16 giờ:9 phút Chủ nhật, ngày 15 tháng 1 , 2023

Xuân về trên cao nguyên Mộc Châu

Chúng tôi tới Trạm Ra đa 35, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 đúng dịp các loài hoa thi nhau đua nở. Cùng với hệ thống bảng biển chính quy, cờ hoa rực rỡ càng khiến cảnh quan, môi trường nơi đây thêm bừng sáng, mời gọi mùa Xuân về.

Xuân về trên cao nguyên Mộc Châu
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 35 giao lưu với các cô giáo Trường Mầm non Hoa Đào, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La.

Sau khi băng qua những đồi chè xanh trùng điệp, ngút ngàn và những vạt rừng hoa mơ nở trắng, điểm xuyết sắc đào hồng đẹp tinh khôi hay sắc trắng thanh khiết, dịu dàng của hoa mận, chúng tôi mới tới Trạm Ra đa 35.

Trên khoảnh sân trước các dãy nhà ở, chúng tôi đã thấy tiếng cười nói rộn rã, không chỉ của những người lính áo xanh da trời, mà cả những cô gái dân tộc Thái với những bộ trang phục truyền thống đầy màu sắc. Thấy chúng tôi đến, Đại úy Mã Văn Hào - Chính trị viên Trạm niềm nở đón. Anh cho biết: “Hôm nay đơn vị đang giao lưu với các cô giáo Trường Mầm non Hoa Đào thuộc thị trấn Nông trường Mộc Châu. Mời các anh vào giao lưu, đón Tết cùng bộ đội luôn nhé!”.

Trong tiếng nhạc rộn ràng vui tươi, chúng tôi được hòa mình vào không khí quân dân gắn kết, cùng nắm tay nhau thể hiện những màn múa sạp hay điệu múa quạt uyển chuyển, mềm mại của những cô gái Thái. Đơn vị còn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao phong phú, đa dạng nhưng cũng mang đậm nét văn hóa Tây Bắc như thi kéo co, ném còn, cướp cờ… Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của các cô giáo, những chàng lính trẻ dường như cũng hăng hái hơn, quyết tâm giành được chiến thắng cho đội mình. Trong nắng Xuân, những gương mặt rám đen và cả những đôi má ửng hồng như cùng hòa quyện, khiến cho cái lạnh trên cao nguyên bị xua tan đi.

Tham quan một vòng đơn vị, chúng tôi nhận thấy điều kiện ăn ở, sinh hoạt của bộ đội được cán bộ, chỉ huy Trạm hết sức quan tâm. Trong điều kiện thời tiết giá lạnh, sương mù, ẩm ướt như hiện tại, bộ đội luôn có nước nóng để tắm, tủ sấy để hong khô quần áo, bảo đảm sức khỏe. Nhờ công tác tăng gia, chăn nuôi được đẩy mạnh mà bộ đội luôn có rau xanh, thịt gà, lợn để ăn quanh năm. Ngoài ra, Trạm còn nuôi hơn 200 con bò đực lấy thịt mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo nguồn quỹ vốn bổ sung, củng cố các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội. Trong mâm cơm Tết, ngoài những món truyền thống như thịt gà, bánh chưng, giò chả… Trạm còn đưa vào ăn thêm những món đặc trưng của Tây Bắc như bê chao Mộc Châu, canh khoai máng…

Cùng quây quần với cán bộ Trạm và các cô giáo bên bàn trà, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện do các anh chia sẻ và hiểu được phần nào những khó khăn khi đóng quân độc lập cách xa Trung đoàn, hay những tâm sự về cuộc sống gia đình, sinh hoạt, học tập công tác của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 35. Chẳng hạn như Thiếu tá Lý Ngọc Dũng - Trạm trưởng đã gắn bó với Trạm hơn chục năm, trải qua nhiều cương vị công tác và chứng kiến sự phát triển của đơn vị. Anh chia sẻ, nhiều cán bộ, chiến sĩ quê xa, điều kiện kinh tế eo hẹp nên việc nghỉ phép hay mấy ngày Tết muốn về thăm gia đình cũng khó. Bởi lẽ đó nên nhiều anh em đã lựa chọn xây dựng gia đình tại mảnh đất này, bởi dẫu sao hậu phương vững chắc cũng khiến họ yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị hơn. Một cô giáo nhanh nhảu: “Chẳng thế mà hoa thơm các anh ấy đánh cả cụm nhà báo ạ!”. Hóa ra đồng chí trạm trưởng, trạm phó và nhân viên cơ yếu của Trạm đã trở thành anh em cọc chèo khi xây dựng gia đình với 3 chị em gái trong một nhà tại địa phương. Câu chuyện vui ấy cũng đã giúp chúng tôi hiểu thêm về sự gắn bó giữa đơn vị và nhân dân địa phương.

Cuộc trò chuyện bị cắt ngang bởi tiếng kẻng báo hiệu đến phiên mở máy phát sóng canh trời. Thiếu tá Lý Ngọc Dũng cùng các thành phần nhanh chóng chỉnh trang lại tác phong, cơ động về phía sở chỉ huy. Trên màn hình, các tốp mục tiêu được quản lý chặt chẽ, thông báo kịp thời về sở chỉ huy Trung đoàn. Thiếu tá Lý Ngọc Dũng giới thiệu: “Hiện tại, đơn vị đang khai thác, sử dụng nhiều loại khí tài ra đa mới, cải tiến. Do đó, công tác huấn luyện luôn được chúng tôi chú trọng nhằm khai thác sử dụng, làm chủ khí tài hiệu quả. Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ trắc thủ, đài trưởng, nhân viên sở chỉ huy, nhân viên thông tin và kỹ thuật viên không chỉ nắm chắc về thao tác, tính năng kỹ chiến thuật của đài mà còn có thể bảo đảm khí tài luôn đạt hệ số chiến đấu cao. Trong năm 2022, Trạm Ra đa 35 đã phát hiện, quản lý và thông báo về Trung đoàn hơn 10.000 tốp mục tiêu, qua đó khẳng định khả năng quản lý vùng trời ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 35, nhưng tình quân dân nơi đây, không khí nô nức đón Tết hay cả những tâm sự của người lính vẫn đọng mãi trong tâm trí chúng tôi. Dẫu chiến đấu thầm lặng song các anh vẫn luôn nêu cao cảnh giác, quản lý chặt chẽ vùng trời Tây Bắc, không để Tổ quốc bị bất ngờ bởi những tình huống trên không, mang lại cái Tết an vui cho nhân dân.

THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website