8 giờ:35 phút Thứ ba, ngày 29 tháng 5 , 2018

Công ty TNHH MTV ACC-23: Xây thương hiệu ở xứ Quảng

Chuyến bay VN1641 của Hãng hàng không Vietnam Airlines đầu tiên trong ngày từ Hà Nội đến Quảng Nam đã đưa chúng tôi hạ cánh xuống Sân bay Chu Lai lúc 8 giờ 30 sáng. Từ trên máy bay nhìn xuống phía đường lăn, sân đỗ của Cảng Hàng không Chu Lai, chúng tôi thấy hàng chục công nhân cùng phương tiện máy móc đang miệt mài làm việc. Đây là một trong những dự án trọng điểm do Công ty ACC-23 thuộc Tổng công ty ACC đang thực hiện và dự kiến hoàn thiện, bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2018. Dự án thành công sẽ mở ra những cơ hội mới đối với Công ty trên mảnh đất Quảng Nam giàu truyền thống cách mạng.

Công ty TNHH MTV ACC-23: Xây thương hiệu ở xứ Quảng
Cán bộ, công nhân Công ty ACC-23 thi công sân đỗ Cảng Hàng không Chu Lai.

Dù khá bận rộn với việc chỉ đạo, giám sát thi công, song các đồng chí trong ban chỉ huy công trường vẫn dành thời gian chớp nhoáng để gặp gỡ, giới thiệu với chúng tôi về hoạt động lao động sản xuất của đơn vị. Trên áo quần ai cũng dậy mùi dầu mỡ và lấm lem bê tông. Thiếu tá Lê Văn Tiến - Phó Giám đốc Công ty ACC-23, kiêm Chỉ huy trưởng công trình, cho biết: “Dự án cải tạo, mở rộng sân đỗ máy bay Cảng Hàng không Chu Lai do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Công trình được tổ chức thi công trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 25-3 đến 5-7-2018, giai đoạn 2 dự kiến thực hiện trong 80 ngày và được triển khai ngay khi giai đoạn 1 hoàn thành và nghiệm thu. Trước Dự án này, Công ty cũng thực hiện thành công hạng mục mở rộng nhà ga Cảng Hàng không Chu Lai. Công trình vừa mới được hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào khai thác, phục vụ việc đón khách trong dịp Hè này. Để phục vụ thi công công trình cải tạo, mở rộng sân đỗ, Công ty đã điều hơn 120 cán bộ, kỹ sư kinh nghiệm, công nhân lành nghề cùng hàng chục máy móc, phương tiện cơ giới từ các công trường khác về đây”.

Như để minh chứng cho quyết tâm của toàn đơn vị, Thiếu tá Lê Văn Tiến dẫn chúng tôi mục sở thị các công đoạn sản xuất tại công trường. Hòa trong tiếng động cơ máy bay hàng không dân dụng là rộn ràng tiếng xe - máy trên công trường. Những dòng xe tải, xe ben hối hả nối đuôi nhau cõng những mẻ bê tông còn bốc hơi nóng vào công trình. Tất cả được thực hiện theo một quy trình khép kín. Bê tông trải ra đến đâu máy xúc tiến hành san gạt và máy trải lu lèn đều đến đó. Mỗi lần máy trải chạy qua, hình hài sân đỗ lại được mở rộng thêm. Dù nắng nóng, vất vả nhưng trên gương mặt ai cũng nở nụ cười viên mãn. Thiếu tá Lê Văn Tiến khẳng định, đến nay đơn vị đã hoàn thành được 2/3 khối lượng công việc; nếu cứ theo tiến độ này thì chắc chắn sẽ hoàn thành vượt kế hoạch đề ra”.

Đã từng thi công nhiều dự án, hạng mục, công trình hàng không, sân bay lớn nhỏ trên cả nước, nhưng theo Thiếu tá Lê Văn Tiến mỗi hạng mục, công trình đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. Đối với công trình này, thuận lợi của đơn vị khi bắt tay vào thực hiện là luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện từ chủ đầu tư, ban quản lý Dự án và các đơn vị sở tại... Song, vấn đề khó khăn nhất chính là việc hàng hoạt dự án trên địa bàn Quảng Nam, Quảng Ngãi đang đồng loạt triển khai xây dựng nên đã khiến cho nguồn nguyên vật liệu trở nên khan hiếm. Bên cạnh đó, do địa bàn hoạt động ở khu vực sân bay nên giá cả sinh hoạt khá đắt đỏ; điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ, công nhân trên công trường. Tuy nhiên, khó khăn chưa dừng lại ở đó. Kỹ sư Ngô Hồng Việt - Phó Chỉ huy trưởng công trường, cho biết: “Quảng Nam là mảnh đất vốn thừa nắng, thiếu mưa. Đây là điều kiện thuận lợi đối với công tác thi công, song lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người lao động. Để bảo đảm tiến độ đặt ra, Công ty tổ chức thi công thành 3 ca liên tục trong ngày: Ca thứ nhất được thực hiện từ 7 giờ đến 16 giờ chiều; ca thứ 2 từ 16 giờ đến 23 giờ và ca thứ ba thực hiện từ 23 giờ đến 4, 5 giờ sáng. Vất vả, khó nhọc nhưng ai cũng cố gắng, quyết tâm cao”.

Càng về trưa, trời càng nắng gắt, nhiệt độ trên đường băng vượt ngưỡng 40 độ C. Phải đứng ở giữa công trường để cảm nhận độ bỏng rát làm chiếc mũ bảo hộ trên đầu như muốn tan chảy, chúng tôi lại càng thán phục tinh thần lao động khẩn trương, vượt khó của những người lính thợ ACC-23. Nhờ có họ mà những đường băng, sân đỗ của đất nước càng rộng dài thêm, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền, các địa phương với nhau. Thiếu tá Nguyễn Huy Bình - Giám đốc Công ty, tự hào cho biết: “Trong thời gian tới, Sân bay Chu Lai sẽ tiếp tục được đầu tư, mở rộng để đón nhiều hãng hàng không trong nước và quốc tế. Những người lính thợ ACC chúng tôi vinh dự, tự hào được đồng hành với nhân dân Quảng Nam, được góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của mảnh đất vốn rất giàu truyền thống cách mạng này”.

Mở cửa đường không sẽ tạo đà vững vàng cho Quảng Nam cất cánh; do vậy, việc xây dựng, mở rộng các hạng mục của Cảng Hàng không Chu Lai sẽ là cú hích đầu tiên cho sự phát triển của Quảng Nam. Trong tương lai, Cảng Hàng không Chu Lai sẽ trở thành một sân bay trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, đưa Chu Lai trở thành điểm sửa chữa - bảo dưỡng - đại tu tàu bay của Việt Nam và khu vực, là trung tâm logistics (bao gồm các hoạt động: lưu trữ, bao bì, đóng gói và luân chuyển hàng hóa tới tay người tiêu dùng...) của vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Và trong chặng đường phát triển đi lên đó của Quảng Nam luôn có sự đồng hành của những người lính thợ ACC.

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website