10 giờ:18 phút Thứ sáu, ngày 23 tháng 11 , 2018

Tăng gia, chăn nuôi ở Trạm Ra đa 53

Khác với không khí ồn ào, náo nhiệt như phố phường Hà Nội, Trạm Ra đa 53 thuộc Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 nằm thu mình lặng lẽ bên cạnh Sân bay quốc tế Nội Bài. Đứng trước cổng Trạm, lòng tôi dịu lại bởi khuôn viên, doanh trại khoáng đạt, xanh mát trải ra trước mắt.

Tăng gia, chăn nuôi ở Trạm Ra đa 53
Chiến sĩ Trạm Ra đa 53 chăm sóc giàn đậu.

Trò chuyện với chúng tôi bên dãy bàn đá dưới gốc xoài tỏa bóng mát, Thượng úy Nguyễn Hồng Biện - Chính trị viên Trạm mời chúng tôi thưởng thức cốc nước vối thơm nồng - sản phẩm được trồng ngay tại đơn vị. Anh Biện cho biết: “Trạm có địa hình vừa rộng lại tương đối bằng phẳng nên khá thuận lợi cho công tác xây dựng cảnh quan môi trường và tăng gia sản xuất, nhờ vậy mà đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội không ngừng được cải thiện”.

Trạm Ra đa 53 làm nhiệm vụ SSCĐ, quản lý vùng trời Thủ đô Hà Nội và Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, đồng thời dẫn đường bổ trợ cho các hoạt động bay của lực lượng không quân. Trong khi đó, đơn vị được giao quản lý, khai thác và sử dụng nhiều loại vũ khí, khí tài hiện đại, bởi vậy đây cũng là nơi thường xuyên được đón các đoàn khách trong và ngoài Quân đội đến tham quan, nghiên cứu, học tập. Những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị còn tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật và Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT”... Cùng với đó, Trạm thường xuyên quán triệt, thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, duy trì, bảo đảm tốt vật chất hậu cần và lượng dự trữ SSCĐ theo định kỳ quy định; bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ cho bộ đội, tích cực củng cố, xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị luôn xanh, sạch đẹp.

Để chứng minh cho những gì mình khẳng định, Thượng úy Nguyễn Hồng Biện dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh đơn vị. Ngoài hệ thống bồn hoa, cây cảnh được bài trí rất nghệ thuật, khoa học, chúng tôi thực sự ấn tượng và ngạc nhiên bởi khu vực tăng gia rau xanh, cây ăn quả, hệ thống vườn, giàn được bố trí rất khoa học, chính quy, kiên cố. Khu trồng cây dây leo hay rau củ đều được gia cố hệ thống cọc bê tông chắc chắn và được trang bị hệ thống lưới che chống nắng, chống sương cho rau màu. Những luống rau được vun cao, thẳng hàng tăm tắp. Các loại như: Rau ngót, rau khoai lang, rau cải canh, cải bắp, xu hào… xanh mơn mởn, giàn đậu cô ve đã đến mùa thu hoạch. Cạnh đó là vườn dây leo, những giàn bí, bầu, mướp đang trổ bông vàng ươm. Vườn cây ăn quả với đầy đủ các loại như: Ổi, khế ngọt, đu đủ, táo lai, xoài cát... cũng được chăm bón cẩn thận và đã bắt đầu cho trái... Quanh khu vực khí tài, những vườn cây lấy gỗ như: Keo lá tràm, phi lao cũng vươn mình xanh tốt, vừa tạo ra bóng mát, vừa có tác dụng ngụy trang, nghi binh cho đơn vị. Trung úy QNCN Ngô Văn Phúc - Nhân viên quản lý bếp ăn, chia sẻ: “Đất ở đây chủ yếu là đất cát, để trồng được rau và cây ăn quả, đơn vị phải vận chuyển đất phù sa về trộn thêm với các loại phân hữu cơ để làm luống. Sau đó, đơn vị phân trách nhiệm cụ thể đến các trung đội theo dõi chăm sóc khu vực được giao, từ đó, tạo động lực thi đua giữa các đơn vị. Cá nhân nào cũng mong muốn và quyết tâm để khu vườn mình được giao chăm sóc luôn xanh tốt và đạt sản lượng cao nhất”. Với những biện pháp thiết thực, hiệu quả, nhiều năm qua, Trạm Ra đa 53 luôn bảo đảm tự túc 100% rau xanh. Công tác chăn nuôi của đơn vị cũng đạt hiệu quả cao, Trạm luôn duy trì đàn lợn thường xuyên từ 30-40 con; đàn gia cầm luôn có vài trăm con và 3 ao nuôi cá. Hằng tuần, Trạm đều tổ chức giết mổ tập trung, bảo đảm bộ đội thường xuyên được ăn thực phẩm sạch 100% do chính tay họ nuôi, trồng. Thực đơn các bữa thường xuyên được thay đổi, bảo đảm bộ đội ăn ngon, ăn hết khẩu phần. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, tổng giá trị sản phẩm đạt được từ tăng gia sản xuất bình quân đạt gần 1.3 triệu đồng/người, đạt 96,1% kế hoạch năm, quân số khỏe của đơn vị luôn đạt trên 99%, góp phần thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, QLVT và các nhiệm vụ khác của đơn vị. Đơn vị cũng tăng cường các biện pháp quản lý tài chính, quỹ vốn,vật chất, xăng dầu đúng nguyên tắc, mục đích, đạt hiệu quả. Những kết quả đạt được từ công tác hậu cần ở Trạm Ra đa 53 thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và xây dựng đơn vị VMTD, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG, ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website