, một phi cơ được coi là thế hệ 4+. Thêm vào đó, PAK-FA và Su-35 có nhiều thiết bị trong buồng lái giống nhau. Ngay cả khi hệ thống của PAK-FA sau này được thay thế bằng các thiết bị hiện đại, thông số của nó được cho là không phù hợp với một phi cơ thế hệ thứ năm.

Theo trang RealClearDefense, trích dẫn nguồn tin từ các hãng thông tấn ấn Độ, PAK-FA có nhiều vấn đề về kỹ thuật, bao gồm “công suất động cơ, độ tin cậy của hệ thống rađa quét mạng pha chủ động và khả năng hoạt động bí mật kém”.

Trước đó vào các năm 2010 và 2011, trang RealClearDefense cho biết, dựa trên hai thống kế từ những nguồn tin liên qua đến dự án PAK-FA, chỉ số mặt cắt rađa (RCS) của máy bay (đơn vị dùng để đo khả năng phát hiện một vật thể qua rađa, giá trị càng lớn thì phi cơ càng dễ bị phát hiện) vào khoảng 0,3 đến 0,5 mét vuông.

Trong khi đó, giá trị mặt cắt rađa của máy bay F-22 được cho là vào khoảng 0,0001 mét vuông. So với F-22, F-35 có chỉ số RCS cao hơn là 0,001 mét vuông, song con số này vẫn rất nhỏ so với PAK FA.

Chúng ta cần phải biết rằng chỉ số RCS thật của các loại máy bay chiến đấu được các nước giữ rất kín. Cả Nga và Mỹ đều chưa hề công bố giá trị RCS thật của máy bay của họ. Tuy nhiên, nếu ước tính trên là đúng, PAK FA sẽ kém xa các phi cơ của Mỹ về khả năng hoạt động bí mật.

Hiện tại, Nga đang có kế hoạch mua về 12 chiếc PAK FA thay vì 52 chiếc như dự tính ban đầu do chi phí tăng cao cũng như kinh tế Nga hiện tại đang còn nhiều vấn đề.

HẢI DƯƠNG (tổng hợp)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website