14 giờ:26 phút Thứ tư, ngày 21 tháng 11 , 2018

Nhiều biện pháp thực hiện “Ngày Pháp luật” ở Sư đoàn 377

Sư đoàn 377 đóng quân phân tán trên địa bàn rộng, có nhiều đơn vị ở đảo; để góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội cho bộ đội, Sư đoàn 377 đã chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện “Ngày Pháp luật Việt Nam”.

Nhiều biện pháp thực hiện “Ngày Pháp luật” ở Sư đoàn 377
Thực hiện Ngày Pháp luật ở Trạm Ra đa 68, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377. Ảnh:
HỮU LỆ

Đại tá Vũ Ngọc Hoàng - Chính ủy Sư đoàn, cho biết: “Thông qua Ngày Pháp luật đã giúp các tổ chức, cá nhân có ý thức tuân thủ pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ và những nội quy, quy định của đơn vị tốt hơn. Đây cũng là dịp để cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn 377 đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong việc chấp hành và tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được Sư đoàn 377 thực hiện trong chương trình, kế hoạch giáo dục chính trị cũng như trong sinh hoạt, học tập hằng ngày ở các đơn vị. Tuy nhiên, ở một số đơn vị cơ sở, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có lúc còn chung chung, thiếu cụ thể; đội ngũ cán bộ phụ trách đều kiêm nhiệm, kiến thức về pháp luật chưa sâu, thiếu kỹ năng sư phạm nên những giờ lên lớp hay tuyên truyền pháp luật thường khô khan, hiệu quả thấp. Cán bộ thường chỉ đọc cho bộ đội ghi, thiếu minh họa, giảng giải, trao đổi, dẫn đến dễ nhàm chán, nội dung tiếp thu còn hạn chế. Do đó, kiến thức về pháp luật, điều lệnh, điều lệ, các nội quy, quy định chưa thực sự đi vào đời sống bộ đội.

Từ khi đơn vị duy trì hoạt động Ngày Pháp luật (thực hiện cùng Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần vào thứ 5 tuần cuối tháng) thì hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật được nâng lên rõ rệt.

 Để thực hiện Ngày Pháp luật có hiệu quả, Sư đoàn đã tập huấn, bồi dưỡng cho 262 lượt cán bộ giảng dạy chính trị và phổ biến, giáo dục pháp luật. Thành phần chủ yếu là chính ủy, chính trị viên các cấp, cán bộ tuyên huấn, bảo vệ an ninh. Bên cạnh đó, Sư đoàn đã phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục từ đội ngũ cán bộ quân sự có kỹ năng tốt, cán bộ đoàn, hội phụ nữ. Đến nay, toàn Sư đoàn đã có 53 tổ cán bộ giảng dạy chính trị và phổ biến giáo dục pháp luật với tổng số 134 đồng chí. Các cơ quan, đơn vị thực hiện Ngày Pháp luật theo kế hoạch nhất định, thống nhất trong toàn Sư đoàn. Trong Ngày Pháp luật, các đơn vị dành nửa thời gian tập trung nghiên cứu, phổ biến, trao đổi, tọa đàm về pháp luật, không kiêm nhiệm các nội dung khác.

Trung tá Đỗ Văn Điển - Trưởng Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, cho biết: “Căn cứ đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị mà tổ chức Ngày Pháp luật cho phù hợp, có thể tổ chức ban ngày hoặc giờ sinh hoạt tối. Hình thức sinh hoạt được triển khai linh hoạt như: Chỉ huy, chính trị viên hoặc cán bộ đoàn phổ biến những nội dung điều luật, nội quy quy định mới; có thể cử cán bộ chuyên trách của Sư đoàn hoặc mời cán bộ công an, tư pháp đến các đơn vị tuyên truyền những vấn đề an ninh, chính trị, luật”.

Còn Đại úy Trần Hoàng Anh - Chính trị viên Trạm Ra đa 68, Trung đoàn 292, chia sẻ: “Trong Ngày Pháp luật, ngoài những nội dung phổ biến, giáo dục theo kế hoạch của trên, chúng tôi thường tập trung kiểm tra nội dung tự học của cán bộ, chiến sĩ bằng hình thức vấn đáp; qua đó để đánh giá kết quả học tập của từng bộ phận và coi đây là một nội dung chấm điểm thi đua tháng. Cùng với đó, cán bộ chủ trì đưa ra một tình huống mở về chấp hành kỷ luật, pháp luật để bộ đội thảo luận, cho ý kiến, từ đó tổng hợp, đánh giá đúng sai, định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động cho bộ đội.

Ngoài ra, tổ chức Đoàn của đơn vị còn tổ chức các diễn đàn, thi tìm hiểu về pháp luật kết hợp với sinh nhật đồng đội có mời đoàn thanh niên địa phương tham gia, qua đó làm cho Ngày Pháp luật trở nên hấp dẫn, giúp bộ đội tiếp nhận dễ dàng, hiểu sâu, kỹ hơn các kiến thức về pháp luật”. Ngoài ra, các đơn vị còn chú trọng lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức của bộ đội qua hệ thống truyền thanh nội bộ, thông báo chính trị, thời sự tuần, đăng ký chỉ tiêu phấn đấu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên; duy trì hoạt động có hiệu quả tủ sách pháp luật, ngăn sách pháp luật…

Có thể nói, việc duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động Ngày Pháp luật đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 377. Đây cũng là cơ sở để các đơn vị duy trì nghiêm túc công tác xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng đơn vị VMTD.

VŨ CAO THÉP

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website