8 giờ:18 phút Thứ năm, ngày 12 tháng 5 , 2016

Nỗ lực vượt khó của Trung đoàn 920 (Trường Sĩ quan Không quân):

Bài 3: Mô hình cũ, sức sống mới

Đối với trung đoàn bay, đội ngũ phi công và cán bộ, nhân viên Kỹ thuật Hàng không đóng vai trò nòng cốt. Việc Trung đoàn 920 là đơn vị được Quân chủng giao thực hiện lại biên chế Phi đội cũ (Phi đội gồm cả phi công và cán bộ, nhân viên Kỹ thuật Hàng không) bước đầu mang lại nhiều thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ.


>>> Bài 1: Những khó khăn, thách thức.
>>> Bài 2: Ý chí là đòn bẩy vượt khó.

Gần 10 năm làm công tác bảo đảm Kỹ thuật Hàng không cho các chuyến bay, bản thân tôi và anh em thợ máy cùng thời điểm đó luôn mong muốn các thành phần bảo đảm Kỹ thuật Hàng không và phi công phải thật sự gần nhau, gắn kết để khai thác có hiệu quả máy bay mà đơn vị được trang bị. Tuy nhiên, vẫn luôn có khoảng cách nhất định giữa hai thành phần trực tiếp khai thác sử dụng máy bay.
Bài 3: Mô hình cũ, sức sống mới

Bảo đảm kỹ thuật trước ban bay.

Chính khoảng cách này dẫn tới việc phi công ít hỏi, nhân viên kỹ thuật ngại nói, ngại trao đổi về tình trạng kỹ thuật theo từng chuyên ngành của máy bay đó, dẫn tới tính chủ động làm chủ còn ở mức độ giới hạn. Ấy là chưa nói đến việc nâng cao trình độ quản lý, chỉ huy của đội ngũ cán bộ phi đội, khi họ là lực lượng chính phát triển lên làm cán bộ trung đoàn và cao hơn, trong khi đó lúc làm cán bộ phi đội, họ lại chỉ quản lý quân số ít, không đa dạng về thành phần.

Khi tôi tâm sự những quan điểm trên, Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn - Chủ nhiệm Kỹ thuật trung đoàn phấn khởi cho biết: “Ngày 7/12/2015, Trung đoàn 920 công bố quyết định biên chế mới, trong đó, điều được nhiều người đón nhận nhất là việc đơn vị thực hiện lại biên chế phi đội trước đây. Qua nắm bắt cả anh em thợ máy và phi công, nhất là học viên phi công, việc cùng ở, cùng sinh hoạt trong một tập thể khiến anh em dễ dàng trao đổi mọi lúc, mọi nơi về máy bay, trang bị kỹ thuật mà mình đang cùng khai thác. Từ đó, sự bổ trợ kiến thức chuyên ngành qua lại giữa hai thành phần chính trong khai thác, sử dụng máy bay làm anh em nắm chắc hơn, hiểu sâu hơn và khai thác hiệu quả, vững chắc hơn máy bay mà đơn vị được trang bị”.

Trao đổi với Trung sĩ Hoàng Khánh Toàn - Học viên Phi công K42 về những bất cập và thuận lợi với biên chế phi đội hiện nay tại Trung đoàn, Toàn cho hay: “Không có gì bất cập mà chỉ có thuận lợi, nhất là với đơn vị nhà trường. Bên cạnh kỹ thuật lái, việc nắm chắc tình trạng trang bị kỹ thuật của máy bay là cực kỳ quan trọng. Thế nên, việc trao đổi trực tiếp với những người trong cùng một đơn vị  làm cho phi công, nhất là học viên được cởi mở hơn, tự tin hơn. Tất nhiên, việc nhanh chóng làm chủ về mọi mặt cho phi công cũng vì thế mà nhanh chóng, vững chắc hơn”.

Khi tôi nêu ý kiến của Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn về việc tổ chức lại mô hình phi đội cũ sẽ nâng cao toàn diện trình độ lãnh đạo, chỉ huy cho đội ngũ cán bộ phi đội thì được Trung tá Nguyễn Văn Thanh - Trung đoàn trưởng khẳng định: “Việc tổ chức lại biên chế phi đội như hiện tại Trung đoàn đang thực hiện là một quyết định đúng đắn của trên. Bên cạnh việc trao đổi trực tiếp thông tin, kiến thức về máy bay, trang bị kỹ thuật, cán bộ phi đội sẽ có điều kiện nâng cao trình độ quản lý, chỉ huy toàn diện hơn. Với số lượng lên đến hàng trăm người, đủ các thành phần, trình độ, so với trước đây chỉ hàng chục, thậm chí ít hơn sẽ là cơ hội tốt để cán bộ phi đội nâng cao, phát huy khả năng lãnh đạo, chỉ huy hiện tại cũng như vững vàng hơn khi phát triển cao hơn”.

Mang những ý kiến của cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 920 về biên chế Phi đội hiện tại ở đơn vị này trao đổi với Thượng tá Chu Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Tổ chức Trường Sĩ quan Không quân, tôi được anh Tuấn khẳng định thêm: “Đối với đơn vị Không quân, đa phần các chính trị viên là phi công đều có cơ hội phát triển lên đảm nhiệm vị trí lãnh đạo CTĐ, CTCT ở vị trí cao hơn, do vậy, việc được tiến hành CTĐ, CTCT trong môi trường “hỗn hợp” sẽ nâng cao năng lực toàn diện hơn so với trước đây khi mà phi đội chỉ có phi công”.

Dẫu còn nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt, nhưng với niềm tin, ý chí vượt khó đi lên của cán bộ, chiến sĩ, CNVCQP Trung đoàn và chủ trương lãnh đạo đúng đắn của trên, như việc tổ chức lại biên chế Phi đội cũ sẽ góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

>>> Bài cuối: Thấm đẫm lời thề vượt khó để đi lên

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website