8 giờ:44 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 6 , 2016

Học viện Phòng không - Không quân tổ chức diễn tập Phân đội Phòng không

Chúng tôi có mặt tại trận địa diễn tập Phân đội Phòng không của Học viện Phòng không - Không quân (PK-KQ) khi các đơn vị vừa tổ chức cơ động khí tài và triển khai chiến đấu tại trận địa mới. Cái nắng đầu hạ như thiêu như đốt xối xuống mảnh đất Sơn Tây (Hà Nội) càng khiến cho không khí nơi đây thêm oi nồng, ngột ngạt. Mặc cho mồ hôi ướt đẫm lưng áo, những gương mặt sạm đen của các học viên vẫn miệt mài tiến hành công việc theo kế hoạch đã đề ra.

 Cuộc diễn tập chiến thuật phân đội lần này nhằm tổng hợp, hệ thống những kiến thức lý luận quân sự, chính trị đã được trang bị, vận dụng vào tổ chức, điều hành Tiểu đoàn Tên lửa, Trạm Ra đa trong các giai đoạn chiến đấu. Trên cơ sở đó rèn luyện cho học viên bản lĩnh, tác phong, phương pháp công tác của Trưởng xe, Sĩ quan điều khiển, Trung đội trưởng, Đài trưởng, cán bộ Đại đội, Trạm, Tiểu đoàn trong tổ chức chuẩn bị chiến đấu, thực hành chiến đấu và kết thúc chiến đấu. Đồng thời, giúp học viên nắm vững những nội dung quy định, quy cách, phương pháp công tác tham mưu tác chiến, nâng cao khả năng thực hành soạn thảo văn kiện; biết thực hiện các quy trình và tiến hành hoạt động CTĐ, CTCT trong các giai đoạn chiến đấu. Thông qua diễn tập, đánh giá chất lượng huấn luyện của khóa học, làm cơ sở đánh giá tốt nghiệp và rút kinh nghiệm cho các khóa sau.

 Học viện Phòng không - Không quân tổ chức diễn tập Phân đội Phòng không

Kíp Đài Ra đa P-18, Trạm Ra đa 41 chuyển cấp sẵn sàng chiến đấu.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lưu Thanh Tuấn - Trưởng Bộ môn Chiến thuật phân đội, Khoa Ra đa, đạo diễn Trạm trưởng Trạm Ra đa 41 trong diễn tập cho biết: “Ngay khi có chỉ thị diễn tập năm 2016 của Giám đốc Học viện, các Khoa giáo viên đã chủ động liên hệ với các cơ quan, đơn vị có liên quan, thành lập Ban Chỉ đạo, các Tổ, Khung diễn tập theo quy định. Tiến hành chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, hoàn thiện hệ thống các văn kiện, đáp án, đặc biệt tập trung xây dựng các tình huống trong diễn tập đảm bảo sát thực tiễn chiến đấu. Cùng với đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các giảng viên tham gia diễn tập, thường xuyên bám sát, kịp thời uốn nắn, giúp đỡ học viên thực hiện các nội dung để đợt diễn tập đạt kết quả cao nhất”.

Để nâng cao chất lượng diễn tập, các đơn vị đã chú trọng quán triệt nhiệm vụ, xây dựng ý chí, quyết tâm, ý thức, trách nhiệm cao cho mọi đối tượng tham gia. Đặc biệt, cấp ủy các cấp đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Trong đó, tập trung xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát, đúng với tình hình thực tế của đơn vị; chú trọng, tập trung giải quyết những vấn đề về nhận thức tư tưởng, phân công cấp ủy viên phụ trách từng mặt công tác; chỉ đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên, Hội đồng Quân nhân trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập.

Diễn tập cuối khoá là một nội dung có ý nghĩa rất quan trọng, vì vậy, các học viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, tích cực bám nắm chặt chẽ quy trình và các bước tiến hành trong diễn tập để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Thượng sĩ Hà Thanh Tùng - Học viên thực tập chức danh Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 52 chia sẻ: “Quá trình học thực hành và khi đi thực tập, tôi và các đồng đội cũng đã tích cực bám nắm khí tài tại các đơn vị để làm quen với các thao tác trong chiến đấu. Khi bước vào diễn tập, thực hành các bài tập, trực tiếp xử trí các tình huống mà tổ đạo diễn đề ra chúng tôi phải nỗ lực rất cao mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ”.

Còn đối với Thượng sĩ Thân Văn Chính - Học viên thực tập chức danh Chính trị viên Trạm Ra đa 41 thì bày tỏ niềm vui xen lẫn cảm xúc hồi hộp: “Lúc đầu, khi được giao nhiệm vụ thực tập chức danh Chính trị viên Trạm tôi có chút hồi hộp và lo lắng vì chưa nắm chắc được các nội dung. Tuy vậy, được sự bám sát, giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các giảng viên, chúng tôi rất tự tin để thực hiện nhiệm vụ, tin chắc rằng, chúng tôi sẽ trưởng thành hơn sau đợt diễn tập này”.

Trời càng về trưa, cái nắng càng oi nồng hơn. Trên Đài điều khiển Tên lửa, các khẩu lệnh: “Tiểu đoàn vào cấp 1”, “Các thành phần về vị trí”… rồi “Tiểu đoàn quyết tâm tiêu diệt tốp 01”, “Quả một phóng, cự ly 22” vẫn vang lên dõng dạc, dứt khoát. Điều đó đã thể hiện rõ sự quyết tâm của mỗi cán bộ, giảng viên, học viên nhằm hoàn thành tốt đợt diễn tập chiến thuật phân đội Phòng không của Học viện PK-KQ năm 2016.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website