9 giờ:9 phút Thứ hai, ngày 9 tháng 9 , 2024

Sư đoàn 372 nâng cao chất lượng xây dựng điểm về xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật

Năm 2024, Sư đoàn 372 được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ xây dựng đơn vị điểm về xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật (XDCQ, QLKL). Xác định đây là một nội dung quan trọng, quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, Sư đoàn đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xdcq, qlkl và đạt hiệu quả thiết thực.

Sư đoàn 372 nâng cao chất lượng xây dựng điểm về xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật
Kiểm tra điều lệnh đối với chiến sĩ tại Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn 372.

Đến Sư đoàn 372, chúng tôi rất ấn tượng trước diện mạo mới của đơn vị. Nhiều dãy nhà tầng, khu làm việc được quy hoạch, xây dựng mới; đường đi, lối lại được trải thảm bê tông; hai bên được tô điểm bằng các chậu hoa, cây cảnh và hệ thống pa nô, khẩu hiệu bắt mắt. Tại các phòng làm việc và nhà ở được bố trí hệ thống dây giá, bảng, biển, chính quy, thống nhất. Đại tá Trần Tiến Tùng - Sư đoàn trưởng cho biết: “Được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm về XDCQ, QLKL, lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt; đồng thời là cơ sở để nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ và sức mạnh chiến đấu, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài việc đầu tư xây dựng đơn vị, doanh trại chính quy, chúng tôi luôn xác định xây dựng con người chính quy, mẫu mực trên mọi lĩnh vực công tác làm cơ sở, trung tâm cho mọi hoạt động”.

Ngay từ đầu năm 2024, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã làm tốt công tác giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, xây dựng quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ. Đảng ủy Sư đoàn và cấp ủy các cấp ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng điểm về XDCQ, QLKL; chỉ huy các cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện khoa học, sát với đặc điểm, nhiệm vụ. Đối với cấp trung đoàn xây dựng kế hoạch theo tháng; cấp phân đội (tiểu đoàn, phi đội, đại đội) xây dựng kế hoạch theo tuần. Các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân xây dựng chương trình hành động và xung kích thực hiện. Từ Sư đoàn đến đơn vị đều thành lập ban tổ chức, tổ công tác XDCQ, QLKL. Hằng tuần, các đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp thực hiện tuần tiếp theo. Hằng tháng, chỉ huy Sư đoàn nghe các trung đoàn và cơ quan báo cáo kết quả thực hiện; trong đó, yêu cầu làm rõ những hạn chế, nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Với phương châm phát huy nội lực sẵn có để triển khai thực hiện nhiệm vụ, từ cơ quan Sư đoàn đến các đơn vị tập trung hoàn thành tốt nội dung, chỉ tiêu công tác xây dựng điểm trên giao; trong đó tập trung duy trì thực hiện nghiêm các nền nếp, chế độ, lễ tiết tác phong; tăng cường củng cố, xây dựng doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp; thực hiện chặt chẽ công tác quản lý quân nhân, quản lý kỷ luật, bảo đảm an toàn trong mọi hoạt động. Cùng với đó, các đơn vị trong Sư đoàn luôn chú trọng xây dựng chính quy trong SSCĐ, huấn luyện, bảo đảm an toàn bay. Nhằm phát huy hiệu quả công tác QLKL, đơn vị tập trung làm tốt công tác quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, các thông tư, chỉ thị, hướng dẫn của các cấp; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý quân nhân, quản lý vũ khí trang bị; duy trì thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn trong mọi hoạt động; xử lý đúng thẩm quyền, quy trình các vụ việc vi phạm kỷ luật xảy ra trong đơn vị…

Ngoài việc duy trì nghiêm túc các nền nếp, chế độ, Sư đoàn đã cụ thể hóa và xây dựng 13 mô hình, phong trào trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng đơn vị điểm về XDCQ, QLKL, điển hình như các mô hình: “Sở chỉ huy tự động hóa chính quy, xử lý kịp thời, chính xác mọi tình huống”, “Khu trực ban chiến đấu chính quy, kịp thời cất cánh thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống”, “Ban bay chính quy, chuyến bay mẫu mực”, “Mỗi ngày học một Lời Bác dạy, mỗi tuần học một điều Luật”, “Kho xăng dầu chính quy, mẫu mực, an toàn”, “Xe tốt, nhà xe chính quy, lái xe an toàn”, “Thắng lợi trên không bắt nguồn từ mặt đất”, “Vọng gác chính quy, canh gác an toàn”…

Đại tá Hoàng Trung Kiên - Chính ủy Sư đoàn cho biết thêm: “Sư đoàn luôn phát huy sức mạnh tập thể và vai trò của cấp ủy, chỉ huy, tổ chức quần chúng các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ làm điểm; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, mẫu mực trong mọi hoạt động theo đúng phương châm “cấp trên làm gương cho dưới”, “cơ quan làm gương cho đơn vị”, “cán bộ làm gương cho chiến sĩ”, nhất là trong lễ tiết, tác phong quân nhân, chấp hành chế độ, nền nếp. Toàn Sư đoàn đã đầu tư hơn 700 triệu đồng để xây dựng hệ thống pa nô, khẩu hiệu, vườn hoa, cảnh quan môi trường đơn vị, doanh trại, nhà ở, vật chất sinh hoạt…”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, đến thời điểm hiện tại, công tác xây dựng đơn vị điểm về XDCQ, QLKL của Sư đoàn 372 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các tiêu chí về XDCQ được xây dựng, củng cố theo đúng hướng dẫn của Bộ Tổng Tham mưu; có sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện các nền nếp, chế độ quy định. Toàn Sư đoàn đã thống nhất, chính quy trong văn kiện và tổ chức SSCĐ, huấn luyện, bảo đảm an toàn bay; ổn định mọi mặt cho các đơn vị trên vị trí đóng quân mới. Công tác QLKL của đơn vị đạt kết quả tốt, không để xảy ra vụ vệc vi phạm kỷ luật phải xử lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Những cách làm hiệu quả và kinh nghiệm rút ra trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng điểm về XDCQ, QLKL là cơ sở để Sư đoàn 372 tiếp tục giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác XDCQ, QLKL, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” trong năm 2024.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website