10 giờ:58 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 1 , 2018

Đột phá trong công tác huấn luyện ở Tiểu đoàn 105 (Sư đoàn 363)

Cùng với duy trì nghiêm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, Tiểu đoàn 105 (Sư đoàn 363) đã thường xuyên có những biện pháp hiệu quả nâng cao chất lượng huấn luyện, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đột phá trong công tác huấn luyện ở Tiểu đoàn 105 (Sư đoàn 363)
 Kíp chiến đấu Đại đội 21, Tiểu đoàn 105 huấn luyện bắt mục tiêu.

Mặc cho cái rét của những ngày cuối năm, cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 105 vẫn miệt mài trên bãi tập. Những động tác dứt khoát, thuần thục của bộ đội thể hiện sự luyện tập bài bản. Tại  Đại đội 21 và Đại đội 23 của Tiểu đoàn, các đơn vị đang tổ chức huấn luyện hiệp đồng kíp chiến đấu đại đội. Ngay sau tiếng kẻng báo động, các pháo thủ nhanh chóng cơ động về các khẩu pháo, các thành phần trong kíp chiến đấu thao tác những động tác thực hành chuẩn xác. Mệnh lệnh bắt bám mục tiêu từ vị trí chỉ huy đại đội được truyền xuống từng khẩu đội. Toàn bộ kíp chiến đấu tập trung thực hành tiêu diệt tốp mục tiêu bay thấp; các nòng pháo quay đều về một hướng; khi mệnh lệnh tiêu diệt mục tiêu được phát ra, 4 pháo thủ trên các mâm pháo đồng loạt đạp cò. Tiếng thông báo mục tiêu bị tiêu diệt do trắc thủ đo xa phát ra cũng là lúc tình huống luyện tập kết thúc…

Trung tá Nguyễn Quyết Tiến - Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Rút kinh nghiệm công tác huấn luyện năm trước, năm nay, đơn vị tập trung khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong huấn luyện, chú trọng các nội dung huấn luyện cơ bản, kỹ thuật của từng thành phần trong kíp chiến đấu. Trong đó, đơn vị xác định huấn luyện nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm khâu then chốt, huấn luyện kíp chiến đấu là trọng tâm theo chỉ tiêu phân đội huấn luyện giỏi. Trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực đội ngũ cán bộ và trình độ chuyên môn từng thành phần để có kế hoạch bồi dưỡng. Trong huấn luyện, thực hiện theo hướng đồng bộ, chuyên sâu, được đến đâu, chắc đến đó. Nội dung huấn luyện ngắn gọn, cụ thể, phù hợp với từng thành phần trong các kíp chiến đấu, không tham nội dung mà đi vào trọng tâm, trọng điểm để bộ đội dễ nắm bắt, dễ tiếp thu. Hằng tuần, Tiểu đoàn tổ chức rút kinh nghiệm huấn luyện nghiêm túc, cán bộ các cấp quản lý, nắm vững chất lượng, kết quả huấn luyện của từng cá nhân đăng ký trong sổ và theo dõi trên biểu đồ được treo ở phòng giao ban, để từ đó mỗi cá nhân tự rút kinh nghiệm trước khi tập thể rút kinh nghiệm. Qua kiểm tra công tác huấn luyện năm 2017 của các cấp, đơn vị có 100% đạt yêu cầu, có 86,2% khá, giỏi, Tiểu đoàn đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, Tiểu đoàn đã làm tốt công tác tập huấn cán bộ các cấp trước khi bước vào huấn luyện, trong đó chú trọng bồi dưỡng phương pháp tác phong chỉ huy bộ đội; chức trách, nhiệm vụ của các thành phần; quy trình xử lý kỷ luật; chế độ công tác của người chỉ huy; chế độ làm việc trong ngày, trong tuần; điều lệnh đội ngũ, kỹ năng nắm bắt và xử lý các tình huống tư tưởng nảy sinh… Kế hoạch huấn luyện được Tiểu đoàn xây dựng khoa học, phù hợp với các phân đội, tránh cường độ cao, học dồn, học ép, gây tâm lý chán nản, thiếu tập trung và ảnh hưởng đến sức khỏe bộ đội. Đồng thời, trong quá trình huấn luyện, Tiểu đoàn tập trung huấn luyện hiệp đồng kíp chiến đấu và khả năng cơ động để rèn luyện khả năng, trình độ chỉ huy, điều hành của cán bộ các cấp cũng như bản lĩnh, trình độ sử dụng vũ khí, trang bị, phương tiện của bộ đội. Cùng với việc huấn luyện cho bộ đội sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị, đơn vị đã kết hợp chặt chẽ với việc rèn luyện thể lực cho bộ đội. Nhờ vậy, những hạn chế trong công tác huấn luyện được khắc phục, trình độ chuyên môn, khả năng SSCĐ của đơn vị được nâng lên rõ rệt.

Thiếu tá Phùng Văn Hưng - Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: “Để có được kết quả trên, đơn vị đã tổ chức quán triệt, giáo dục cho 100% cán bộ, chiến sĩ nắm chắc các kế hoạch, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác huấn luyện, xây dựng quyết tâm và bản lĩnh cho từng người, phân công kế hoạch huấn luyện cụ thể đến từng ngày, từng giờ, từng đối tượng, kiểm tra chặt chẽ đến từng việc nhỏ, làm đâu chắc đó. Chính vì vậy, hầu hết các thành phần trong kíp chiến đấu đều đạt khá giỏi, tham gia diễn tập bắn đạn thật năm 2017, đơn vị được tặng Cờ “Đơn vị bắn giỏi”…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu, của Tiểu đoàn được nâng cao. Hiện nay, Tiểu đoàn đã hoàn thành 100% nội dung, chương trình và thời gian huấn luyện năm 2017 cho các đối tượng. Qua kiểm tra, 100% các khoa mục đạt yêu cầu, trong đó có hơn 86,2% khá, giỏi. Kết quả đó đã góp phần xây dựng đơn vị VMTD, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao .

Bài, ảnh: KIÊN CƯỜNG, DƯƠNG TOÀN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website