10 giờ:7 phút Thứ sáu, ngày 23 tháng 11 , 2018

Kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ (1-12-1973/1-12-2018):

Cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ

Văn phòng Bộ tư lệnh Quân chủng PK-KQ là cơ quan thực hiện đồng thời hai chức năng: tham mưu và giúp việc cho Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng. với tinh thần “trung thành - Đoàn kết - tận tụy - Chủ động - sáng tạo”, 45 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của văn phòng đã khắc phục khó khăn, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc bầu trời tổ quốc.

Cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của Đảng ủy và  Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ
 Cơ quan Văn phòng BTL Quân chủng hội ý công việc hằng ngày. Ảnh:
TRUNG THÀNH

Ngày 22-10-1963, Quân chủng PK-KQ chính thức được thành lập trên cơ sở hợp nhất Bộ Tư lệnh Phòng không và Cục Không quân. Đây là sự kiện lịch sử, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Quân đội ta và của lực lượng PK-KQ. Cùng với các cơ quan Quân chủng, bộ phận công tác Văn phòng được thành lập với nhiệm vụ tổng hợp, hành chính và tham mưu giúp việc cho Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Quân chủng. Trước yêu cầu phát triển của nhiệm vụ, ngày 1-12-1973, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ đã ký Quyết định thành lập Văn phòng Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân chủng, trực thuộc Bộ Tham mưu. Lực lượng ban đầu gồm 78 cán bộ, chiến sĩ được biên chế ở các bộ phận: Thủ trưởng Văn phòng; Ban Bí thư; Ban Tài vụ; Ban Quân lực; Ban Quân nhu; Ban Quân y; Ban Xe xăng; Ban Doanh trại; Ban Quản lý và Tiểu đội công vụ.

Những ngày đầu mới thành lập, mặc dù còn gặp không ít khó khăn về lực lượng, biên chế tổ chức, với chức năng, nhiệm vụ hết sức nặng nề, song cán bộ, chiến sĩ Văn phòng đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm tốt các hoạt động giúp Đảng ủy và Bộ Tư lệnh triển khai tổ chức chỉ huy, điều hành mọi hoạt động của Quân chủng; đặc biệt là nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu, phối hợp, hiệp đồng cùng quân và dân ta đánh bại hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, đỉnh cao là Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, chấp hành Nghị quyết Đảng ủy Quân chủng và Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Quân chủng; lãnh đạo, chỉ huy Văn phòng đã tổ chức quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ cho toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Không chỉ chuẩn bị chu đáo lực lượng sẵn sàng tham gia Chiến dịch, mà đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Văn phòng còn tích cực thi đua đột kích, hoàn thành tốt công tác phục vụ hành chính và nhiều nhiệm vụ đột xuất, quan trọng khác. Nhiều cán bộ, chiến sĩ ưu tú của Văn phòng đã được rèn luyện và trưởng thành, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của dân tộc.

Cùng với sự phát triển, trưởng thành của Quân chủng PK-KQ; những năm qua, tuy có những bước thay đổi về biên chế, tổ chức cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn lịch sử, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Văn phòng đã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; xứng đáng là cơ quan tham mưu, tổng hợp, hành chính, giúp Thường vụ Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Quân chủng trong tổ chức thực hiện quy chế làm việc, các chương trình công tác; công tác cải cách hành chính (CCHC), pháp chế, bảo mật lưu trữ, hành chính phục vụ và tiến hành công tác đối ngoại quân sự… Trong đó, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, như: Phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia xây dựng dự thảo Nghị quyết đầu tiên của Đảng ủy Quân chủng PK-KQ sau hợp nhất, nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ hằng năm, quý, tháng và các nghị quyết chuyên đề; tham gia xây dựng Quy chế lãnh đạo của Đảng ủy Quân chủng trên các lĩnh vực công tác; phục vụ Bộ Tư lệnh Quân chủng đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng và các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Quân chủng… Cùng với đó, Văn phòng luôn tích cực, chủ động nâng cao toàn diện các mặt công tác, nhất là chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp; hoàn thành tốt chức năng tham mưu cho Bộ Tư lệnh về công tác CCHC; tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng quản lý, soạn thảo, ban hành văn bản và quản lý, sử dụng con dấu…

Để nâng cao chất lượng công tác, Văn phòng đã xây dựng và triển khai thực hiện quy định về chức trách nhiệm vụ, chế độ làm việc và quy trình công tác của Tổ Kế hoạch - Tổng hợp, Tổ Hành chính; ban hành quy chế làm việc của Ban Bảo mật - Lưu trữ, Ban Pháp chế và các Trạm khách (77, 88, 99). Hoàn thành việc thu thập tài liệu lưu trữ của các đơn vị từ năm 1995 trở về trước về kho lưu trữ Quân chủng số hóa và giao nộp về Trung tâm lưu trữ Bộ Quốc phòng cùng với ứng dụng CNTT trong quản lý văn bản phục vụ cho khai thác và quản lý văn bản. Tổ chức tốt Hội nghị tập huấn công tác Văn thư - Bảo mật - Lưu trữ Quân chủng; từng bước nâng cao năng lực tham mưu tổng hợp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ huy theo chức trách. Kiện toàn tổ chức biên chế theo hướng “Tinh - gọn - mạnh”. Nâng cao trình độ, nền nếp xây dựng chính quy, nhất là chính quy trong công tác để hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua, xây dựng tập thể Văn phòng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm. Năng lực, trình độ chuyên môn của từng cán bộ, nhân viên được nâng lên; đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, không khí đoàn kết, dân chủ trong toàn cơ quan được giữ vững. Công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị, phương tiện, tài chính bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, cơ quan bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Với những thành tích trong công tác, liên tục từ năm 2012 đến nay, Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân chủng luôn đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đảng bộ đạt TSVM, nhiều cá nhân, tập thể được tặng bằng khen, giấy khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Tư lệnh Quân chủng. Đặc biệt, năm 2013, Văn phòng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, mỗi bước phát triển của Văn phòng đều gắn với sự nghiệp chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của Quân chủng. Cán bộ, chiến sĩ của Văn phòng luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng; bằng trí tuệ, mồ hôi, xương máu của mình đã hiến dâng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần xây đắp nên truyền thống quý báu và làm phong phú thêm lịch sử truyền thống của Quân đội, Quân chủng PK-KQ Anh hùng. Văn phòng thực sự trở thành cầu nối tin cậy giữa lãnh đạo, chỉ huy Bộ Tư lệnh với chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng, xứng đáng là cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ.

Đại tá TRẦN NGỌC TIỆP
Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website