11 giờ:18 phút Thứ ba, ngày 30 tháng 4 , 2019

Ghi nhận từ Hội thi Phòng Hồ Chí Minh Trung đoàn 238

Vừa qua, Trung đoàn 238, Sư đoàn 363 đã tổ chức Hội thi Phòng Hồ Chí Minh (Phòng HCM). Tham gia Hội thi gồm 4 tổ công tác Phòng HCM thuộc các đơn vị trong Trung đoàn. Đây là dịp để Trung đoàn 238 đánh giá kết quả việc xây dựng, tổ chức, hoạt động Phòng HCM của các đơn vị; từ đó tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chất lượng các tổ công tác Phòng HCM.

Ghi nhận từ Hội thi Phòng Hồ Chí Minh Trung đoàn 238
Thí sinh thi nhận thức về Phòng Hồ Chí Minh.

Có mặt tại Phòng HCM của Tiểu đoàn 83 - địa điểm diễn ra Lễ khai mạc, bế mạc và thực hiện các nội dung chính của Hội thi, chúng tôi ấn tượng với việc bài trí nơi đây. Bố cục, sắp xếp hệ thống tranh ảnh, câu trích, bản đồ bảo đảm tính khoa học, hợp lý, giúp người xem dễ quan sát và nắm bắt nội dung hiệu quả nhất. Các bảng ảnh đều thể hiện tính mỹ thuật cao, có nội dung giáo dục tốt, như bảng ảnh “Đơn vị của chúng tôi”, ngoài những bức ảnh ghi lại các hoạt động của đơn vị, còn phản ánh mối quan hệ máu thịt, đoàn kết gắn bó giữa đơn vị với chính quyền, nhân dân địa phương và đơn vị kết nghĩa. Hệ thống khánh tiết, tủ sách pháp luật và các trang bị khác cũng được đơn vị bài trí rất đẹp mắt. Cảnh quan phía ngoài Phòng HCM bảo đảm xanh, sạch, đẹp với nhiều chậu hoa, cây cảnh được cắt tỉa công phu.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Ất - Chính ủy Trung đoàn, Hội thi được tổ chức theo hình thức cuốn chiếu. Mỗi đội phải thực hiện 4 nội dung thi: Thi trang trí nội, ngoại thất Phòng HCM; thi nhận thức về Phòng HCM (vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ Phòng HCM; mục đích, ý nghĩa hoạt động Phòng HCM và phương pháp tổ chức các hoạt động; chức trách, nhiệm vụ tổ công tác và các nhóm nghiệp vụ Phòng HCM; nội dung xây dựng môi trường văn hóa, tiêu chuẩn “Đơn vị văn hóa”; mục đích, ý nghĩa tuyên truyền của các bảng ảnh Phòng HCM). Phần thi thực hành, các đơn vị lựa chọn tổ chức một trong các nội dung: Thông tin cổ động, hoạt động giáo dục truyền thống, hoạt động sách báo, tin nội bộ; hoạt động văn nghệ quần chúng; hoạt động xây dựng nếp sống chính quy, vui chơi giải trí. Phần thi bắt buộc, các đội phải lựa chọn một trong các nội dung: Thuyết trình, giới thiệu một bảng ảnh trong Phòng HCM; tuyên truyền giới thiệu sách có chủ đề về Bác Hồ; tổ chức một buổi dạy hát; nói chuyện chuyên đề về truyền thống của đơn vị, truyền thống các lực lượng trong Quân chủng...

Qua theo dõi Hội thi, chúng tôi nhận thấy, ở nội dung thi nhận thức, cơ bản các đơn vị đều trả lời tốt các câu hỏi, có sự mở rộng, phân tích sâu, cách diễn đạt truyền cảm, mạch lạc, lôi cuốn người nghe. Đại úy Ngô Tuấn Anh - Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 82, chia sẻ: “Hội thi là dịp để chúng tôi củng cố các kiến thức cơ bản về tổ chức, hoạt động của Phòng HCM. Thông qua Hội thi, chúng tôi có dịp được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động. Tôi thấy rằng, là người làm công tác tuyên truyền không chỉ nắm chắc nội dung, mà còn phải biết lựa chọn thông tin, kết hợp với hình ảnh trực quan, cách thuyết trình hấp dẫn mới lôi cuốn, thuyết phục được bộ đội”. Còn Thượng úy Triệu Đức Đại - Chính trị viên phó Tiểu đoàn 83, Tổ trưởng Tổ công tác Phòng HCM, thì chia sẻ: “Hội thi là dịp để Phòng HCM các đơn vị được củng cố thêm khang trang, sạch, đẹp; làm cho Phòng HCM không chỉ là nơi giáo dục chính trị và bồi đắp văn hóa cho quân nhân mà còn góp phần không nhỏ vào công tác quản lý bộ đội trong ngày nghỉ, giờ nghỉ”.

Trong phần thi thực hành, các đơn vị đã có sự đầu tư về nội dung, kịch bản, tập luyện công phu và khả năng sáng tạo của mình. Trung úy Nguyễn Thế Bắc - Trưởng xe Điều khiển, Đại đội 1, thành viên đội Phòng HCM Tiểu đoàn 83, cho biết: “Trong Hội thi tôi đã lựa chọn nội dung tổ chức buổi sinh nhật đồng đội. Đây là một nội dung hay và bổ ích giúp tôi rèn luyện bản lĩnh, khả năng tổ chức, điều hành, thuyết trình trước tập thể. Thông qua Hội thi, tôi cũng được học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ từ đội bạn để bổ sung, giúp cho việc tổ chức, hoạt động ở đơn vị mình được phong phú, hấp dẫn hơn”.

Sau 3 ngày đua tài sôi nổi, hấp dẫn, Hội thi Phòng HCM Trung đoàn 238 đã thành công tốt đẹp. Đội Phòng HCM Tiểu đoàn 83 đã xuất sắc giành giải nhất, giải nhì thuộc về Tiểu đoàn 81, Tiểu đoàn 85. Trung tá Nguyễn Đức Ất - Chính ủy Trung đoàn, cho rằng: “Hội thi lần này như một đợt tập huấn hết sức hiệu quả cho cán bộ, nhân viên, tổ công tác, nhóm nghiệp vụ trong việc tổ chức, hoạt động Phòng HCM; làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động Phòng HCM; đưa hoạt động Phòng HCM của các đơn vị vào nền nếp, đạt hiệu quả cao; góp phần xây dựng môi trường văn hóa tốt, đẹp, phong phú, lành mạnh, xây dựng đơn vị VMTD”.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website