8 giờ:32 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 11 , 2019

Nâng cao chất lượng huấn luyện hiệp đồng cứu hộ, cứu nạn ở Trung đoàn 930

Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 đóng quân trên địa bàn thường hay xảy ra thiên tai lũ lụt, đồng thời cũng là nơi có nhiều tòa nhà cao tầng. Do vậy, ngoài sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay, cứu hộ, cứu nạn thì nhiệm vụ hiệp đồng với các lực lượng sơ tán cứu người trên các tòa nhà cao tầng được đơn vị thường xuyên chú trọng.

Nâng cao chất lượng huấn luyện hiệp đồng cứu hộ, cứu nạn ở Trung đoàn 930 
Máy bay của Trung đoàn 930 thực hành cẩu cứu người trên nhà cao tầng
trong cuộc diễn tập cứu hộ, cứu nạn tháng 10 năm 2019.

Cuộc diễn tập thực hiện các phương án chữa cháy, tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ của Trung đoàn 930 với lực lượng Công an TP Đà Nẵng vừa diễn ra. Tình huống giả định là xảy ra cháy nổ tại tầng 3 của Khách sạn Vinpearl Đà Nẵng. Vụ nổ đã gây chấn động và gây cháy, khói bụi lớn lan sang các tòa nhà xung quanh. Có hàng trăm người dân và du khách hoảng loạn, mắc kẹt trên tầng thượng Chung cư AZURA, ở độ cao trên 120m. Nhận được yêu cầu của Bộ Công an và mệnh lệnh của cấp trên, 2 trực thăng Mi-171 của Trung đoàn 930 và Trung đoàn 917 từ Sân bay Đà Nẵng nhanh chóng cơ động đến Chung cư AZURA thực hiện nhiệm vụ. Từ hướng Tây-Bắc các máy bay trực thăng lần lượt nhanh chóng tiếp cận nóc tòa nhà cao tầng. Máy bay treo ở độ cao 150m, các thành phần tổ bay ngay lập tức đưa lực lượng cứu hộ đổ bộ an toàn xuống khu vực tầng thượng của tòa nhà, tổ chức sơ cứu và cẩu nạn nhân lên máy bay vận chuyển đến khu vực cấp cứu. Với những thao tác nhanh gọn, dứt khoát và chính xác, tổ bay đã hoàn thành việc đổ bộ và cấp cứu nạn nhân lên trực thăng đưa về vị trí an toàn.

Thượng tá Nguyễn Thăng Long - Chính ủy Trung đoàn, phi công lái chính của chuyến bay, cho biết: “Đây là lần đầu tiên Trung đoàn tham gia diễn tập hiệp đồng với lực lượng Công an cẩu cứu người ở độ cao tĩnh lớn, trong điều kiện khói bụi, số lượng người cẩu cứu nhiều. Lần diễn tập này, các tổ bay đã thực hành cẩu cứu thành công hàng chục lượt người, bảo đảm đúng kỹ thuật và an toàn tuyệt đối”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hiệp đồng với lực lượng tại chỗ cứu hộ, cứu nạn trên nhà cao tầng là một nhiệm vụ đột xuất không có trong kế hoạch huấn luyện năm của Trung đoàn 930. Yêu cầu của nhiệm vụ là phải hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng khẩn trương sơ tán người bị nạn trên nhà cao tầng khi có hỏa hoạn xảy ra. Đây là nhiệm vụ khó và mới đối với phi công và tổ bay. Sau khi nhận được nhiệm vụ, lãnh đạo chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo các lực lượng xác định rõ trách nhiệm, khẩn trương làm công tác chuẩn bị. Đơn vị khảo sát kỹ các tòa nhà cao tầng trên địa bàn có thể diễn ra diễn tập; tổ chức huấn luyện cho các tổ bay thực hiện thành thạo khoa mục bay treo cao ngoài đệm không khí tại sân bay. Sau đó, tổ bay thực hành bay treo cao tại các nhà cao tầng; khi thuần thục thì thực hành treo cẩu cứu người. Để thực hiện được nhiệm vụ này Trung đoàn đã tổ chức hàng chục ban bay, vừa huấn luyện vừa nghiên cứu phương án tối ưu, vừa rút kinh nghiệm để có kết quả cao nhất và an toàn cho người và trang bị.

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng - Phi đội trưởng Phi đội 2, chia sẻ: “Cái khó của bài bay là phải bay treo ở độ cao lớn, nên rất nguy hiểm. Khi thực hành cẩu cứu, phi công phải vững vàng về tâm lý, lựa đúng hướng tiếp cận mục tiêu, giữ vững thăng bằng trên độ cao lớn, thiếu đệm không khí nên phải hết sức cẩn trọng, chính xác. Mất gần 2 tháng huấn luyện liên tục, chúng tôi mới làm chủ được bài bay này”.

Ngoài ra, do bài bay mới nên trong quá trình huấn luyện, Trung đoàn đã đúc rút kinh nghiệm và viết giáo án “Khoa mục bay treo cao” để làm cơ sở cho các đơn vị huấn luyện đúng quy trình. Thượng tá Nguyễn Ngọc Trung - Trung đoàn trưởng cho biết thêm: “Đến nay, Trung đoàn đã huấn luyện được nhiều tổ bay thực hiện các nhiệm vụ khó như: Bay biển, bay chuyên cơ, bay tìm kiếm cứu nạn. Trong đó, đơn vị đã huấn luyện được 3 tổ bay cho đơn vị và 2 tổ bay cho đơn vị bạn thực hiện tốt bài bay cẩu cứu người trên nhà cao tầng”.

Huấn luyện bay cẩu cứu người trên nhà cao tầng đã góp phần tích cực nâng cao trình độ phi công, tổ bay của Trung đoàn 930. Đây cũng là cơ sở để Trung đoàn luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ nhất là các tình huống khó, phức tạp, đột xuất.

Bài, ảnh: LÊ HỮU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website