5 giờ:25 phút Thứ ba, ngày 6 tháng 2 , 2018

Nhà máy A40;

Nâng cao năng lực làm chủ công nghệ

Phát huy nội lực, làm chủ trang bị kỹ thuật công nghệ cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa các trang bị thông tin, ra đa, ánh sáng bảo đảm bay và thông tin chỉ huy cho toàn Quân chủng; nhiều năm qua, Nhà máy A40 (Bộ Tham mưu) luôn giữ vững danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đảng bộ đạt TSVM, Nhà máy VMTD; được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua năm 2017.

Nâng cao năng lực làm chủ công nghệ
Đài Vô tuyến dẫn bay tự động RSBN-4N, sản phẩm do Nhà máy A40 cải tiến.
Ảnh: CTV

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đình Tùng - Giám đốc Nhà máy A40 cho biết, hiện tại Quân chủng đang sử dụng đan xen 2 loại trang bị, khí tài bảo đảm bay cả thế hệ cũ và mới. Điều đó đặt ra yêu cầu Nhà máy phải tích cực cải tiến, hiện đại hóa các trang bị cũ; đồng thời tiếp cận, nâng cao năng lực, làm chủ kỹ thuật, công nghệ để sửa chữa khí tài thế hệ mới. Đây thật sự là một thách thức không nhỏ, bởi khí tài hiện đại được ứng dụng công nghệ cao, có nhiều phần mềm, trong khi đó ta không có bản quyền để cài đặt lại khi có hỏng hóc. Muốn tiếp cận để chủ động việc sửa chữa khí tài, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã xác định: Phải tự nghiên cứu, xây dựng năng lực công nghệ có khả năng kiểm soát và phát triển phần mềm, kỹ thuật công nghệ số hóa phục vụ sửa chữa cả 2 loại trang bị thế hệ mới và cũ. Vì không có công nghệ nào nguyên mẫu, nên không có cách nào khác ngoài việc nỗ lực tự học tập, tự đào đạo. Nhà máy đã tập hợp những kỹ sư trẻ có trình độ, năng lực và kinh nghiệm để xây dựng nhân tố đào tạo tại chỗ. Với phương châm “Vừa đào tạo, vừa thực hành, vừa hoàn thiện”, đến nay Nhà máy đã có đủ khả năng để cải tiến, hiện đại hóa, từng bước làm chủ kỹ thuật công nghệ hiện đại.

Được biết, năm 2017 thật sự là một năm khởi sắc của Nhà máy, sản phẩm đề tài cấp Bộ Quốc phòng về “Hiện đại hóa đài vô tuyến dẫn bay gần RSBN-4N” được Hội đồng nghiệm thu Quân chủng và Bộ Quốc phòng đánh giá đạt “Xuất sắc” và được đưa vào sử dụng tại Trung đoàn 935 (Sư đoàn 370), phục vụ tốt hoạt động bay của máy bay Su-30. Đồng thời, từ nền tảng của đề tài này, Nhà máy đã làm chủ công tác sửa chữa đài RSBN-4NM thế hệ mới của Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371) và hiện đại hóa 7 bộ đài thế hệ cũ Quân chủng đang sử dụng. Các sản phẩm máy dẫn hướng DHA-8 do Nhà máy tự thiết kế, chế tạo cũng được hoàn thiện công nghệ, ra đời thêm phiên bản DHA-8RB dùng cho biển đảo. Nhiệm vụ hợp tác với đối tác Cộng hòa Séc để tiếp nhận và chuyển giao công nghệ cải tiến, hiện đại hóa đài ra đa chỉ huy hạ cánh RSP-10MV được thực hiện đúng tiến độ. Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Nhà máy được bạn huấn luyện đã có đủ khả năng tiếp nhận kỹ thuật, công nghệ mới và cũng hoàn thành các nội dung do Nhà máy thực hiện theo hợp đồng.Bộ đài số 1 đang tổng lắp và tổng hiệu chỉnh bảo đảm chất lượng và tiến độ, dự kiến nghiệm thu đưa vào sử dụng trong quý 1 năm 2018. Về nhiệm vụ sửa chữa, Nhà máy đã hoàn thành 100% chỉ tiêu sản xuất, sửa chữa VKTBKT theo kế hoạch. Cụ thể, đã cơ động sửa chữa, nghiệm thu đưa vào sử dụng tốt 2 bộ đài RSP-10, 1 bộ đài dẫn bay gần RSBN-4N. Sửa chữa tại Nhà máy 6 xe đối không, 4 xe đèn chiếu APM-90, 1 bộ đèn tín hiệu KNS-1P, 41 máy đối không, dẫn hướng; 33 máy thông tin chỉ huy. Tham gia 2 đợt kiểm tra, bảo dưỡng các trang bị thông tin tại các Nhà giàn DK và Quần đảo Trường Sa; cơ động định kỳ sửa chữa bảo đảm kỹ thuật các trang bị thông tin chỉ huy, tổng đài, truyền dẫn cho các đơn vị cơ sở và hàng chục lượt cơ động xử lý sự cố cho các trang bị thông tin, ra đa bảo đảm bay của Quân chủng. Tất cả các sản phẩm xuất xưởng của Nhà máy, khi bàn giao cho các đơn vị đều đáp ứng tiêu chuẩn về thông số kỹ thuật, phục vụ tốt nhiệm vụ huấn luyện và SSCĐ.

Nhờ những nỗ lực đó mà hàng loạt sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Nhà máy A40 đã giành được các thứ hạng cao trong các hội thi từ cấp Quân chủng đến cấp toàn quân. Tiêu biểu như máy dẫn hướng DHA-8RB đã đạt giải nhất toàn quân tại Hội thi trang bị huấn luyện; Đề tài cấp Bộ Quốc phòng về cải tiến, hiện đại hóa tuyến thu và xử lý tín hiệu dẫn đường Đài vô tuyến dẫn bay gần tự động RSBN-4N-CT đạt giải nhì “Hội thi sáng tạo trẻ” toàn quân; đặc biệt đây cũng là đề tài được công nhân là công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc năm 2017 và vinh danh tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ X do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Với thành tích xuất sắc ấy, Đại tá Nguyễn Đình Tùng - Giám đốc Nhà máy đã vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, 3 kỹ sư trẻ trong nhóm thực hiện Đề tài cũng được thăng quân hàm trước niên hạn.

 Đại tá Ngô Văn Chạm - Chính ủy Nhà máy, cho chúng tôi biết thêm: “Để có được kết quả đáng mừng kể trên, Đảng ủy Nhà máy, cấp ủy các chi bộ đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ cụ thể, đạt hiệu quả thiết thực. Không chỉ tích cực nâng cao năng lực sản xuất và sửa chữa VKTBKT; Nhà máy còn tập trung xây dựng, nâng cao kỷ luật công nghệ; tổ chức quy hoạch, cải tạo,hoàn chỉnh sắp xếp mặt bằng công nghệ Phân xưởng 1, 2, 3, 4 và phân khu công nghệ cao tại nhà xưởng X6; cải tạo, nâng cấp nhà xưởng X4, X5 bảo đảm chất lượng, tiến độ. Cùng với đó, Nhà máy đã thường xuyên khuyến khích, động viên, đầu tư trang bị bảo đảm, tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, nhân viên phát huy hết khả năng của mình trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao vào sửa chữa trang bị, khí tài thế hệ mới, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng trong tình hình mới”.

THANH BÌNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website