15 giờ:36 phút Thứ bảy, ngày 30 tháng 4 , 2016

Huấn luyện, khai thác sử dụng hệ thống VQ1-M ở Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377):

Nâng cao toàn diện khả năng tác chiến, quản lý vùng trời

Ngày 26/8/2015, Trung đoàn 292 chính thức đưa hệ thống VQ1-M vào làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu tại Sở chỉ huy (SCH) Trung đoàn. Qua gần một năm vừa vận hành, vừa tiếp tục huấn luyện, khai thác sử dụng chuyên sâu, hệ thống đã góp phần nâng cao toàn diện trình độ tác chiến, quản lý vững chắc vùng trời mà Trung đoàn được phân công.

 Trước những khó khăn do địa bàn đóng quân phân tán, gắn liền với Trường Sa; dưới tác động của thời tiết khắc nghiệt, trong đó khí tài trang bị triển khai cho các đài, trạm ven biển và hải đảo phần lớn đã cũ, độ ổn định không cao, vật tư, linh kiện thay thế khan hiếm, thiếu đồng bộ… năm 2015, Trung đoàn 292 được Quân chủng Phòng không-Không quân trang bị hệ thống VQ1-M phục vụ cho nhiệm vụ chiến đấu, quản lý vùng trời. Bên cạnh đó, Trạm Ra đa 69 được trang bị Đài Ra đa 36D6M1-1, Trạm Ra đa 67 được trang bị Đài ra đa EML-2288ER, các trạm ra đa được trang bị đầy đủ hệ thống VRE, VRS kết nối với trung tâm vùng đã mang đến nhiều thuận lợi, giải quyết nhiều khó khăn trong công tác chỉ huy, nhiệm vụ tác chiến, quản lý vùng trời mà đơn vị được giao.
Nâng cao toàn diện khả năng tác chiến, quản lý vùng trời

Bảo quản khí tài ra đa trên Đảo nam Yết. Ảnh: HẢI AN

Trao đổi với phóng viên về những thuận lợi, khó khăn khi sử dụng hệ thống VQ1-M, Thượng tá Lê Công Trường - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 292 cho biết: “Ngay sau khi có quyết định của Tư lệnh Quân chủng về việc ban hành Quy định tổ chức huấn luyện, đào tạo và công tác bảo đảm đưa hệ thống VQ1-M vào trực ban chiến đấu, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã tổ chức quán triệt tới 100% cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn để mọi thành phần nắm chắc, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai hệ thống. Do đó, mọi quân nhân đều có ý thức trách nhiệm tốt trong quá trình học tập, nghiên cứu, khai thác, sử dụng hệ thống VQ1-M”.

Cũng theo Thượng tá Lê Công Trường, song song với quá trình triển khai, lắp đặt, Trung đoàn đã chủ động tham mưu cho cấp trên và tổ chức huấn luyện cho các thành phần làm nhiệm vụ tại SCH học tổng quan cũng như cách thức khai thác sử dụng trên hệ thống VQ1-M. Do vậy, từ khi hệ thống VQ1-M chính thức đưa vào làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu tại SCH Trung đoàn, bằng phương pháp khai thác, ứng dụng hợp lí, VQ1-M đã hỗ trợ đắc lực cho hệ thống chỉ huy trong quá trình chiến đấu. Đặc biệt là khi quản lí các tốp địch hoạt động ở khu vực Trường Sa, không quân ta luyện tập, bay nhiệm vụ cũng như các tốp vi phạm quy chế bay.

Tìm hiểu về quá trình huấn luyện, khai thác sử dụng hệ thống VQ1-M, Thượng tá Trần Văn Độ - Phó Trung đoàn trưởng, TMT Trung đoàn 292 cho hay, ngay sau khi có chủ trương của trên, Trung đoàn đã cử 5 cán bộ tham gia tập huấn tại Quân chủng. Từ lực lượng nòng cốt đó, Trung đoàn chủ động tổ chức tập huấn về hệ thống cho các thành phần tham gia canh trực. Khi Ban dự án VQ1-M tổ chức tập huấn nâng cao khả năng khai thác hệ thống tại Sư đoàn, Trung đoàn đã cử nhiều cán bộ, nhân viên tham dự.

Song song với thời gian lắp đặt  hệ thống, đơn vị đã chủ động xin ý kiến cấp trên và ý kiến của cơ quan chuyên môn để tiến hành biên soạn giáo án. Ngay khi có giáo án, đơn vị đã lên kế hoạch chi tiết, cử cán bộ lên lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên vận hành, đồng thời chỉ đạo cho các trạm ra đa tăng cường huấn luyện cho các thành phần tham gia canh trực, nâng cao trình độ khai thác sử dụng hệ thống. Đến nay, trình độ khai thác, sử dụng các thiết bị của hệ thống VQ1-M cho nhiệm vụ chiến đấu, quản lý vùng trời của các thành phần từ trạm ra đa đến Sở chỉ huy Trung đoàn đều thuần thục, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Nâng cao toàn diện khả năng tác chiến, quản lý vùng trời

Trực ban sẵn sàng chiến đấu tại Trạm Ra đa 11. Ảnh: MẠNH TIẾN

Trao đổi với tôi, về việc khắc phục những hạn chế của hệ thống VQ1-M, Đại tá Lê Quý Phi - Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn 377 cho biết: Ban đầu khi mới triển khai cũng có nhiều bất cập, tuy nhiên Viện Nghiên cứu phát triển Viettel cùng với Ban dự án VQ1-M Quân chủng đã trực tiếp khắc phục sớm bằng phương pháp cập nhật tự động hóa kết hợp với truyền tín hiệu bằng phương pháp thủ công với đơn vị chưa được trang bị. Qua chỉ đạo, theo dõi và kiểm tra, hiện tại hệ thống VQ1-M ở Trung đoàn 292 hoạt động tương đối ổn định, độ chính xác cao. Điều đó đã nâng cao được chất lượng chiến đấu của trung đoàn, đảm bảo được sự tin cậy của hệ thống. Các thông số được hiển thị đầy đủ, độ chính xác cao, không có hiện tượng sai, sót, lọt, chậm. Hệ thống VQ1-M thực sự góp phần quan trọng vào quá trình hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời của Trung đoàn 292 nói riêng và Sư đoàn 377 nói chung trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website