22 giờ:40 phút Thứ sáu, ngày 4 tháng 10 , 2024

Những sáng kiến từ thực tiễn ở Sư đoàn 377

Những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Sư đoàn 377 được triển khai sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực. Từ phong trào này, nhiều đề tài, sáng kiến có hàm lượng khoa học và giá trị thực tiễn sâu sắc đã ra đời, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những sáng kiến từ thực tiễn ở Sư đoàn 377
Đại úy Lê Xuân Sang (ngồi giữa) và nhóm đề tài thử nghiệm phần mềm “Ai giỏi pháp luật” trên máy tính.

Buổi huấn luyện ghi phân tích sai số bám sát tại Tiểu đoàn 86, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 diễn ra trong bầu không khí sôi nổi. Các trắc thủ điều khiển tên lửa lần lượt tranh tài với tinh thần quyết tâm cao trong sự khích lệ, động viên của đồng đội. Để có được kết quả đó, ngoài cách thức điều hành chặt chẽ, khoa học của chỉ huy đơn vị, thì số liệu từng sai số góc, cự ly được thể hiện chính xác và hiển thị trực quan bằng số và đồ thị đã giúp bộ đội tin tưởng tuyệt đối vào kết quả vừa thực hiện. Đây là một trong nhiều tính năng hiệu quả mà Sáng kiến “Thiết bị ghi sai số bám sát trắc thủ PC của tổ hợp tên lửa S125-M1A” đem lại. Là chủ nhiệm sáng kiến, Trung tá Nguyễn Vĩnh Cửu - Trưởng Ban Tên lửa, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Sư đoàn 377 cho biết: “Thiết bị đo chính xác đồng thời cả 3 giá trị sai số và khắc phục được những sai lệch khi quan sát bằng mắt thường trên kim đồng hồ. Nếu như trước kia, với mỗi nội dung huấn luyện này đều cần một người đọc, một người ghi, thì nay chỉ cần một người vận hành, đồng thời đánh giá cụ thể, khách quan quá trình luyện tập của toàn kíp trắc thủ. Với tính năng vượt trội, sáng kiến này đã đạt giải nhất Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội lần thứ 22”.

Là chỉ huy phân đội, lại trưởng thành từ cán bộ tuyên huấn nên hơn ai hết, Đại úy Lê Xuân Sang - Chính trị viên Trạm Ra đa 67, Trung đoàn 292 hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở đơn vị cơ sở. Tuy nhiên, quá trình thực hiện ở đơn vị, những kiến thức, số liệu về công tác này thường rất “khô khan”, nếu không đổi mới phương pháp giảng dạy thì rất dễ gây tâm lý nhàm chán cho bộ đội. Xuất phát từ thực tế trên, Đại úy Lê Xuân Sang đã nghiên cứu sáng kiến phần mềm “Ai giỏi pháp luật”. Sáng kiến ra đời đã tạo điểm nhấn trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; là công cụ tạo ra sân chơi lành mạnh, kích thích sự hứng thú học tập kiến thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ. Đại úy Lê Xuân Sang cho biết: “Phần mềm được cài đặt và sử dụng tiện lợi trên điện thoại di động chạy hệ điều hành Android; người dùng có thể sử dụng ở chế độ cá nhân để tự ôn tập, tự kiểm tra và củng cố kiến thức hoặc chế độ tranh giải trong tham gia thi đấu với người khác; nhờ tính tiện lợi và sáng tạo, phần mềm đã nhận nhiều phản hồi tích cực và đóng góp hiệu quả vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Sư đoàn”.

Tìm hiểu thực tế tại đơn vị chúng tôi nhận thấy, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ gắn với khơi dậy, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của tuổi trẻ luôn được Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 377 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai bằng nhiều hình thức, biện pháp cụ thể. Hằng năm, trong nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, kế hoạch công tác của chỉ huy các cấp xác định các chỉ tiêu, nội dung và biện pháp cụ thể, thiết thực trong hoạt động nghiên cứu khoa học; đồng thời có nhiều biện pháp khích lệ, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ phát huy tiềm năng, sức sáng tạo. Sư đoàn đã thành lập và duy trì nghiêm túc nền nếp hoạt động của Câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ”, tạo ra sân chơi bổ ích cho đội ngũ kỹ sư, cán bộ trẻ, thợ kỹ thuật, chiến sĩ có đam mê nghiên cứu khoa học. Bên cạnh phát huy trí tuệ, tay nghề của các đồng chí có kinh nghiệm, lan tỏa những cách làm hay trong toàn đơn vị; hằng năm, Sư đoàn cũng tăng cường tổ chức hội thi, hội thao để cán bộ, chiến sĩ có cơ hội “đua tài” về các đề tài, sáng kiến.

Với sự quan tâm sâu sát và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan, đơn vị, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trở thành hoạt động thường xuyên, thu hút sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ. Từ năm 2019 đến nay, toàn Sư đoàn đã có hàng trăm mô hình, sáng kiến, phần mềm được ra đời, áp dụng vào thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, trong đó 18 sản phẩm đạt giải cao trong tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội và Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” cấp Quân chủng. Nổi bật như Sáng kiến “Thiết bị ghi sai số bám sát trắc thủ PC của tổ hợp tên lửa S125-M1A”; Sáng kiến “Máy sấy Silicagel tự động”, “Phần mềm kiểm tra nhận thức chính trị”, “Thiết bị truyền thanh tự động”, Cải tiến “Hệ thống đàm thoại xe КИПС 5К-21”…

Đại tá Vũ Cao Thép - Chính ủy Sư đoàn 377 khẳng định: “Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Sư đoàn 377 đã đem lại hiệu quả thiết thực, khơi dậy niềm đam mê, nhiệt huyết và sức sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ. Thông qua hoạt động này chúng tôi tự hào khi thấy đội ngũ cán bộ trẻ trưởng thành, tiến bộ và luôn khát khao cống hiến; đó chính là những tín hiệu khả quan, đáng mừng cho tiềm năng nghiên cứu khoa học của Sư đoàn; đồng thời là tiền đề vững chắc để để góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Sư đoàn trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, CÔNG LUẬN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website