Cục Hàng không Việt Nam: Bamboo Airways đủ điều kiện được cấp phép bay
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã đánh giá kỹ hồ sơ của Bamboo Airways, đồng thời xác nhận nếu áp vào quy trình cấp phép tại Nghị định 92 thì việc hãng này bay vào 10-10-2018 như công bố là có khả năng.
Chiều 27-7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Cục đã tổ chức cuộc họp xem xét và thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo Nghị định 92 của hãng Bamboo Airways”.
Đáp ứng đầy đủ tiêu chí
“Chúng tôi đã xem xét kỹ hồ sơ của Bamboo Airways về các điều kiện hoạt động và kết luận hồ sơ đủ điều kiện để cấp phép bay. Tuần tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định" - Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thẩm định hồ sơ Bamboo Airways, có thể yêu cầu hãng bổ sung, làm rõ hồ sơ, sau đó trình Chính phủ xem xét. Sau khi được Chính phủ cho phép, Bộ Giao thông vận tải sẽ chính thức cấp phép kinh doanh vận tải hàng không.
Bamboo Airways sẽ bay đến Thanh Hóa, Quy Nhơn, Quảng Bình, Cần Thơ...
Theo Cục Hàng không Việt Nam, điều kiện quan trọng nhất để nhà đầu tư nhận được giấy phép là phải đáp ứng quy hoạch phát triển giao thông hàng không; đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định.
Hồ sơ đề nghị cấp phép phải có bản chính văn bản xác nhận vốn; sơ đồ bộ máy tổ chức của doanh nghiệp; hợp đồng nguyên tắc hoặc thỏa thuận về việc mua, thuê máy bay; điều lệ hoạt động của doanh nghiệp; điều lệ vận chuyển; phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm.
"Áp theo quy trình cấp giấy phép tại Nghị định 92 thì hãng này bay vào 10-10-2018 như công bố là có khả năng" - Đại diện Cục hàng không Việt Nam nhận xét.
Liên quan đến giấy phép bay của Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết -Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, cho biết: “Hồ sơ được tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, hiện vẫn đang làm việc với các cơ quan về quy trình cần thiết để được cấp phép”.
Sẵn sàng cất cánh
Trước đó, trong ngày 9-7, Bamboo Airways vừa nhận được quyết định phê duyệt chính thức của Thủ tướng Chính phủ, xét theo đề nghị của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và sự đồng thuận của các bộ ngành liên quan. Quyết định này được đưa ra sau thời điểm Tập đoàn FLC ký thoả thuận mua mới 44 chiếc máy bay Boeing và Airbus trong tháng 3 và tháng 6 năm nay, với tổng giá trị hợp đồng lên đến 8,6 tỷ USD.
Theo ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Bamboo Airways, trong khi chờ nhận máy bay, trước mắt Bamboo Airways sẽ thuê 20 máy bay để bay trong nước, kết nối các điểm du lịch như Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Đồng Hới, TP HCM - Quy Nhơn, Hà Nội - TP HCM, TP HCM - Vân Đồn… Trong dài hạn, hãng cũng sẽ mở rộng các tuyến bay thẳng từ Bắc Á, Mỹ và Châu Âu về Việt Nam. Chiến lược này vừa giảm áp lực cho cơ sở hạ tầng hàng không tại các thành phố lớn, đồng thời tăng cường liên kết vùng, nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
HỒNG TIỆP
Theo Nghị định 92 quy định về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, doanh nghiệp phải được Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Cục Hàng không Việt Nam phải báo cáo kết quả thẩm định lên Bộ Giao thông vận tải. Sau 15 ngày nhận được báo cáo kết quả thẩm định, Bộ Giao thông vận tải xem xét, trình Thủ tướng; trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được tờ trình của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng xem xét, cho phép Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép cho nhà đầu tư. Trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận được ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sẽ cấp giấy phép cho nhà đầu tư để hoàn tất các thủ tục pháp lý quan trọng nhất đối với một hãng hàng không.