16 giờ:3 phút Thứ ba, ngày 5 tháng 6 , 2018

Thiếu tá Trương Công Pháp: Người cán bộ chính trị mẫu mực

Thiếu tá Trương Công Pháp - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 274, Sư đoàn 377, có vẻ ngoài chững chạc hơn nhiều so với tuổi 34 của anh. Được biết, anh tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2, chuyển loại cán bộ chính trị ở Học viện PK-KQ, được đào tạo chính ủy trung, sư đoàn tại Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng.

Trung tá Trương Công Pháp: Người cán bộ chính trị mẫu mực
Thí sinh Trương Công Pháp tại Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh,
Quân chủng PK-KQ, năm 2017.

Bước ra từ các ngôi trường lớn, thời gian còn lại Trương Công Pháp đều gắn bó với những vùng đất đầy khó khăn, vất vả như Quần đảo Trường Sa, Cam Ranh, Phan Rang, Phú Yên… Chính sự trải nghiệm ấy đã tôi luyện anh trở thành người cán bộ chính trị năng động, giàu nhiệt huyết.

 Trong vai trò học viên hay cán bộ chính trị, môi trường nào Trương Công Pháp cũng luôn nỗ lực hết mình. Tốt nghiệp loại giỏi ở cả ba ngôi trường được đào tạo đã là thành tích đáng ghi nhận. Nhưng không chỉ học giỏi, vững chuyên môn; anh còn rất say mê tìm tòi nghiên cứu khoa học. Năm 2016, với Đề tài: “Chất lượng công tác đảng, công tác chính trị trong nhiệm vụ trực ban chiến đấu của các trạm ra đa, Trung đoàn Ra đa 292, Sư đoàn Phòng không 377, Quân chủng Phòng không - Không quân đóng quân trên Quần đảo Trường Sa hiện nay”, Trương Công Pháp đã giành giải nhất Học viện Chính trị. Anh cũng là người rất có duyên với các hội thi. Đã 2 lần anh tham gia Đội tuyển Quân chủng trong các Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp toàn quân; 3 lần trong vai trò thí sinh thi cấp Quân chủng và rất nhiều lần thi cấp trung đoàn, sư đoàn... Lần nào anh cũng đạt được kết quả tốt. Ngoài các bằng khen, giấy khen, anh còn được trao giấy chứng nhận “Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi”, “Báo cáo viên giỏi” từ cấp trung đoàn đến cấp toàn quân. Tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá Trương Công Pháp trải lòng: “Mỗi lần tham gia hội thi, bản thân rất vui vì được cọ xát, học hỏi, tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng của các đồng chí, đồng đội. Và, tôi đã thực sự trưởng thành qua mỗi lần hội thao, hội thi như thế”.

Để đảm trách tốt vai trò Chính trị viên Trạm Ra đa 11, Trung đoàn 292; trước khi ra Đảo Trường Sa lớn, anh đã dày công tìm hiểu kỹ cả khí hậu, điều kiện sống lẫn con người ở vùng đất thiêng liêng nơi “đầu sóng ngọn gió” thông qua sách báo, tạp chí và cả mạng internet. Đóng quân xa đất liền, điều kiện trên đảo còn nhiều khó khăn thiếu thốn như: Thời tiết khắc nghiệt; tính chất nhiệm vụ SSCĐ luôn căng thẳng… Anh đã cùng cán bộ, chiến sĩ trên Đảo Trường Sa lớn nêu cao cảnh giác, bám máy, bám đài, huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu nghiêm; đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ phát sóng canh trời và hỗ trợ hiệu quả cho lực lượng không quân hoạt động. Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm, Trạm Ra đa 11 cũng là đơn vị có phong trào tăng gia giỏi. Sau mỗi giờ huấn luyện, canh trực; cả chỉ huy lẫn chiến sĩ đều tích cực tăng gia chăn nuôi, cải thiện đời sống. Nhờ vậy mà Trạm luôn bảo đảm trên 90% nhu cầu rau xanh cho bộ đội.

Cũng trong thời gian làm nhiệm vụ trên Đảo Trường Sa, có một biến cố lớn đã xảy ra đối với Trương Công Pháp. Đó là người mẹ yêu dấu của anh đã mãi mãi ra đi mà không thể đợi đến ngày anh hoàn thành nhiệm vụ ở đảo trở về. Nén nỗi đau mất mẹ, anh lao vào công việc bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Trở về đất liền, anh say sưa thực hiện nhiệm vụ trên các cương vị mới. Từ Chính trị viên Tiểu đoàn 24 đến Phó Chủ nhiệm Trung đoàn 274, kiêm Bí thư Đoàn cơ sở. Cương vị nào anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là “thủ lĩnh” Đoàn, anh luôn chủ động tham gia đề xuất các hình thức hoạt động phong phú, với nhiều giải pháp, sáng kiến cụ thể. Vì vậy, thời gian gần đây, Trung đoàn 274 luôn là đơn vị dẫn đầu trong công tác Đoàn ở Sư đoàn 377.

Chia sẻ với chúng tôi điều này, Thiếu tá Trương Công Pháp cho biết: “Bản thân phải thu xếp chung riêng hợp lý, mới có thể toàn tâm, toàn ý xây dựng đơn vị”. Anh bảo may mắn có được hậu phương vững chắc. Suốt 10 năm gắn bó với nhau, thời gian anh được ở bên vợ con rất ít. Mọi công việc gia đình đều đổ dồn lên đôi vai người vợ trẻ. Chị vừa công tác, vừa thay anh lo toan gánh vác mọi công to việc lớn trong nhà, vừa phải chăm nom dạy dỗ hai con thơ. Cậu con trai út kháu khỉnh, đáng yêu của anh, khi anh ra đảo, cháu hãy còn trứng nước, khi anh vào bờ cháu đã tung tăng chạy nhảy khắp nhà…

Có lẽ đây chính là bí quyết để anh dù đảm nhiệm bất kỳ cương vị nào cũng đều thể hiện đầy đủ, rõ nét những phẩm chất của một người cán bộ chính trị mẫu mực. Nói về anh, Đại tá Vũ Ngọc Hoàng - Chính ủy Sư đoàn 377, khẳng định: “Thiếu tá Trương Công Pháp là một cán bộ nhiệt tình, gương mẫu, có phẩm chất đạo đức và lối sống giản dị, thẳng thắn, trung thực. Ở cương vị nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng là tấm gương sáng cho đồng chí, đồng đội noi theo”.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website