10 giờ:17 phút Thứ hai, ngày 13 tháng 8 , 2018

Để việc tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng ở cơ quan, đơn vị đạt kết quả tốt

Ngày 1-8, Sư đoàn 361 đã tổ chức thành công đại hội Thi đua Quyết thắng (TĐQT) cấp trên trực tiếp cơ sở giai đoạn 2013-2018. Từ kết quả đại hội của Sư đoàn 361, để việc tổ chức đại hội TđQT giai đoạn 2013-2018 đạt kết quả tốt, Cục Chính trị đã có điện rút kinh nghiệm tổ chức đại hội TĐQT cấp trên trực tiếp cơ sở gửi đến các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng.

Để việc tổ chức Đại hội TĐQT ở cơ quan, đơn vị đạy kết quả tốt 
Các đại biểu tham quan gian trưng bày tại Đại hội TĐQT của Sư đoàn 361.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 361, cho biết: “Đại hội TĐQT là dịp để Sư đoàn tổng kết, đánh giá Phong trào TĐQT 5 năm qua; từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hoạt động thi đua, biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhân rộng những nhân tố mới, những việc làm hay, hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Sư đoàn. Đồng thời, xác định mục tiêu, phương hướng công tác TĐ-KT và phong trào TĐQT của Sư đoàn trong những năm tới, động viên mọi cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Để chuẩn bị cho Đại hội, ngay từ đầu năm 2018, Sư đoàn đã chủ động thành lập ban tổ chức, các tiểu ban giúp việc, xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội, lựa chọn những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động thi đua, tuyên truyền, cổ động, văn hóa văn nghệ, thể thao chào mừng Đại hội; đồng thời chuẩn bị các bảng thành tích, pa nô hình ảnh, clip trình chiếu, mô hình sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sản phẩm, sản vật của các đơn vị để trưng bày, triển lãm chào mừng…

Với sự chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, Đại hội TĐQT giai đoạn 2013-2018 của Sư đoàn 361 đã thành công tốt đẹp. Từ Đại hội TĐQT của Sư đoàn 361, Cục Chính trị đã có Công điện số 734/CĐ-CCT về việc rút kinh nghiệm tổ chức Đại hội TĐQT cấp trên trực tiếp cơ sở gửi các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng. Theo đó, Cục Chính trị đề nghị lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Hướng dẫn số 380/HD-CCT ngày 16-4-2018 của Cục Chính trị Quân chủng về tổ chức Đại hội TĐQT. Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát, có phân công trách nhiệm cụ thể trong lãnh đạo, tổ chức Đại hội. Kế hoạch tổ chức Đại hội cần được xây dựng cụ thể, tỉ mỉ, chi tiết, phân công, phân cấp rõ ràng, tránh chồng chéo. Công tác tuyên truyền về Đại hội phải được triển khai sớm, với nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo, phù hợp; tổ chức các hoạt động bổ trợ trước, trong và sau Đại hội để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn đơn vị. Đoàn chủ tịch Đại hội nên bố trí 5 người; kịch bản điều hành của Đoàn chủ tịch Đại hội phải chi tiết, linh hoạt, phân công cụ thể để đồng chí nào cũng có nhiệm vụ điều hành trong Đại hội.

Về nội dung báo cáo tổng kết, các báo cáo tham luận, báo cáo điển hình cần được chuẩn bị kỹ, ngắn gọn, nêu rõ thành tích nổi bật, cách nghĩ, cách làm hay, sáng tạo để đạt được thành tích. Bên cạnh đó, các đơn vị cần phải xây dựng 2-3 video clip có lời bình để trình chiếu tại Đại hội thay bằng việc lên bục đọc báo cáo của các điển hình tiên tiến và bổ sung các video clip, minh họa cho các báo cáo. Các báo cáo phải được Phòng Chính trị Sư đoàn thông qua. Tại Đại hội, chỉ trình bày báo cáo tóm tắt khoảng 6 hoặc 7 trang A4 (thời gian không quá 22 phút); yêu cầu trình bày rõ ràng, mạch lạc, không quá nhanh hoặc quá chậm. Báo cáo điển hình nên trình bày theo phương pháp kể chuyện, chú trọng nêu được cách nghĩ, cách làm hay, sáng tạo có hiệu quả để nêu gương học tập (thời gian không quá 10 phút/1 báo cáo). Ngoài báo cáo trung tâm, cần có ít nhất 6 điển hình tập thể, 4 điển hình cá nhân, 6 báo cáo tham luận được trình bày trong Đại hội. Sau mỗi báo cáo điển hình, đoàn chủ tịch tóm tắt ngắn gọn thành tích của điển hình tiên tiến và biểu dương, tôn vinh. Trong quá trình tổ chức Đại hội, nên bố trí các tiết mục văn nghệ để tạo không khí vui tươi, phấn khởi và bố trí xen kẽ khi chuyển các nội dung. Chỉ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Phong trào TĐQT giai đoạn 2013-2018.

Ngoài ra, bảng ảnh phải thể hiện được chủ đề hoạt động thi đua của đơn vị; nếu có tập san phải nêu được các gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo; nên trưng bày các sáng kiến, cải tiến, những phát minh sáng tạo và những sản phẩm tăng gia sản xuất đặc sắc của đơn vị. Sau Đại hội, các cơ quan, đơn vị gửi bài tham luận và các điển hình tiên tiến đã được báo cáo trong Đại hội về Cục Chính trị để lựa chọn đưa vào biên tập thành cuốn sách phục vụ Đại hội TĐQT cấp Quân chủng lần thứ V, tổ chức vào năm 2019.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT-BÙI ĐỨC

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website