7 giờ:31 phút Thứ tư, ngày 1 tháng 2 , 2017

Những người "quản đạn"

Công tác bảo quản đạn tên lửa S-300PMU1 là nhiệm vụ đặc thù, mang tính chất thường xuyên, liên tục và phải có tính cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì. Vì vậy, đòi hỏi những nhân viên “quản đạn” phải yêu nghề, yêu kho, luôn tâm huyết, trách nhiệm với công việc được giao. Hơn chục năm qua, làm nhiệm vụ quản lý, bảo quản đạn tên lửa, Trung úy CN Lê Trọng Tin và Trung úy CN Lưu Văn Nam thuộc Phân đội Kỹ thuật luôn gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc.

Những người
Cán bộ, kỹ thuật viên Phân đội Kỹ thuật, Trung đoàn 64
tiến hành kiểm tra chuẩn bị đạn Tên lửa S-300PMU1.

15 tuổi quân, nhưng Trung úy CN Lê Trọng Tin đã có thâm niên 11 năm “ăn, nằm” với những quả đạn tên lửa có hình trụ khổng lồ nằm trong kho. Không biết bao nhiêu cuốn sổ, bao nhiêu cây chổi chít, chổi lông, quần áo cũ đã được anh sử dụng để những quả đạn luôn bóng, sạch và ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu tốt nhất. Công việc cứ lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác đến mức nhàm chán và tẻ nhạt, nhưng anh vẫn lặng lẽ, âm thầm với nhiệm vụ của mình. Đã có hàng chục đoàn cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quân đội, thủ trưởng các cấp vào thăm, kiểm tra kho đạn thì đều ghi vào nhận xét, biểu dương Trung úy CN Lê Trọng Tin và đơn vị trong công tác bảo quản đạn tên lửa.

Theo anh Tin, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều và độ ẩm cao, nếu không kiểm tra, lau chùi, bảo quản, hút ẩm, sấy khô thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của các tham số và tính đồng bộ của từng quả đạn. Công tác bảo quản được thực hiện theo quy định, hằng ngày vào các buổi sáng tiến hành lau sương, buổi chiều lau bụi; bảo quản tuần, định kỳ 5 tuần, định kỳ mùa 100% số đạn tên lửa được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong kho được lắp các máy điều hòa, máy hút ẩm, đồng hồ đo nhiệt, đo độ ẩm, hằng ngày nhân viên vào kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm và điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm đúng quy định, ghi nhật ký, cuối tuần đồng chí Phân đội trưởng tiến hành kiểm tra và nhận xét. Ngoài việc phải giữ gìn đạn được luôn ở trạng thái tốt nhất bảo đảm sẵn sàng chiến đấu và kéo dài niên hạn sử dụng, thì nhiệm vụ bắt buộc là tính an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Phía bên ngoài là hệ thống bình cứu hỏa và dụng cụ cứu hỏa được sắp đặt ngăn nắp và bố trí ở những vị trí thuận tiện. Hành lang an toàn của kho đạn luôn được vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo quy định nghiêm ngặt của kho đạn.

Cũng như Trung úy CN Lê Trọng Tin, Trung úy CN Lưu Văn Nam là một trong hai nhân viên làm nhiệm vụ bảo quản đạn chiến đấu của Trung đoàn. Tuy chưa có thâm niên lâu năm như Tin, nhưng trên bề mặt từng quả đạn thì hầu như ngày nào cũng có dấu tay của Nam. Đang miệt mài thực hiện định kỳ 5 tuần, trong tiết trời giá rét của những ngày giữa mùa Đông, Trung úy CN Lưu Văn Nam tâm sự: “Với cương vị chức trách được giao là làm nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng đạn tên lửa nên chúng tôi phải tự giác, kiên trì thực hiện như chăm chút người bạn, đứa con thân yêu của chính mình vậy”.

Sắc Xuân đã lan tỏa trên mọi nẻo đường, dòng người đang hối hả ngược xuôi với những nhành mai, cành đào bung nở khoe sắc thắm để chuẩn bị cho cái Tết đoàn viên, nhưng trong Kho đạn của Trung đoàn 64, Trung úy CN Lê Trọng Tin và Trung úy CN Lưu Văn Nam vẫn đang lặng lẽ và miệt mài với công việc của mình để bảo đảm những quả đạn tên lửa luôn sạch tinh tươm, đúng thông số kỹ thuật và tuổi thọ được kéo dài góp phần là lá chắn thép trong bảo vệ vững chắc bầu trời của Tổ quốc.

NGUYỄN CHÍ HÒA

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website