7 giờ:54 phút Thứ tư, ngày 24 tháng 10 , 2018

Dấu ấn Triển lãm “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc”

Với hơn 500 tư liệu, hiện vật, hình ảnh quý được trưng bày, phục dựng theo lối sắp đặt có tính khái quát cao; Triển lãm “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc” đã mang đến cho người xem cái nhìn toàn diện, sâu sắc về quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Bộ đội PKKQ. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Quân chủng PK-KQ (22-10-1963 / 22-10-2018).

Dấu ấn Triển lãm “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc”
Các đại biểu tham quan gian trưng bày tại Triển lãm.

Hòa vào dòng người đến tham quan Triển lãm, chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn mạch chuyển tiếp giữa quá khứ và hiện tại thông qua các hình ảnh, hiện vật được đặt trong không gian nghệ thuật trưng bày khá ấn tượng. Tại Triển lãm này, Bảo tàng PK-KQ đã sưu tầm, tái tạo, phục dựng một cách khoa học, lôgíc, sống động hơn 500 hình ảnh, hiện vật gắn với chủ đề “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc”. Nhiều hình ảnh, tư liệu quý lần đầu tiên được ra mắt khách tham quan.

 Triển lãm được triển khai theo 8 đề mục; trong đó có những điểm nhấn cơ bản: Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bác Hồ đối với Quân chủng; Bộ đội PK-KQ lập công xuất sắc; Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12 năm 1972; Bộ đội PK-KQ sáng tạo và làm chủ khoa học kỹ thuật; Bộ đội PK-KQ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đoàn kết quốc tế… Xâu chuỗi các hình ảnh, hiện vật được trưng bày theo thứ tự thời gian, chúng tôi nhận thấy Triển lãm đã khắc họa rõ nét quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Bộ đội PK-KQ trong suốt 55 qua: Từ Ban Nghiên cứu Không quân (năm 1949) và một Trung đoàn pháo cao xạ ra đời trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đến cuối những năm 50, đầu những năm 60, Bộ đội PK-KQ đã có hàng chục trung đoàn làm nhiệm vụ tác chiến phòng không bao gồm cả pháo cao xạ, không quân, ra đa, tên lửa... từng bước hình thành nên Quân chủng PK-KQ hiện đại. Theo yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày 22-10-1963, Quân chủng PK-KQ được thành lập trên cơ sở hợp nhất Bộ Tư lệnh Phòng không và Cục Không quân. Đây là sự kiện lịch sử, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của QĐND Việt Nam và của lực lượng PK-KQ.

Là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không và thế trận phòng không nhân dân; các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVQP của Quân chủng đã không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu hi sinh, lập nhiều chiến công xuất sắc đánh bại hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ trên miền Bắc. Đặc biệt trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972, Bộ đội PK-KQ đã cùng với quân và dân miền Bắc bắn rơi 81 máy bay Mỹ, có 34 máy bay B-52. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ yếu địa, bảo vệ giao thông vận chuyển và chiến đấu trong đội hình quân binh chủng hợp thành.

Triển lãm cũng dành dung lượng đáng kể trưng bày các tư liệu, hình ảnh và hiện vật về Bộ đội PK-KQ sẵn sàng chiến đấu trên khắp mọi miền đất nước trong giai đoạn mới. Được trang bị nhiều loại vũ khí, khí tài mới, hiện đại; Quân chủng đã thường xuyên tổ chức huấn luyện, SSCĐ, diễn tập, bắn đạn thật, nâng cao sức mạnh tổng hợp, xây dựng Quân chủng PK-KQ “Cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”; xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời quốc gia. Cũng trong khuôn khổ Triển lãm, Ban tổ chức đã trưng bày giới thiệu gần 300 cuốn sách và tư liệu xuất bản trong và ngoài nước với nhiều thể loại khác nhau. Nội dung khắc họa rõ nét hình ảnh Người chiến sĩ PK-KQ trên các mặt trận và trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, để lại ấn tượng sâu sắc đối với khách tham quan. Tiêu biểu như tác phẩm: Trên những trận địa Phòng không, Anh hùng trên chín tầng mây, Khúc ca bầu trời Tổ quốc, Đôi cánh tuổi hai mươi, Khoảng trời khát vọng, Những chiến sĩ canh giữ trời xanh…

Theo Đại tá Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Bảo tàng PK-KQ, Triển lãm “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc” không chỉ đánh dấu chặng đường 55 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Bộ đội PK-KQ; khắc họa rõ nét về những chiến công xuất sắc của Bộ đội PK-KQ trên mặt trận đối không; mà đây còn là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu sắc sứ mệnh cao cả, thiêng liêng của người lính canh giữ trời Tổ quốc. Qua đó thêm trân trọng và biết ơn những người đã hi sinh vì độc lập dân tộc, vì cuộc sống bình yên tươi đẹp hôm nay.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN, BÙI ĐỨC

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website