6 giờ:44 phút Thứ sáu, ngày 9 tháng 2 , 2018

Nhà máy A32 đi trước, đón đầu công nghệ

Những năm qua, Nhà máy A32 đã sửa chữa thành công nhiều chủng loại máy bay, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cho các đơn vị không quân. Có được thành công đó là sự tích cực, chủ động đi trước đón đầu, tầm nhìn xa của đội ngũ lãnh đạo và sự nỗ lực quyết tâm, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân nơi đây.

Nhà máy A32 đi trước, đón đầu công nghệ
Thực hiện sửa chữa máy bay Su-27 tại Phân xưởng 1, Nhà máy A32.

Chúng tôi đến Nhà máy A32 khi các phân xưởng đang gấp rút sửa chữa, lắp ráp hoàn thiện những chi tiết cuối cùng của những chiếc máy bay Su-27. Tại Xưởng cơ khí, các thợ kỹ thuật đang cho vận hành thử các loại xe đặc chủng phục vụ vừa được sửa chữa xong. Đại tá Trương Minh Đức - Giám đốc Nhà máy, cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tập trung thực hiện giai đoạn 2 của Dự án sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay Su-27, sửa chữa cục bộ máy bay Su-30 và dự án sửa chữa xe máy đặc chủng…”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây việc tăng tổng niên hạn, sửa chữa lớn các dòng máy bay Su-27, Su-30 đều phải gửi ra nước ngoài rất tốn kém, mất thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị không quân. Đứng trước thực trạng đó, năm 2011, lãnh đạo Nhà máy đã đề xuất với trên cho Nhà máy tự nghiên cứu sửa chữa lớn và tăng tổng niên hạn máy bay Su-27 và sửa chữa cục bộ máy bay Su-30. Được trên nhất trí, Nhà máy đã cử hàng chục cán bộ đi học tập nước ngoài; dịch hàng nghìn trang tài liệu liên quan, biên soạn quy trình công nghệ; mời chuyên gia nước ngoài tư vấn, giúp đỡ; tổ chức tập huấn, huấn luyện cho công nhân… Tháng 5-2016, chiếc máy bay Su-27 số hiệu 8526 đã được sửa chữa, tăng niên hạn và bàn giao cho Sư đoàn 372. Đến nay, máy bay 8526 đã qua 18 tháng sử dụng, bay được 130 giờ với 193 lần cất, hạ cánh; tham gia thực hành bắn, ném trong diễn tập đảm bảo độ chính xác và không phát sinh hỏng hóc. Thành công đó đã đánh dấu sự trưởng thành của cán bộ, nhân viên Nhà máy trong việc làm chủ dây chuyền công nghệ. Tháng 11-2017, chiếc Su-30MK2 số hiệu 8534 được Nhà máy tăng niên hạn sử dụng lên 1300 giờ/15 năm sử dụng và đã bàn giao cho Sư đoàn 370. Với sự nỗ lực quyết tâm cao, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Nhà máy A32 đã hoàn toàn làm chủ dây chuyền công nghệ sửa chữa. Sau khi kết thúc giai đoạn 2 của Dự án, Nhà máy đã làm chủ được các công nghệ; sửa chữa tổng thể máy bay Su-27, gần 900 phụ tùng, thiết bị lẻ của máy bay Su-27, Su-30; hiện tại, Nhà máy đang sửa chữa 4 máy bay Su-27, dự kiến bàn giao cho đơn vị vào quý 1 năm 2018.

Với Dự án Sửa chữa xe máy đặc chủng tại miền Trung, lãnh đạo Nhà máy mạnh dạn đề xuất được đầu tư mặt bằng, tài liệu, trang thiết bị công nghệ; tổ chức huấn luyện và thực hành sữa chữa các loại xe máy phục vụ cho ngành hàng không như xe nạp nhiên liệu, cứu hỏa, tra dầu... Hiện nay, đội ngũ kỹ sư, công nhân Nhà máy đã có thể vận hành, sửa chữa hàng loạt các loại máy móc đặc chủng. Theo Đại tá Trương Minh Đức - Giám đốc Nhà máy, không chỉ trình độ của đội ngũ kỹ sư, công nhân ngày càng được nâng lên, mà đơn vị còn làm chủ được dây chuyền công nghệ sửa chữa các loại máy bay hiện đại và các máy móc đảm bảo; giảm được sự phụ thuộc vào nước ngoài và là cơ sở để có thể mở rộng quy mô đầu tư, nâng cấp thực hiện những dự án mang tầm cỡ khu vực.

Thời gian qua, Nhà máy A32 đã sửa chữa thành công nhiều thiết bị công nghệ cao trên máy bay Su-27, Su-30, tên lửa S-300, tàu ngầm, ra đa… Đây là những thiết bị điện tử công nghệ mới đòi hỏi phải có trình độ tay nghề cao, linh kiện thay thế mới, phương tiện sửa chữa hiện đại. Với trình độ và khả năng hiện có, lãnh đạo, Ban giám đốc Nhà máy đã đề xuất với cấp trên 2 dự án: “Sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay Su-27 và Su-30 giai đoạn 3” và “Trung tâm kỹ thuật điện tử công nghệ cao”. Đây là các dự án lớn, đòi hỏi kinh phí lớn và mang tính chiến lược lâu dài nên cần có sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, Quân đội và sự nỗ lực lớn của cán bộ, công nhân Nhà máy trong thời gian tiếp theo.

Với sự đi trước, đón đầu công nghệ sửa chữa, cùng sự quan tâm của các cấp; tin tưởng rằng cán bộ, công nhân Nhà máy A32 sẽ là lực lượng tiên phong trong việc làm chủ khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website