15 giờ:8 phút Thứ hai, ngày 31 tháng 7 , 2023

Huấn luyện kíp chiến đấu ở Đại đội 2

Năm 2022, kíp chiến đấu (KCĐ) Đại đội 2, Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 tham gia Diễn tập CR-22 hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Tư lệnh Quân chủng PK-KQ tặng bằng khen; 100% lần trực ban chính thức đều hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đại đội giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” và được tặng thưởng “Đơn vị quyết thắng”. Kết quả này đã khẳng định chất lượng huấn luyện và trình độ KCĐ của đơn vị.

Huấn luyện kíp chiến đấu ở Đại đội 2
Khẩu đội 1, Đại đội 2, Trung đoàn 591 huấn luyện nội dung bắt, bám sát mục tiêu.

Vừa qua, chúng tôi có dịp đến công tác tại Đại đội 2, Trung đoàn 591. Ngay đầu giờ sáng nhưng nắng đã chói chang khắp trận địa, khiến không khí ngoài trời trở nên oi bức, khó chịu. Toàn đơn vị đang tập trung huấn luyện nội dụng rèn chỉ tiêu các thành phần và hiệp đồng khẩu đội. Cả trận địa rộn vang khẩu lệnh hiệp đồng, tiếng nạp đạn và tiếng bước chân của các pháo thủ. Quan sát các khẩu đội luyện tập, chúng tôi thấy rõ được quyết tâm và trình độ của các thành phần. Dưới sự chỉ huy của khẩu đội trưởng, các pháo thủ thao tác, hiệp đồng nhuần nhuyễn, chính xác các nội dung: Kiểm tra binh khí, lấy thăng bằng, thống nhất điểm ngắm, lấy hướng đánh dấu, đo góc cấm bắn… Nhanh chóng các khẩu pháo 57mm đồng loạt hướng về hướng bắn chính, sẵn sàng chờ lệnh.

Qua quan sát Khẩu đội 1 luyện tập chúng tôi thấy Binh nhất Trần Anh Tùng - Pháo thủ số 5 hiệp đồng chặt chẽ cùng đồng đội, thực hiện một cách nhuần nhuyễn, dứt khoát các thao tác nạp đạn. Sau quá trình luyện tập, từng giọt mồ hôi chảy thành dòng trên những khuôn mặt sạm đen của các pháo thủ. Binh nhất Trần Anh Tùng chia sẻ: “Quá trình nạp đạn tôi phải thực hiện chuẩn xác các bước “cầm, bê, đặt, lướt, quay, kéo, tiếp”, có như vậy mới bảo đảm cho pháo bắn liên thanh được. Đặc biệt, khi quay tay quay khóa nòng phải nhanh, mạnh, dứt khoát, như thế mới đủ lực để mở khóa nòng và nạp đạn kịp thời, nếu không sẽ bị lỡ thời cơ khi bắn. Bên cạnh đó, chỉ cần nạp đạn sai động tác, có thể gây mất an toàn cho người và VKTB. Do đó, tôi phải học tập, nắm chắc tính năng, cấu tạo, các chuyển động liên quan của khóa nòng và máy nạp đạn; luyện tập thao tác nạp, tháo đạn nhiều lần”.

Chia sẻ về chức trách nhiệm vụ của mình, Binh nhất Lê Văn Sum - Pháo thủ số 2, Khẩu đội 1 cho biết: “Để điều chỉnh pháo chuẩn về hướng và tầm, tôi phải kết hợp chặt chẽ với pháo thủ số 1, quá trình thao tác quay tay phải êm đều, không giật cục, mắt phải hướng kính ngắm, bám sát mục tiêu, duy trì mục tiêu trong điểm ngắm để tạo cơ sở chính xác nhất tiêu diệt mục tiêu”.

Trao đổi với chúng tôi về kết quả huấn luyện của đơn vị, Thượng úy Bùi Hải Nam - Đại đội trưởng chia sẻ: “Để giữ vững chỉ tiêu huấn luyện giỏi, chúng tôi luôn xác định lấy huấn luyện KCĐ giỏi là mục tiêu xuyên suốt, là trọng tâm; coi trọng huấn luyện cơ bản; nâng cao chỉ tiêu cá nhân các thành phần làm cơ sở để hiệp đồng. Cùng với đó, đơn vị phải làm tốt mọi công tác chuẩn bị trước khi vào huấn luyện; xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu đến tổ chức, điều hành huấn luyện khoa học, chặt chẽ; trong huấn luyện coi trọng trình độ, kiến thức, không tuyệt đối hóa yếu tố kinh nghiệm; yêu cầu cán bộ giảng dạy phải xác định trọng tâm, trọng điểm; kết hợp truyền thụ lý thuyết với giảng giải để bộ đội dễ hiểu, dễ nhớ nội dung làm cơ sở cho huấn luyện thực hành”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị tổ chức rà soát các thành phần, lực lượng cả về trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị và các yếu tố về khả năng, sở trường, sự nhanh nhạy để biên chế về các vị trí cho phù hợp. Đối với các chiến sĩ mới, phải nắm chắc chất lượng từng đồng chí ngay từ lúc huấn luyện chuyên ngành làm cơ sở biên chế về các vị trí, khẩu đội bảo đảm đồng đều giữa các khẩu đội. Quá trình huấn luyện, Đại đội duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện; bám sát phương châm, nguyên tắc, mối kết hợp, huấn luyện từ thấp lên cao, từ phân đoạn đến tổng hợp; tổ chức luyện tập từng cụm số, khẩu đội, tiểu đội; hiệp đồng kíp nhỏ, kíp gọn thuần thục rồi tiến hành hiệp đồng toàn kíp. Đặc biệt, đơn vị yêu cầu cán bộ trực tiếp huấn luyện phải đi vào thực chất, không nóng vội, đốt cháy giai đoạn, huấn luyện đến đâu chắc đến đó.

Để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đại đội đã chủ động xây dựng nhiều phương án, tình huống sát thực tế cả ban ngày, lẫn ban đêm để huấn luyện bộ đội; tổ chức hành quân cơ động, ăn ở dã ngoại... để bộ đội thích ứng được trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Cùng với đó, đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện thường xuyên với luyện tập các phương án chiến đấu, chuyển trạng thái SSCĐ để nâng cao sức cơ động và khả năng chiến đấu nhanh. Đặc biệt, khu vực đóng quân có nhiều phương tiện bay cả quân sự và dân sự, đơn vị đã chủ động hiệp đồng chặt chẽ, nắm chắc kế hoạch huấn luyện bay của đơn vị bạn để luyện tập cho bộ đội nội dung bắt máy bay ta, làm cơ sở rèn luyện, nâng cao khả năng, bắt, bám sát mục tiêu cho các trắc thủ, pháo thủ. Nhờ có nhiều thành tích trong huấn luyện, năm 2022, Đại đội 2 đã vinh dự đã được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ đơn vị bên hàng phi lao - loại cây được trồng nhiều ở miền “biển xanh, cát trắng” hiên ngang trước gió, cùng những khẩu pháo vươn nòng bảo vệ bầu trời Tổ quốc, chúng tôi càng thấu hiểu hơn những vất vả và quyết tâm cao trong huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Trung đoàn 591.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website