16 giờ:21 phút Thứ ba, ngày 6 tháng 3 , 2018

Trung Tá, Thạc sĩ Vũ Văn Thiết:

Học Bác ở sự tận tâm với nghề, say mê sáng tạo

Trung tá, Thạc sĩ Vũ Văn Thiết - Trưởng Bộ môn Tác chiến điện tử thuộc Khoa Ra đa (Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ) là 1 trong 22 cá nhân được vinh danh trong Gặp mặt tôn vinh, khen thưởng các nhà giáo tiêu biểu của Quân chủng năm 2017. Nói về anh, Đại tá Nguyễn Trọng Hùng - Chính ủy Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ, khẳng định: “Đồng chí Vũ Văn Thiết là cán bộ có năng lực, có trình độ chuyên môn cao, là giáo viên tiêu biểu của Nhà trường. Không chỉ say nghề, tận tâm trong công việc, anh còn rất đam mê nghiên cứu khoa học, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy”.

Học Bác ở sự tận tâm với nghề, say mê sáng tạo
Trung tá Vũ Văn Thiết hướng dẫn học viên học thực hành trên khí tài Ra đa P19.

Để tìm hiểu sâu hơn về một người thầy say nghề, đam mê nghiên cứu khoa học, chúng tôi tìm về Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ vào một buổi sáng đầu năm 2018. Ngay từ lần gặp đầu tiên, Trung tá Vũ Văn Thiết đã tạo được ấn tượng đẹp, bởi ánh mắt thân thiện và nụ cười cởi mở, dễ gần. Trực tiếp nghe anh thực hành luyện tập báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài khoa học giáo dục cấp trường, cộng thêm những lời khen ngợi của cả lãnh đạo, chỉ huy lẫn đội ngũ giáo viên nơi đây; mối thiện cảm với anh mỗi lúc tăng dần.

Vũ Văn Thiết quê Trực Mỹ, Trực Ninh, Nam Định. Từ nhỏ anh đã rất tự hào bởi có bố và 3 anh trai đều là bộ đội. Vì thế, sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, anh lập tức xung phong vào bộ đội. Sau khóa huấn luyện tân binh, anh được cử đi học lớp Trung cấp Ra đa tại chính ngôi trường giờ anh đang giảng dạy. Tháng 5-1994, tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại giỏi, anh được điều về làm kỹ thuật viên Trạm Ra đa 25, Trung đoàn 295 (Sư đoàn 363). Năm 1996, anh được điều về làm kỹ thuật viên rồi làm trợ giảng tại Khoa ra đa Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ. Thấy anh có đủ tố chất và khả năng phát triển, Nhà trường đã tạo điều kiện cho anh đi ôn và anh đã thi đỗ vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây thật sự là môi trường thuận lợi để anh thâu nạp kiến thức. Sau 5 năm miệt mài học tập, nghiên cứu, một lần nữa anh đã “rinh” được tấm bằng loại giỏi. Không dừng ở đó, anh tiếp tục nâng cao trình độ bằng khóa học Thạc sĩ tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Bảo vệ luận văn tốt nghiệp với số điểm 9,5, Vũ Văn Thiết trở lại bục giảng với bao nhiêu hoài bão ấp ủ trong lòng.

Bằng sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc, anh đã tạo được niềm tin đối với Ban Giám hiệu Nhà trường và các đồng nghiệp. Với tình yêu thương và lòng nhiệt huyết, anh đã thu phục được cảm tình của đông đảo các khóa học viên. Hơn 15 năm trực tiếp tham gia giảng dạy, 7 lần tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, 2 lần anh đạt giải nhất. Các năm còn lại, anh đều đạt điểm cao. Năm 2009, anh vinh dự được Nhà trường lựa chọn vào đội tuyển tham gia “Hội thi giáo viên dạy giỏi khối các trường trung cấp chuyên nghiệp toàn quốc” và đã đạt giải ba. Năm 2010, anh tiếp tục tham gia “Hội thi giáo viên dạy giỏi khối các trường trung cấp chuyên nghiệp toàn quân” và lại xuất sắc giành giải nhì. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy, anh còn tích cực tham gia nghiên cứu xây dựng các đề tài cấp ngành. Là chủ nhiệm 1 đề tài khoa học cấp ngành, 5 đề tài khoa học cấp trường, chủ biên 5 giáo trình chuyên ngành với kết quả nghiệm thu đều đạt xuất sắc; năm 2013 và 2015, Vũ Văn Thiết vinh dự được Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học.

Thượng tá Ngô Minh Quốc - Trưởng Phòng Đào tạo Nhà trường, chia sẻ: “Những đề tài do Vũ Văn Thiết làm chủ nhiệm đều được Hội đồng khoa học Nhà trường đánh giá cao. Không chỉ có tính tương tác cao, trực quan sinh động, gây sự chú ý cho người học; mà các đề tài đó còn tăng dung lượng kiến thức trên cùng một đơn vị thời gian, kết hợp giữa giảng dạy lý thuyết và thực hành mà không cần mở máy. Đặc biệt, nó có tính khái quát cao, cải thiện được môi trường và không gian học tập”. Còn Hạ sĩ Trần Đức Tiệp - Học viên lớp POST-3M/K2 Trung cấp TCĐT thì nhận xét về thầy giáo của mình như sau: “Thầy Thiết luôn là tấm gương sáng bởi sự nhiệt tình, tận tâm trong giảng dạy. Khi lên lớp, thầy rất tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Nhờ vậy chúng tôi dễ tiếp thu hơn và thường nắm được bài ngay tại lớp”.

Miệt mài học tập, sáng tạo không ngừng; Trung tá Vũ Văn Thiết đã có được những thành tích rất ấn tượng: 6 năm được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Năm 2010, anh đạt danh hiệu ‘‘Giáo viên dạy giỏi toàn quân’’. Năm 2011, anh vừa là ‘‘Chiến sĩ Thi đua cấp toàn quân’’ vừa đạt danh hiệu ‘‘Nhà giáo giỏi cấp Bộ’’. Năm 2016, anh vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu ‘‘Giáo viên cao cấp’’…

Tâm sự với chúng tôi, Trung tá Vũ Văn Thiết nói thật giản dị: “Trước đây tôi từng là học viên của Nhà trường, từng công tác ở đơn vị chiến đấu nên tôi hiểu rất rõ người kỹ thuật viên cần có phẩm chất gì mới đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Chính vì vậy, trên cương vị thầy giáo, tôi đã luôn nỗ lực học tập để có đủ kiến thức chuyên ngành truyền thụ cho các học viên. Và, khi đã có kiến thức, có kinh nghiệm, tôi lại muốn tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu để có được những giải pháp tốt nhất, giúp học viên tiếp thu những kiến thức một cách hiệu quả. Tận tâm, trách nhiệm với nghề, say mê sáng tạo chính là điều mà suốt đời này tôi luôn muốn học được từ Bác kính yêu”.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website